Homepage E-Paper 24/03/2017
TPHCM cần phát triển metro, không nên mở rộng đường
Thứ Ba,  7/3/2017, 21:42 (GMT+7)

TPHCM cần phát triển metro, không nên mở rộng đường

Lê Anh

Trước đây một số chuyên gia trong nước cũng khuyến cáo TPHCM khi xây metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thì không mở rộng xa lộ Hà Nội vì mở rộng đường sẽ càng tăng xe cá nhân - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Ông Mah Bow Tan, cựu Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc gia Singapore, cho rằng để giải quyết các vấn đề giao thông hiện nay, nhất là tình trạng kẹt xe, TPHCM cần phát triển metro và xe buýt, không nên mở rộng thêm đường.

Chiều 7-3, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và lãnh đạo các sở ngành đã có buổi gặp gỡ, làm việc với ông Mah Bow Tan và phái đoàn Singapore về phát triển đô thị bền vững và các giải pháp phát triển đô thị thông minh.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm cho biết, TPHCM đang gặp phải những thách thức khi cơ sở hạ tầng không theo kịp sự gia tăng của dân số dẫn đến tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường…Ưu tiên của TPHCM là cải thiện môi trường sống cho người dân, xây dựng đô thị thông minh, sớm đưa thành phố trở thành trung tâm lớn về tài chính, khoa học-công nghệ của khu vực.

Chia sẻ kinh nghiệm của Singapore, ông Mah Bow Tan cho biết, trước đây Singapore cũng gặp phải những vấn đề tương tự như tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân.

Trước những thách thức về đô thị mà TPHCM đang gặp phải, ông Mah Bow Tan cho rằng, thành phố phải lên kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để giải quyết những vấn đề này.

Trong đó, kế hoạch ngắn hạn là phải tính phí xe đi vào trung tâm và phí đậu xe trong thành phố. Kế hoạch trung hạn là xây dựng các tuyến metro, xe buýt nhanh, khi xây dựng các tuyến metro cần chú ý việc kết nối với các khu đô thị thì người dân mới chọn đi xe công cộng.

Ông cho rằng cần phát triển metro, xe buýt và không nên mở rộng thêm đường vì đây không phải là giải pháp bền vững có thể giải quyết ùn tắc giao thông. Ông cho biết, ở Singapore, thậm chí là còn thu hẹp đường lại để dành diện tích cho mảng xanh và dùng các giải pháp thu phí để hạn chế sự gia tăng xe cá nhân.

Liên quan đến việc quản lý taxi, đại diện Sở GTVT TPHCM đặt vấn đề TPHCM hiện có hơn 12.000 taxi, bên cạnh đó còn có các loại xe Uber, Grab, nếu tính tổng cộng số xe chở khách loại 9 chỗ trở xuống thì đã lên đến gần 34.000 xe. Vậy làm sao để quản lý được hoạt động taxi?

Ông Mah Bow Tan cho biết, ở Singapore cũng có đến 28.000 taxi, song vẫn cho phép Uber, Grab hoạt động. Tuy nhiên, Singapore coi taxi như xe ô tô bình thường, khi vào thành phố thì cũng phải đóng phí nên hạn chế được nhiều taxi vào trung tâm và nhà nước cũng quản lý được loại xe này.

Về vấn đề phát triển thành phố thông minh, ông Mah Bow Tan chia sẻ, để trở thành thành một phố thông minh thì trụ cột trước hết phải là phát triển kinh tế và chất lượng sống của người dân phải được đảm bảo về nhà ở, giáo dục, y tế, an toàn an ninh...

Mời xem thêm:

>> Chuyên gia lo metro số 1 của TPHCM không có người đi

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.