Homepage E-Paper 24/03/2017
Đầu tư cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 theo hình thức BOT
Chủ Nhật,  5/3/2017, 12:32 (GMT+7)

Đầu tư cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 theo hình thức BOT

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Giai đoạn 1 của đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến Tân Thành (Bà Rịa- Vũng Tàu), sẽ được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao) với tổng mức đầu tư là 8.248 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Hướng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ chạy song song với quốc lộ 51 - Ảnh: Lê Anh

Theo báo cáo của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai hôm 3-3, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dài 46,8 km được tách thành hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 đoạn Biên Hòa - Tân Thành dài 38 km; dự án thành phần 2 đoạn Tân Thành-Vũng Tàu dài 8,8 km.

Dự án thành phần 1 đoạn Biên Hòa – Tân Thành, điểm đầu nối với tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Biên Hòa cách ngã 3 Vũng Tàu 6,5 km, cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa với quốc lộ 51 khoảng 1,5 km. Điểm cuối nối với đường vào khu vực cụm cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo phương án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2016, dự án thành phần 1 đoạn Biên Hòa-Tân Thành sẽ đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là 8.248 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 3.198 tỉ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thiện báo cáo cuối kỳ để triển khai các bước tiếp theo.

Tại buổi làm việc giữa tỉnh Đồng Nai và các đơn vị của Bộ GTVT hôm 3-3,  tỉnh Đồng Nai đã đề nghị đơn vị tư vấn đưa ra các phương án hợp lý để đảm bảo tính đồng bộ và tính toán được tốc độ phát triển đô thị trong nhiều năm tới. Đồng thời, sớm thống nhất các phương án, để tính toán phương án giải phóng mặt bằng nhằm sớm triển khai dự án.

Theo Ban Quản lý dự án 85 (PMU85 thuộc Bộ GTVT), ban sẽ tiếp tục hoàn tất các thủ tục liên quan để dự kiến khởi công tuyến cao tốc này trong năm 2018.

Sau khi hoàn thành đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ kết nối với hệ thống giao thông trong vùng Đông Nam bộ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ khu vực TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai ra cảng Cái Mép-Thị Vải.

Ngoài ra, tuyến cao tốc này sẽ san sẻ lượng xe với quốc lộ 51 nhằm giảm ùn tắc giao thông đoạn Đồng Nai - Tân Thành trên quốc lộ 51 hiện nay.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là khu vực tập trung các đầu mối giao thông như cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành trong tương lai.

Hiện tại, quốc lộ 51 là tuyến quốc lộ duy nhất nối thành phố Biên Hòa với thành phố Vũng Tàu. Theo số liệu khảo sát và tính toán của Bộ GTVT cho thấy với quy mô của quốc lộ 51 hiện tại thì đến năm 2020 đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ sẽ có nguy cơ ùn tắc.

Đối với đoạn Phú Mỹ - Vũng Tàu lưu lương dự báo đến năm 2030 mới đạt khoảng 62.000 xe/ngày đêm và đến lúc đó tốc độ của xe sẽ chậm. Vì vậy, cần phải xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để giảm tải cho quốc lộ 51.

Trước đó vào năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải đã được giao quyền phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, dự kiến đường cao tốc này sẽ được xây dựng trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với chiều dài 77,56 km, vận tốc thiết kế 100-120 km/giờ với 6 làn xe.

Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) từng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép công ty đầu tư tuyến đường cao tốc trên, với kinh phí gần 16.000 tỉ đồng.

Đến cuối năm 2014, do xét thấy dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư lớn nên đơn vị tư vấn đề xuất làm trước đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ dài 47 km với tổng  mức đầu tư dự kiến 7.605 tỉ đồng.

Mời xem thêm:

>> Đề xuất làm trước 47 km đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

 

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.