Homepage E-Paper 29/03/2017
Sẽ đánh giá sự hài lòng của người dân về dịch vụ công
Thứ Ba,  14/3/2017, 15:40 (GMT+7)

Sẽ đánh giá sự hài lòng của người dân về dịch vụ công

Văn Nam

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại TPHCM - Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Trong thời gian tới, hàng năm tất cả các bộ ngành, địa phương trên cả nước sẽ đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, để đến năm 2020 trả lời được câu hỏi có bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng với cách phục vụ của cơ quan nhà nước.

Trên đây là một số ý kiến của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước diễn ra sáng nay (14-3).

Theo ông Nhân, chương trình cải cách hành chính tổng thể đất nước giai đoạn 2011-2020 đặt ra yêu cầu lớn đến năm 2020 có 80% người dân hài lòng về sự phục vụ bộ máy chính quyền các cấp.

“Nếu chúng ta không triển khai từ bây giờ việc đo lường, đánh giá sự hài lòng của người dân thì đến năm 2020 không thể trả lời được bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”, ông Nhân nhấn mạnh và cho rằng người dân là người bầu ra hệ thống chính quyền các cấp, là người có quyền được hưởng những dịch vụ mà hệ thống chính quyền cung cấp theo hiến pháp, luật pháp cam kết đem lại cho người dân, cũng là người thực hiện giám sát cơ quan nhà nước.

Thời gian qua Chính phủ giao Bộ Nội vụ thực hiện việc đo lường sự hài lòng của người dân tập trung vào 6 loại dịch vụ gồm: cấp giấy chứng minh nhân dân, quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở, chứng thực, kết hôn và khai sinh. Thời gian đầu thực hiện thí điểm 6 dịch vụ công nói trên tại 10 địa phương gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau.

Ngoài 7 tỉnh và 3 thành phố nói trên, tính đến tháng 6-2016 còn có 4 bộ ngành và 32 tỉnh thành trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Nội vụ, chủ động triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức với dịch vụ hành chính công cấp xã, phường và cấp tỉnh.

Vừa qua, Ban chỉ đạo của chương trình này đã tổ chức khảo sát và thấy rằng tại 4 bộ ngành và 32 địa phương chủ động làm có nhiều nỗ lực, sáng kiến triển khai nhưng phương pháp thì chưa thống nhất, phong phú nhưng khó so sánh với nhau.

Do vậy, ông Nhân nhấn mạnh đã đến lúc cần tổng kết việc đo lường đánh giá sự hài lòng của người dân tại 10 tỉnh, thành phố lựa chọn cũng như nghiên cứu, xem xét kết quả của 4 bộ ngành và 32 tỉnh thành khác.

Mục đích sắp tới là hướng tới sự hình thành một phương pháp thống nhất trên cả nước, làm cơ sở để các bộ ngành, địa phương đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của mình, đồng thời cũng tạo độ mở để các bộ ngành và địa phương đưa thêm yêu cầu của mình vào và từ nay trở đi việc đánh giá sẽ được triển khai hàng năm ở tất cả các bộ ngành, địa phương. Lộ trình từ đây đến năm 2020 làm tại tất cả địa phương cả nước hướng tới mục tiêu trả lời được bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng đối với dịch vụ hành chính công của các bộ ngành, các địa phương.

TPHCM phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh

Theo thông tin liên quan, hôm nay (14-3) UBND TPHCM đã có chỉ thị yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện việc thu hút mạnh đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia gắn với phát triển doanh nghiệp trong nước và công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy hình thành và phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có công nghệ hiện đại làm nòng cốt, mũi nhọn phát triển kinh tế, cùng với sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước, nâng cao sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Theo đó, thành phố sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh việc thành lập doanh nghiệp, đăng ký đầu tư điện tử theo quy định pháp luật nhằm giảm phiền hà, giảm bớt chi phí và thời gian của doanh nghiệp và nhân dân, triển khai kế hoạch đạt 50.000 doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2017.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài chính điều hành dự toán chi ngân sách theo đúng dự toán được duyệt, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức; tăng cường quản lý chi tiêu ngân sách và tài sản công, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát, cắt giảm tối đa các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, mua sắm ô tô và trang thiết bị đắt tiền.

Sở Tài chính cũng nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phù hợp tình hình thực tế; tham mưu thành lập Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Xem thêm:

>> Cải cách thể chế hành chính hiện nay

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.