Homepage E-Paper 18/11/2017
Ô tô nhập từ Indonesia, Thái Lan sẽ còn tăng mạnh
Thứ Ba,  14/3/2017, 22:10 (GMT+7)

Ô tô nhập từ Indonesia, Thái Lan sẽ còn tăng mạnh

Lê Hoàng

Việc ngưng lắp ráp chuyển sang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc mẫu xe Fortuner của Toyota Việt Nam dẫn đến Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường Indonesia tăng cao trong 2 tháng qua -Ảnh minh họa: Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Việc liên doanh Toyota Việt Nam cho ngưng lắp ráp mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi Fortuner chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhập khẩu ô tô từ Indonesia vào Việt Nam tăng mạnh.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 2, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Indonesia về Việt Nam lên đến 1.285 xe các loại với tổng giá trị hơn 18 triệu đô la Mỹ, nâng tổng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ thị trường này trong hai tháng đầu năm nay lên là 3.108 xe và giá trị là hơn 53,5 triệu đô la Mỹ.

Trong khi đó, cả năm 2016, Việt Nam chỉ nhập khẩu hơn 3.880 chiếc từ đất nước vạn đảo này với giá trị khoảng 44,8 triệu đô la Mỹ. Còn trong năm 2015 là hơn 3.450 xe với giá trị khoảng 35,3 triệu đô la Mỹ.

Như vậy, trong 2 tháng đầu năm nay, nếu chỉ xét riêng về giá trị, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Indonesia đã vượt xa so với tổng giá trị kim ngạch của cả năm 2015 và của cả năm ngoái.

Nguyên nhân khiến lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào nước ta tăng mạnh được giới quan sát cho là chủ yếu từ sự thay đổi chiến lược sản xuất và kinh doanh của liên doanh Toyota Việt Nam. Cụ thể là từ đầu năm 2017 này, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu xe đa dụng Fortuner thế hệ mới bằng việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia thay vì lắp ráp trong nước như trong nhiều năm qua.

Đáng chú ý, mẫu xe Fortuner năm 2016 có lượng bán ra cao thứ 2 của Toyota với hơn 11.580 xe, chỉ sau mẫu xe Vios (đạt hơn 17.560 xe).

Theo giải thích của Toyota Việt Nam, tổng hợp các yếu tố giữa sản xuất - nhập khẩu, hãng đã đưa ra quyết định nhập khẩu dòng xe này. Và thực tế, giá xe Fortuner nhập khẩu từ Indonesia không chênh lệch nhiều so với xe Fortuner lắp ráp trong nước dù thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực này vào Việt Nam còn 30% so với 40% của năm ngoái.

Sau khoảng 2 tháng giới thiệu, tổng lượng xe Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường đạt khoảng 2.140 chiếc. Như vậy, riêng mẫu xe Fortuner đã đóng góp trên hai phần ba tổng lượng ô tô nhập khẩu từ đất nước vạn đảo trong 2 tháng đầu năm nay.

Theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (gọi tắt là ATIGA) của Việt Nam, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các quốc gia nội khối giảm về 0% trong năm 2018 so với mức 30% của năm 2017.

Tuy nhiên, trong khu vực Đông Nam Á, hiện Thái Lan là đất nước đang có thế mạnh nhất về ngành công nghiệp ô tô. Và theo số liệu của cơ quan hải quan, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đất nước xứ chùa vàng nhiều nhất.

Cụ thể, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan trong tháng qua lên đến gần 3.160 xe với giá trị 59,3 triệu đô la Mỹ, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan vào nước ta lên hơn 5.710 xe với giá trị trên 110 triệu đô la Mỹ, bỏ xa các thị trường nhập khẩu khác.

Với lộ trình giảm thuế này, giới phân tích nhận định khả năng nhiều hãng xe sẽ tiếp tục giảm lắp ráp các mẫu xe hoặc chuyển sang nhập khẩu hoàn toàn.

Mới đây, tại cuộc họp về phát triển ngành ô tô ở Hà Nội, lãnh đạo Toyota Việt Nam, cho biết công ty đã phải thu hẹp các mẫu xe đang sản xuất tại Việt Nam, từ 5 mẫu trước năm 2017, xuống còn 4 mẫu và Toyota Việt Nam đang cân nhắc để có thể chỉ còn lắp ráp 2-3 mẫu xe tại Việt Nam.

Theo lý giải của Toyota Việt Nam, việc giảm số mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam là để tập trung tăng sản lượng cho các mẫu xe còn lại được lắp ráp nhằm giảm chi phí. Năm 2016, công ty này bán được hơn 57.000 xe ô tô các loại (kể cả nhập khẩu), trong đó các mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam là hơn 50.000 xe.

Toyota được xem là thương hiệu ô tô du lịch có lượng xe bán ra lớn nhất ở thị trường trong nước mà còn có định hướng giảm lắp ráp ở thị trường Việt Nam thì không khó để đoán rằng các hãng xe khác sẽ như thế nào, nhất là khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0% vào năm 2018.

Điều này có thể dự báo từ đây về sau, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Indonesia sẽ tiếp tục tăng cao.

Mời đọc thêm:

>>> 2018: các hãng sản xuất xe có rút khỏi Việt Nam như dự báo?

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.