Homepage E-Paper 24/05/2017
Cần chú trọng phát triển đặc sản nông nghiệp
Thứ Ba,  7/3/2017, 10:23 (GMT+7)

Cần chú trọng phát triển đặc sản nông nghiệp

Trúc Giang

Để nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp, một trong những vấn đề cần quan tâm là phải chú trọng việc xây dựng và nâng cao giá trị các loại đặc sản. Ảnh: TL

(TBKTSG) - Ai cũng biết các loại đặc sản nông nghiệp cung cấp cho thị trường những hàng hóa có giá trị kinh tế cao, giúp nông dân làm giàu, đồng thời góp phần cho sự phong phú của sản vật nông nghiệp Việt Nam. Mặt khác, đặc sản tạo nên lợi thế so sánh, giúp tăng tính cạnh tranh với các nông sản cùng loại nói riêng và các mặt hàng nông nghiệp khác nói chung. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập, lợi thế so sánh có thể là một trong những ưu thế cạnh tranh khi vô số loại nông sản nước ngoài đang tràn vào thị trường trong nước.

Dĩ nhiên, không nhất thiết đặc sản nào cũng gắn với một địa phương cụ thể. Chẳng hạn, bưởi Đoan Hùng có thể được trồng ở một số nơi chứ không nhất thiết chỉ ở Phú Thọ; vú sữa Vĩnh Kim không nhất thiết được trồng ở xã Vĩnh Kim mà còn ở một số nơi khác ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang... Trong nhiều trường hợp, đặc sản không chỉ mang đặc trưng địa phương mà mang đặc trưng vùng miền.

Ngoài ra, một số loại đặc sản không chỉ tạo nên thương hiệu cho chính nó mà còn cho cả loại nông sản là nguyên liệu làm ra nó, hoặc là sản phẩm chế biến của nó. Như dừa Bến Tre cũng là một đặc sản, kẹo dừa Bến Tre cũng là một đặc sản, hai loại đặc sản này tác động qua lại làm nâng giá trị cho từng loại. Do đó, khi quan tâm đến một loại đặc sản thì nên chú ý cả loại nông sản nguyên liệu và sản phẩm của nó.

Để nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp, một trong những vấn đề cần quan tâm là phải hết sức chú trọng việc xây dựng và nâng cao giá trị các loại đặc sản.

Thứ nhất, phải xây dựng các vùng chuyên sản xuất những loại nông sản đặc thù của từng địa phương, từng vùng. Việc này đòi hỏi phải có quy hoạch chặt chẽ, khoa học, dựa trên những đặc điểm thổ nhưỡng và các điều kiện cụ thể nhằm đạt được lợi thế so sánh cao nhất. Có như vậy mới tránh được việc sản xuất tràn lan, dẫn đến mất đi tính chất đặc sản, lại làm cho vùng sản xuất chính không đạt được hiệu quả như mong muốn do bị cạnh tranh giá cả, trong khi các vùng khác thì lại bỏ qua những loại nông sản đặc thù của mình.

Thứ hai, chú trọng quản lý chất lượng. Để đặc sản thực sự là nông sản đặc trưng của một vùng, có chất lượng đặc thù, cần có sự quản lý chất lượng chặt chẽ theo các quy chuẩn khắt khe và không ngừng được nâng cao. Việc quản lý này phải chặt chẽ từ vùng sản xuất cho đến khi sản phẩm xuất hiện trên thị trường. Do đó, cần có một khung chất lượng và hình thức đối với từng loại đặc sản để làm căn cứ đánh giá đâu là đặc sản thực sự, đâu là đặc sản giả.

Thứ ba, chú trọng xây dựng thương hiệu. Việc xác định thương hiệu gắn với nhãn hiệu độc quyền của từng loại nông sản là rất cần thiết, trên cơ sở những đánh giá khoa học chứ không đơn thuần là cấp cho tổ chức hoặc cá nhân nào đăng ký trước. Chẳng hạn, một loại trái cây được coi là đặc sản phải được sản xuất ở một vùng đặc thù nào đó, với hình thức (màu sắc, kích cỡ...), chất lượng (hàm lượng một số chất chủ yếu), quy trình (việc sử dụng các chất bảo vệ thực vật...) rất riêng. Và khi một loại đặc sản được bảo hộ thì phải hạn chế việc “nhái”, “ăn theo” nhằm đánh lừa người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ uy tín thương hiệu của đặc sản đó.

Thứ tư, kết hợp quảng bá đặc sản với hoạt động du lịch và một số hoạt động khác. Nếu chỉ đơn thuần hoạt động thương mại thì mức độ lan tỏa và hiệu quả của một loại đặc sản khó rộng rãi. Do đó, cần kết hợp với nhiều hình thức khác, như gắn với quảng bá vùng nguyên liệu, chuỗi chế biến; với các hoạt động du lịch, lễ hội, hoạt động nghiên cứu... tức tạo nhiều kênh để công chúng có thể biết đến đặc sản.

Chú trọng tạo ra những nông sản đặc thù từng vùng với chất lượng đặc biệt và có khả năng cạnh tranh tốt nhất là một cách thức sản xuất theo chiều sâu với hiệu quả cao nhất chứ không theo bề rộng, đại trà, khó cạnh tranh trong điều kiện hiện nay.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.