Homepage E-Paper 29/04/2017
Chuyện chung, chuyện riêng
Thứ Năm,  9/3/2017, 07:47 (GMT+7)

Chuyện chung, chuyện riêng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Câu chuyện doanh nghiệp một vài địa phương tặng xe hơi tiền tỉ cho cơ quan nhà nước ở các địa phương này mà TBKTSG tuần trước có đề cập đã kết thúc “hợp lý”: trả lại món quà đắt tiền này cho doanh nghiệp. Nhưng vấn đề không phải ở hai địa phương này và một số vụ trả lại xe doanh nghiệp tặng vào năm ngoái, năm kia. Vấn đề là từ các trường hợp này, Nhà nước cần nhanh chóng bổ sung vào các quy định sẵn có để các địa phương khác đối chiếu vào đó mà hành xử, không cần Thủ tướng nhắc nhở mới từ chối hay trả lại xe. Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng vẫn còn đưa ra một quy chế chung chung trong khi lý do tặng và nhận xe thì rất “cụ thể” như để phục vụ các công việc như đi kiểm tra chỉ đạo bảo vệ đê, kè, khắc phục tình trạng hạn hán kéo dài, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng!... Đã vậy quy chế phải nói rõ, xe sử dụng vào việc hộ đê bao nhiêu ngày trong năm thì được xem là để phục vụ “chỉ đạo đê, kè...”.

Nói cách khác, các câu chuyện riêng cụ thể mà công luận và báo chí đưa ra hàng ngày cần phải được giải quyết rốt ráo nhưng đồng thời còn là dịp để khái quát hóa lên thành câu chuyện chung, thành lề lối hay quyết sách áp dụng  chung cho các câu chuyện riêng tương tự khác.

Chuyện kiểm tra tài sản của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, từng là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Điện Quang là chuyện các bộ đang tiến hành. Chắc câu trả lời rõ ràng, minh bạch sẽ sớm được công bố cho công luận. Tuy nhiên ở đây có hai việc mang tính chung hơn: một là làm sao sự vụ riêng biệt này không trở thành mối lo không đáng có cho những người đứng đầu của các doanh nghiệp cổ phần hóa hiện đang nắm giữ một số cổ phần nhất định của doanh nghiệp mình. Nếu việc sở hữu cổ phần như thế không có gì khuất tất, chúng sẽ là động lực để những nhân vật này tận tâm cho doanh nghiệp bởi tài sản của họ sẽ gắn với sự thành bại hay hiệu quả điều hành của họ. Doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa thành công, phát triển mạnh hơn trước trong khi vẫn duy trì lãnh đạo cũ thì họ xứng đáng hưởng một số cổ phần nhất định.

Ở hướng ngược lại, việc chung thứ hai là nhân cơ hội này cần rà soát lại quy chế cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để ngăn ngừa các hiện tượng lạm dụng đặc quyền thông tin, đặc quyền vị thế để lãnh đạo các doanh nghiệp loại này hưởng lợi cho cá nhân mình hay người thân của họ.

Mọi sự kiện thời sự đều nên nhìn ở góc độ chuyện riêng, chuyện chung này. Từ chuyện đòi lại vỉa hè cho người đi bộ đến việc thu phí trên các con đường cao tốc; từ chuyện xử một hai cựu giám đốc ngân hàng cố ý làm “thất thoát” tiền của ngân hàng cho doanh nghiệp sân sau đến cách xử lý các ngân hàng yếu kém... Đằng sau mỗi câu chuyện riêng như thế còn là phương thức quản lý đô thị hiệu quả nhất, phương thức quản lý các dự án BOT hay các bài học rút ra cho việc quản lý ngành tài chính, ngân hàng... Đó mới chính là vai trò của các nhà hoạch định chính sách, đừng để cán bộ nhà nước phân trần không có luật để thực thi.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.