Homepage E-Paper 21/08/2017
Bộ GTVT muốn có cơ chế đặc thù để sớm xây cao tốc Bắc-Nam
Thứ Năm,  9/3/2017, 19:58 (GMT+7)

Bộ GTVT muốn có cơ chế đặc thù để sớm xây cao tốc Bắc-Nam

Lê Anh

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là một đoạn thuộc đường cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Để sớm khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh quá trình đầu tư dự án này.

Theo văn bản được gửi lên Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã trở nên cấp bách, không thể trì hoãn.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật hiện hành, từ thời điểm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đến thời điểm trình Quốc hội mất khoảng 9 tháng.

Sau đó từ thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đến thời điểm có thể khởi công dự án tối thiểu là 35 tháng. Nếu làm theo đúng các bước thì có thể trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2017 và khởi công dự án sớm nhất vào năm 2020.

Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng, Quốc hội cho phép trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ đánh giá sơ bộ tác động môi trường; công tác lập, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường được thực hiện trong bước nghiên cứu khả thi.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ chỉ thành lập một hội đồng thẩm định Nhà nước, thẩm định cả nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi tất cả các dự án để rút ngắn thời gian thẩm định mỗi dự án.

Bộ này còn kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng đối với các dự án đầu tư trong giai đoạn 1, trong đó chỉ định Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm tra tổng mức đầu tư và thẩm tra dự toán xây dựng.

Để thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án, Bộ GTVT kiến nghị cho phép nhà đầu tư được kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng dọc hai bên tuyến đường trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án. Toàn bộ chi phí liên quan đến giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng do nhà đầu tư tự cân đối và được kinh doanh khai thác tương ứng với thời gian hoàn vốn dự án.

Đối với phần giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tách hợp phần giải phóng mặt bằng, tái định cư tương ứng theo phạm vi từng tỉnh, thành phố để hình thành dự án riêng và giao cho địa phương thực hiện. Đồng thời, tiến hành giải phóng mặt bằng ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam với  chiều dài 1.372 km, điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (Nam Định), điểm cuối tại nút giao Dầu Giây (Đồng Nai).

Ước tính tổng mức đầu tư khoảng 314.117 tỉ đồng, trong đó, giai đoạn đầu dự kiến đầu tư 244.994 tỉ đồng, gồm nguồn vốn Nhà nước 96.595 tỉ đồng và vốn nhà đầu tư 148.399 tỉ đồng; giai đoạn hoàn thiện dự kiến tổng mức đầu tư 69.123 tỉ đồng.

Mời xem thêm:

>> Tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông: theo phương án nào?

>> Đường cao tốc Bắc-Nam sẽ xong năm 2020 nếu vay được tiền

 

 

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.