Homepage E-Paper 28/05/2017
Vietjet muốn làm chủ đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai
Thứ Bảy,  11/3/2017, 08:28 (GMT+7)

Vietjet muốn làm chủ đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai

Lê Anh

Máy bay chở khách tại sân bay Chu Lai - Ảnh:TL

(TBKTSG Online) - Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air) đề xuất với Bộ GTVT cho hãng bay này được làm chủ đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và nếu được chấp thuận dự án sẽ được khởi công trong quí 3-2017 và hoàn thành vào cuối năm 2018.

Theo báo cáo của Vietjet với Bộ GTVT hôm 9-3, hãng hàng không giá rẻ này đề xuất Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách có công suất 4-5 triệu khách/năm.

Để thực hiện dự án này Vietjet phối hợp với Tập đoàn Parsons (Mỹ) xây dựng phương án tổng thể nâng cấp sân bay Chu Lai theo 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (đến năm 2020), sẽ xây dựng mới nhà ga hành khách có công suất 4-5 triệu khách/năm, nâng cấp, mở rộng đường băng hiện hữu lên thành 3.250x60 mét và đường lăn song song hiện hữu, đáp ứng hoạt động cho tàu bay cỡ lớn…

Giai đoạn 2 (2020-2025), Vietjet đề xuất xây dựng mở rộng nhà ga hành khách đạt tổng công suất thiết kế 8-10 triệu khách/năm, mở rộng sân đỗ tàu bay, xây dựng hangar (xưởng để máy bay) và 1 khu vực nhà ga hàng hóa; khu vực logistics phía Tây Bắc.

Giai đoạn 3 (2025-2030) xây thêm hai hangar khác; đồng thời xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ phục vụ hangar. Cũng trong giai đoạn này, sẽ tiếp tục mở rộng khu hàng hóa.

Giai đoạn cuối cùng là giai đoạn 4 (sau năm 2030), Vietjet đề xuất xây dựng đường băng mới về phía Đông cùng nhà ga hành khách thứ 2 có công suất 10 triệu khách/năm, song song với việc xây thêm hangar, khu hàng hoá và khu logistics phía Tây Bắc.

Nếu được chấp thuận, dự kiến Vietjet sẽ khởi công hạng mục nhà ga ngay trong quí 3-2017 và hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2018.

Hãng hàng không này đề xuất cho doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án nâng cấp sân bay Chu Lai theo hình thức hợp đồng BCC (hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký giữa các nhà đầu tư nhằm hợp tác kinh doanh phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm mà không thành lập tổ chức kinh tế).

Vietjet mong muốn được đảm nhận vai trò như một nhà đầu tư chính, phát triển tổng thể dự án. Theo đó, Vietjet sẽ quy hoạch thiết kế lại tổng thể sân bay Chu Lai. Trong các hạng mục đặt ra, Vietjet muốn chọn một vài hạng mục phù hợp để đầu tư, phần còn lại mời các nhà đầu tư có năng lực vào đầu tư.

Sau khi nhận được đề xuất của Vietjet, Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho rằng, đề xuất của Vietjet nếu được chấp thuận có thể ảnh hưởng đến phương án cổ phần hóa của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã được phê duyệt. Một vấn đề nữa là sân bay Chu Lai hiện được quy hoạch là trung tâm trung chuyển hàng hóa chứ không phải là hành khách, song đề xuất của Vietjet trong giai đoạn đầu vẫn chủ yếu là phát triển vận tải hành khách…

Về phía Cục Hàng không cũng cho rằng, phương án của Vietjet phải điều chỉnh quy hoạch, đồng thời ảnh hưởng đến ACV với vai trò là người khai thác cảng. Phía Cục Hàng không đề nghị chỉ nên chấp thuận để Vietjet xây mới nhà ga ở vị trí quy hoạch.

Theo thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, việc nâng cấp sân bay Chu Lai cần có tầm nhìn dài hạn và đầu tư theo phân khúc, không để xảy ra tình trạng vừa đầu tư xong đã phải nâng cấp.

Còn việc đề xuất để Vietjet trở thành một nhà quản lý và khai thác cảng hàng không độc lập tại Chu Lai, ông Thọ không đồng tình và yêu cầu Vietjet phải kết hợp với ACV để đầu tư. Nếu Vietjet có tiềm lực thì kết hợp cùng ACV để khai thác như mô hình Đà Nẵng, Cam Ranh.

Hồi tháng 9-2015, Vietjet cũng đề xuất với Bộ GTVT mong muốn được nâng cấp sân bay Chu Lai, tuy nhiên lúc đó hãng hàng không này chỉ đề xuất phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, với tổng mức đầu tư toàn bộ vào khoảng 20.000 tỉ đồng.

Vietjet kỳ vọng, việc đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai sẽ biến sân bay này trở thành một sân bay trung chuyển hàng hóa của khu vực miền Trung và quốc tế.

Mời xem thêm:

>> Vietjet muốn rót 20.000 tỉ đồng nâng cấp sân bay Chu Lai

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.