Homepage E-Paper 25/09/2017
Đưa trí tuệ nhân tạo vào kinh doanh trực tuyến
Thứ Hai,  13/3/2017, 17:52 (GMT+7)

Đưa trí tuệ nhân tạo vào kinh doanh trực tuyến

Đức Tâm

(TBKTSG Online) - Với trợ lý ảo được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), bạn có thêm nhân viên hoạt động 24/7 mà không hề mệt mỏi, cũng chẳng đòi hỏi về mức lương hay than phiền về phúc lợi.

Giao diện trang web docsachonline.vn với hình ảnh Hana ở góc dưới, bên phải màn hình. Ảnh chụp từ trang web của docsachonline.

Tại Việt Nam, Hana, một ứng dụng AI được phát triển bởi công ty mIdeas, đang từng bước học làm trợ lý ảo để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt. Vậy Hana, cô trợ lý ảo này có thể làm được những gì? Xin thử vào trang web docsachonline.vn và cùng khám phá.

Khi bạn vào trang web này, ở góc bên phải, phía dưới màn hình sẽ hiện lên một ô cửa sổ chat và người chat với bạn chính là một phần mềm tự động mang tên “Trợ lý thông minh Hana” với ảnh đại diện là một cô gái mặc chiếc áo màu xanh. Bạn nhấp chuột vào biểu tượng và cuộc trao đổi bắt đầu.

- Xin chào, tôi có thể giúp gì cho bạn?
- Tôi cần mua sách.
- Dạ, anh/chị đã chọn được cuốn nào chưa hay em tư vấn giúp anh/chị nha?

Khi bạn nhập tên cuốn sách, Hana sẽ tiếp tục cung cấp các thông tin về cuốn sách như giá, tóm tắt nội dung, giới thiệu sơ lược về tác giả… Khi bạn đặt mua sách, Hana sẽ hỏi tiếp các thông tin như tên, số điện thoại, địa chỉ. Các thông tin bạn trả lời với Hana cũng sẽ ngay lập tức được cập nhật về bộ phận quản lý bán hàng của công ty để theo dõi và thực hiện.

Trên đây là cách Hana hoạt động. Cô trợ lý này được “dạy” để làm việc như một nhân viên tư vấn bán hàng. Ngoài ứng dụng trên trang web docsachonline.vn, Hana còn góp mặt trên fanpage của công ty TNHH Thương mại và Du lịch 168 và một số đơn vị khác hoạt động trong mảng giáo dục. Ở mỗi trường hợp, dù có cùng một tên gọi nhưng Hana được “dạy” những kiến thức khác nhau tùy vào đặc thù của ngành nghề mà Hana làm việc.

Theo anh Trương Công Hải, đồng sáng lập mIdeas, Hana rất phù hợp với những công việc tư vấn mang tính chất lặp đi lặp lại, ví dụ như nhân viên tư vấn, bán hàng trong hai trường hợp nêu trên.

Cơ sở hoạt động của Hana có thể tóm lượt đơn giản như sau. Đầu tiên, Hana sẽ được nhập dữ liệu đầu vào từ lĩnh vực mà mình hoạt động. Để làm được như vậy, điều tiên quyết là sự hợp tác chia sẻ thông tư từ khách hàng với đội ngũ mIdeas. Kế đến Hana sẽ được huấn luyện để trả lời những câu hỏi thường gặp trong ngành.

Lấy ví dụ ngành sách. Hana sẽ được xây dựng một cơ sở dữ liệu, trong đó gồm có thông tin về các loại sách đang có, giá bán, tên tác giả, chương trình khuyến mãi… Khi bạn hỏi mua một cuốn sách, Hana sẽ tự truy cập vào hệ thống dữ liệu, để tìm kiếm thông tin và đưa ra câu trả lời.

“Cũng có trường hợp Hana đưa ra những câu trả lời không chính xác. Nguyên nhân thường gặp xuất phát từ lý do thông tin chưa được đưa vào hệ thống dữ liệu. Dữ liệu nhập vào càng nhiều, Hana càng được dạy nhiều thì cô trợ lý này hoạt động càng tốt”, anh Hải chia sẻ.

Ngoài các ngành dịch vụ tư vấn bán hàng, mIdeas còn có kế hoạch đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực báo chí. “Chúng tôi đang làm việc cùng một tờ báo online để tích hợp AI vào fanpage của họ. Khi đó, tờ báo có công cụ để có thể tự động phân phối tin đến bạn đọc theo đúng yêu cầu của họ", anh Hải chia sẻ.

mIdeas là một doanh nghiệp nằm trong vườn ươm doanh nghiệp tại trường Đại học Bách khoa TPHCM. Dự án trợ lý ảo Hana được Trương Công Hải và Nguyễn Minh Kiên đồng sáng lập. Trước đó, hai anh từng có thời gian tiếp xúc và nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo khi còn làm tại một tập đoàn viễn thông ở Việt Nam.

Với Hana, Hải và Kiên mong muốn đem đến một giải pháp công nghệ để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hóa chi phí vận hành và hoạt động hiệu quả hơn.

 

Mời xem thêm:

Rồi ai cũng có... ba đầu, sáu tay!

Butterfly Hub: đưa dữ liệu vào lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp

Thời của trí tuệ nhân tạo

 

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.