Homepage E-Paper 19/11/2017
Thời gian thu phí BOT phải theo giá trị quyết toán
Thứ Tư,  1/3/2017, 08:39 (GMT+7)

Thời gian thu phí BOT phải theo giá trị quyết toán

Lê Anh

Nhiều dự án BOT đã đưa vào khai thác và thu phí, song đến nay vẫn chưa quyết toán xong - Ảnh minh họa: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Sau khi Kiểm toán Nhà nước công bố kết quả kiểm toán 27 trạm thu phí BOT và kiến nghị giảm tổng cộng gần 100 năm thu phí, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hôm 28-2 đã chính thức phát đi thông tin rằng thời gian thu phí ban đầu chỉ là dự kiến và thời gian thu phí chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán.

Đối với tổng mức đầu tư của các dự án BOT (Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao), Bộ GTVT giải thích rằng, giá trị tổng mức đầu tư không phản ánh đúng chi phí thực tế thực hiện công trình nên trong hợp đồng BOT, Bộ GTVT và nhóm công tác liên ngành gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, địa phương liên quan đã quy định dùng giá trị quyết toán phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là giá trị cuối cùng để xác định thời gian hoàn vốn cho dự án.

Đối với chi phí dự phòng khi sử dụng phải được Bộ GTVT chấp thuận; đối với lãi suất phải được cập nhật theo thực tế khi vượt quá một biên độ nhất định. Các điều khoản này nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng dự án và xác định chính xác thời gian thu phí hoàn vốn.

Đề cập đến các dự án đã thực hiện, Bộ GTVT cho biết luôn cập nhật kiểm soát và cơ bản, chi phí thực tế đều giảm so với tổng mức đầu tư do một số nguyên nhân như: tiến độ dự án được rút ngắn nên giảm bù giá vật liệu và giảm lãi vay trong thời gian xây dựng; chỉ số giá xây dựng và lãi suất vốn vay trong giai đoạn 2012-2015 đều giảm so với giai đoạn 2009-2011 nên không sử dụng đến dự phòng trượt giá theo quy định…

Kết quả kiểm toán 12 dự án có tổng mức đầu tư là 65.172 tỉ đồng, trong đó sai số là dưới 1%, chi phí giảm này nhà đầu tư không được hưởng và không thất thoát, lãng phí.

Thực tế, một số dự án chưa được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán, Bộ GTVT căn cứ vào giá trị dự toán và đã đàm phán ký hợp đồng rút ngắn thời gian thu phí như dự án quốc lộ 10 đoạn La Uyên - Tân Đệ, rút ngắn từ 21,3 năm xuống còn 10 năm 3 tháng; dự án cầu Rạch Miễu, quốc lộ 60, tỉnh Bến Tre rút ngắn từ 22 năm 10 tháng xuống còn 13 năm 5 tháng…

Chính vì vậy, tất cả các hợp đồng BOT đều quy định, thời gian thu phí ban đầu chỉ là dự kiến và thời gian thu phí chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán. Đồng thời, thường xuyên cập nhật khi có biến động về lãi suất, lưu lượng xe so với dự kiến ban đầu.

Như vậy, thời gian thu phí không ảnh hưởng đến mức phí người dân phải trả mà phụ thuộc vào giá trị quyết toán và lưu lượng xe. Thế nhưng, Bộ GTVT cho biết, hiện nay một số dự án chỉ quyết toán được một phần do hướng dẫn thực hiện quyết toán các dự án BOT còn nhiều vướng mắc. Bộ GTVT đã trình Thủ tướng các cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn trong quá trình quyết toán dự án BOT.

Trước đó, hôm 21-2,  báo cáo với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện đầu tư và khai thác các dự án giao thông theo hình thức BOT, Kiểm toán Nhà nước cho biết trong số 27 dự án đã kiểm toán, nhiều dự án phải giảm 5-7 năm thu phí. Tổng cộng tất cả các dự án đã kiểm toán, tổng thời gian thu phí giảm gần 100 năm.

Mời xem thêm:

>> Giá trị quyết toán nhiều dự án BOT chỉ bằng 70% tổng mức đầu tư

 

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.