Homepage E-Paper 27/04/2017
Sao chưa giảm thời gian thu phí?
Chủ Nhật,  12/3/2017, 07:14 (GMT+7)

Sao chưa giảm thời gian thu phí?

Lê Anh

Trạm thu phí BOT của tập đoàn Đức Long Gia Lai đặt trên quốc lộ 14, tỉnh Gia Lai, thuộc dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 từ km1610 đến cầu 110. Dự án này được đề nghị giảm hơn bảy năm thu phí. Ảnh: tuoitre.vn

(TBKTSG) - Sau khi Kiểm toán Nhà nước báo cáo với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả kiểm toán 27 dự án BOT giao thông, theo đó  các dự án này phải giảm tổng cộng tới gần 100 năm thu phí, đến nay chưa thấy có dự án BOT nào công bố giảm thời gian thu phí như Kiểm toán Nhà nước kiến nghị.

Dĩ nhiên, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Kiểm toán Nhà nước không có thẩm quyền bắt các nhà đầu tư BOT giảm thời gian thu phí. Vấn đề này phải có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chứ để nhà đầu tư BOT tự giác giảm thời gian thu phí là rất khó vì chẳng doanh nghiệp nào lại tự cắt đi nguồn thu “ béo bở” mà mình đang có.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cơ quan đại diện cho Nhà nước đứng ra ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT - vẫn chưa có động thái nào trong việc bắt buộc các các nhà đầu tư BOT giảm thời gian thu phí như kết quả kiểm toán.

Sau khi kết quả kiểm toán 27 dự án BOT giao thông được Kiểm toán Nhà nước công bố, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng chỉ nói chung chung rằng bộ này đang rà soát lại các dự án và tính toán lại hợp đồng BOT rồi mới có kết quả cụ thể. Ông Đông cho biết, tổng mức đầu tư đang áp dụng để thu phí hiện nay mới chỉ là tạm tính, sau khi quyết toán xong thì mới là thời gian thu phí thực.

Thế nhưng đến nay, việc quyết toán các dự án BOT vẫn chưa tiến hành xong, cho dù các dự án BOT đã đưa vào khai thác cách đây hơn một năm. Phải chăng các dự án này có quá nhiều vấn đề nên mới quyết toán kéo dài như vậy? Quá trình quyết toán, để từ đó xử lý các dự án BOT của Bộ GTVT được dư luận đánh giá là quá chậm. Bộ GTVT cần đẩy nhanh quá trình này để sớm công bố việc giảm thời gian thu phí như kết quả kiểm toán.

Một vấn đề khác cũng được dư luận đặt ra là sai phạm tại các dự án BOT thì đã rõ, vậy việc xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm sẽ ra sao, ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi để hàng chục dự án BOT “thổi giá”? Hay mọi việc lại rơi vào quên lãng rồi không ai phải trả giá cho sai phạm của mình.

Hiện nay, chỉ có nhà đầu tư và cơ quan đại diện nhà nước biết nội dung cụ thể của hợp đồng BOT. Hợp đồng này không được công bố nên người dân không thể giám sát được.

Vì thế, người dân cũng chỉ biết trông chờ vào sự làm việc công tâm của Kiểm toán Nhà nước và sự quyết liệt của Bộ GTVT để tính đúng, tính đủ thời gian thu phí ở các trạm BOT. Dĩ nhiên là nhà đầu tư khi đầu tư phải có lợi nhuận, song lợi nhuận đó phải ở mức hợp lý và người dân chấp nhận được. Có như vậy thì mới lấy lại được niềm tin của người dân vào cơ quan công quyền. Sau này, người dân mới tin tưởng và ủng hộ chủ trương đầu tư các dự án theo hình thức BOT.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.