Homepage E-Paper 23/11/2017
15-3 trở thành Ngày Quyền của người tiêu dùng
Thứ Hai,  14/3/2016, 18:28 (GMT+7)

15-3 trở thành Ngày Quyền của người tiêu dùng

Vũ Yến

Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong ảnh: Người tiêu dùng đang mua sắm tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: Vũ Yến

(TBKTSG Online) - Ngày mai 15-3 sẽ là Ngày Quyền của người tiêu dùng, lần đầu tiên tổ chức theo một quyết định của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 10-7-2015.

Vào dịp đặc biệt này hàng năm TPHCM sẽ chú trọng công tác tuyên truyền  nhằm bảo vệ tốt hơn quyền của người tiêu dùng, cho dù đây là một trách nhiệm thường xuyên, ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM, nói tại buổi giới thiệu chương trình hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam vào chiều nay 14-3, tại TPHCM.

Theo ông Nhung, thực tế quyền lợi người tiêu dùng từ trước tới nay vẫn được quan tâm, và hàng năm, vào ngày 15-3, nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới thì TPHCM cũng tổ chức các chương trình hưởng ứng. Tuy nhiên, một ngày chính thức, từ quyết định từ Chính phủ thì nay mới có.

Đồng thời, ông Nhung cũng cho biết, công tác tuyên truyền luật về bảo vệ, tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng của cơ quan quản lý, của doanh nghiệp cũng như quyền khiếu nại, ý thức bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch – mua bán hàng hóa, dịch vụ… nên được thực hiện suốt 365 ngày chứ không chỉ vào ngày 15-3.

Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tổ chức ngày vào 15-3 hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh...

Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 sẽ có chủ đề “Quyền được an toàn của người tiêu dùng”, diễn ra từ tháng 3-2016 đến hết năm 2016 với các sự kiện tiêu biểu như: tổ chức mít tinh phát động chương trình, tổ chức tháng hành động về quyền được an toàn của người tiêu dùng, tổ chức các hội thảo, tọa đàm, tổ chức tuyên truyền, phổ biến luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đấu tranh chống hàng gian, hàng giả...

Dịp này, Sở Công thương TPHCM cũng giới thiệu tổng đài hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng ở số (08) 1081 và trang điện tử phục vụ người tiêu dùng ở địa chỉ www.quyennguoitieudung.hcm.vn.  

Ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM, cho biết những năm trước, trung bình mỗi năm hội nhận khoảng 300 đơn thư khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong năm 2015 do Hội không có văn phòng ổn định, người tiêu dùng không biết tới đâu để phản ánh, khiếu nại, vì vậy, số lượng đơn, thư, cuộc gọi khiếu nại, phản ánh giảm.

Bắt đầu từ ngày 1-3-2016 Hội đã khai trương văn phòng tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại số 61 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1, đồng thời đưa vào hoạt động số điện thoại 08.38241868 để người tiêu dùng tiếp tục phản ánh những bức xúc khi mua sắm, tiêu dùng.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.