Homepage E-Paper 24/03/2017
Giảm điều kiện khi làm thủ tục nhập khẩu ô tô
Thứ Hai,  13/3/2017, 17:59 (GMT+7)

Giảm điều kiện khi làm thủ tục nhập khẩu ô tô

Hùng Lê

Các nhà nhập khẩu ô tô khi làm thủ tục nhập khẩu không còn phải trình giấy chứng nhận về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp -Ảnh minh họa: Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Đối với các nhà nhập khẩu ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống hiện nay khi làm thủ tục nhập khẩu không cần phải trình giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp như thời gian qua.

Bộ Công Thương ngày 9-3 đã ban hành Thông tư 04/2017/TT-BCT về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó, thông tư mới này bãi bỏ khoản 2 Điều 1 Thông tư số 20/2011/TT-BCT ngày 12-5-2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Điều này, đồng nghĩa là Thông tư 04/2017/TT-BCT đã bãi bỏ quy định phải nộp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện khỏi danh mục giấy tờ bắt buộc khi làm thủ tục nhập khẩu.

Với quy định mới này, giờ đây các thương nhân nhập khẩu loại ô tô nói trên khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, chỉ phải nộp bổ sung Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Thực tế quy định Thông tư 04/2017 chỉ giúp nhà nhập khẩu phần nào giảm bớt giấy tờ phải nộp khi làm thủ tục hải quan nhập khẩu chứ không ảnh hưởng gì đến việc giảm điều kiện nhập khẩu ô tô để làm tăng lượng nhà nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Bởi sau khi Thông tư 20/2011/TT-BTC ra đời, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính thức cho rằng họ không khó để chứng minh có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện, nhưng vẫn rơi vào tình trạng bế tắc, khốn đốn vì không thể có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó. Bởi lẽ các hãng sản xuất ô tô (nước ngoài) thường chỉ chọn một nhà phân phối sản phẩm tại nước khác.

Do đó, sau khoảng 6 năm áp dụng Thông tư 20, hàng loạt nhà kinh doanh ô tô nhập khẩu quy mô nhỏ đã lần lượt đóng cửa hoặc chuyển hướng sang kinh doanh lĩnh vực khác.

Mặc dù trong thời gian qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các doanh nghiệp cho rằng yêu cầu thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu phải có thêm 2 loại giấy tờ trên, được xem là một hình thức của điều kiện kinh doanh (phải đáp ứng các yêu cầu này mới được phép nhập khẩu) theo quy định tại khoản 7 Điều 2 Nghị định 118/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đầu tư. Vì vậy, quy định tại Thông tư 20 là không còn phù hợp với yêu cầu tại Điều 7 Luật Đầu tư về loại văn bản được phép quy định về điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả đến nay cũng không thay đổi gì.

Do đó hiện nay, tại Việt Nam chỉ còn có hai hình thức kinh doanh ô tô nhập khẩu. Ngoài các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô như Trường Hải, Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam, Ford Việt Nam… có thêm chức năng nhập khẩu chính thức của các hãng xe, thì thị trường còn có các nhà nhập khẩu phân phối chính thức của các hãng xe như Subaru, Volkswagen, BMW, Audi, Porsche….

Mời đọc thêm:

>>> VCCI kiến nghị bỏ Thông tư 20

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.