Homepage E-Paper 26/07/2017
Ban hành quy tắc ứng xử văn minh du lịch
Thứ Năm,  9/3/2017, 20:15 (GMT+7)

Ban hành quy tắc ứng xử văn minh du lịch

Đào Loan

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kêu gọi người bán hàng không nâng giá, ép giá và không cung cấp hàng kém chất lượng cho du khách - Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, kêu gọi du khách trong và ngoài nước ứng xử văn minh, tự trọng và trách nhiệm.

Nội dung của bộ quy tắc được trình bày trong 16 trang giấy, bao gồm những cách ứng xử được cho là đúng mực của khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên, người bán hàng, cộng đồng dân cư...

Với du khách, thông điệp ứng xử được bộ đưa ra là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi. Trong đó, có việc phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, không vứt rác, không lấy đồ của người khác... Những việc như mua hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã... được cho là ứng xử chưa đúng mực.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kêu gọi du khách ủng hộ các sản phẩm, đồ lưu niệm sản xuất tại địa phương.

Với những người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng, bộ quy tắc cũng đưa một số quy tắc tương tự. Trong đó, có không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, niêm yết giá...

Thời gian gần đây, đã có nhiều phản ảnh về việc có những du khách ứng xử không đúng mực khi đi du lịch. Chẳng hạn, khách vào chùa chiền nhưng ăn mặc hở hang hay quá ồn ào,... Nhiều địa phương như TPHCM, Bình Thuận, Đà Nẵng... đã ban hành bộ quy tắc ứng xử, hướng dẫn khách du lịch cách ứng xử đúng mực. Trên quy mô cà nước, đây là lần đầu tiên bộ ban hành quy tắc này, cho cả du khách, doanh nghiệp và cộng đồng.

Đọc thêm:

Hàng tháng, TPHCM sẽ có lễ hội du lịch để hút khách

Không đi Hàn Quốc, du khách Trung Quốc sẽ đến Việt Nam?

TPHCM đưa ra quy tắc hướng dẫn du khách ứng xử

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.