Homepage E-Paper 18/10/2017
Muốn lấy trứng thì phải nuôi gà
Thứ Hai,  20/3/2017, 07:53 (GMT+7)

Muốn lấy trứng thì phải nuôi gà

Đào Loan

(TBKTSG) - Tuần rồi, Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị triển khai nghị quyết của Bộ Chính trị về việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chỉ thị của Thành ủy về nhiệm vụ phát triển du lịch thành phố đến năm 2020.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng nhiều công ty lữ hành đang có vấn đề về năng lực và lữ hành đang là khâu yếu của ngành du lịch. Năm ngoái, thành phố đón 5,2 triệu lượt khách quốc tế, nếu chia cho số lượng gần 650 công ty lữ hành quốc tế có trụ sở trên địa bàn thì mỗi công ty chỉ có hơn 8.000 lượt khách/năm. Đây là con số bình quân, thực tế thì số lượng doanh nghiệp đủ sức đem khách về là rất ít, có rất nhiều công ty mỗi năm chỉ có vài trăm lượt khách. Vì vậy, muốn du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trước hết thành phố cần đầu tư vào các đơn vị lữ hành - những người đưa khách đến và phát triển thị trường, nhưng dường như việc này lại chưa được quan tâm. “Năm ngoái, chúng tôi có doanh thu hơn 5.000 tỉ đồng, đóng thuế cho nhà nước hàng trăm tỉ đồng nhưng việc nhận sự đầu tư trở lại là không có”, ông nói.

Nhiều doanh nhân khác cũng có nhận định tương tự, cho rằng doanh nghiệp gần như phải tự bơi trong mọi hoạt động. Có nhiều người mất cả chục năm mới có thể tạm đứng vững, còn chuyện “ra biển lớn”, cạnh tranh ngang ngửa với doanh nghiệp nước ngoài là một quá trình dài hơn nữa. Tuy nhiên, quá trình này có thể rút ngắn nếu có sự trợ lực từ phía nhà nước.

Trao đổi với TBKTSG, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Vòng Tròn Việt, cho biết quãng thời gian 13 năm thành lập và điều hành công ty là ngần ấy thời gian ông phải tự thân vận động. Là doanh nghiệp nhỏ nhưng công ty vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng tại hội chợ du lịch trong nước gần bằng với giá thuê mặt bằng ở hội chợ nước ngoài; khi kẹt vốn chỉ vài trăm triệu đồng cũng không thể vay ngân hàng vì không có tài sản thế chấp...

Mới đây, cơ quan quản lý có chương trình tiếp thị ở một thị trường mà Vòng Tròn Việt muốn nhắm đến nhưng lại không tham dự được vì thiếu chi phí. Tương tự như những lần tham gia hội chợ khác ở nước ngoài, Nhà nước chỉ trả tiền thuê gian hàng chung còn chi phí in ấn, thiết kế... thì doanh nghiệp phải tự lo. Tính thêm vé máy bay, ăn uống thì một người phải chi 60-70 triệu đồng cho chuyến đi.

“Có thể số tiền này đối với một công ty lớn là ít nhưng với chúng tôi thì lại là nhiều. Chuyện tìm nguồn vốn cũng vậy, để có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, chúng tôi đã phải ký quỹ hàng trăm triệu đồng trong ngân hàng, nhưng khi kẹt vốn năm, ba trăm triệu thì không vay được. Lữ hành là cầu nối dịch vụ, không có tài sản thế chấp, tại sao nhà nước không cởi mở cho những công ty có giấy phép, có đóng thuế đầy đủ vay ngắn hạn khi cần?”, ông nói.

Một số doanh nghiệp cho biết nhiều nước đã làm rất tốt việc tạo vườn ươm doanh nghiệp thông qua các hiệp hội. Những người muốn khởi nghiệp được chuẩn bị về định hướng kinh doanh, được hỗ trợ vốn, mặt bằng, kỹ năng điều hành... trước khi bước vào thương trường. Ông Huê và một vài doanh nhân khác có nhắc đến kinh nghiệm của Canada như là cách mà các nhà quản lý có thể tham khảo về quá trình hỗ trợ để tạo nên đội ngũ doanh nghiệp du lịch mạnh.

Theo ông Huê, tại Canada, những người muốn khởi nghiệp có thể đến Quỹ Ottawa Invest, quỹ có nguồn từ chính phủ để được hỗ trợ. Khi đã được chấp thuận, sẽ được tư vấn mô hình kinh doanh phù hợp, cách thức tiếp thị, nhân lực... và chính phủ sẽ hỗ trợ 3.000 đô la/dự án khởi nghiệp. Số tiền này chỉ cung cấp một lần, chủ đầu tư sẽ hoàn tiền lại cho chính phủ khi khởi nghiệp thành công, còn thất bại thì coi như cả hai đều mất.
Thêm vào đó, vườn ươm doanh nghiệp cũng có chỗ để doanh nghiệp khởi nghiệp đặt bàn làm việc đủ cho bốn người làm trong vòng một năm. “Họ nuôi dưỡng một doanh nghiệp như cách cha mẹ chăm con. Những đứa trẻ được nuôi nấng, tạo sức đề kháng với bệnh tật, được dạy kỹ năng sinh tồn... trước khi đưa chúng ra xã hội nhằm bảo đảm tỷ lệ sống sót của chúng ở mức cao nhất. Ở ta, hiện nhiều địa phương đều muốn du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, coi du lịch là con gà đẻ trứng vàng, nhưng để thu được trứng thì phải nuôi gà trước đã”, ông Huê nói. 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.