Homepage E-Paper 22/08/2017
Khi đạo diễn Mỹ làm Đại sứ du lịch Việt
Thứ Năm,  16/3/2017, 11:41 (GMT+7)

Khi đạo diễn Mỹ làm Đại sứ du lịch Việt

Gia Minh

Bộ phim Kong: Đảo đầu lâu góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

(TBKTSG) - Dòng thời sự chủ lưu tuần qua ghi nhận một sự kiện khá đặc biệt: Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch bổ nhiệm một người Mỹ, ông Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn bộ phim

Kong: Đảo đầu lâu, làm Đại sứ du lịch Việt Nam, một chức danh mang tính “thiện chí ngoại giao” nhưng được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước chúng ta với bè bạn năm châu từ nay đến năm 2020.

“Kong - đảo đầu lâu” đang đạt kỷ lục là bộ phim có doanh thu cao nhất khi ra mắt khán giả trong nước chỉ sau một ngày công chiếu 10-3 và những xuất sớm vào tối hôm trước, đã thu hơn 18 tỉ đồng. Trên thị trường phim ảnh thế giới, tính đến ngày thứ sáu công chiếu, doanh thu đã lên đến 15 triệu đô la Mỹ. Hơn 70% ngoại cảnh trong phim là hình ảnh đẹp ở Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình, các hang động ở Phong Nha (Quảng Bình) mà đạo diễn tâm đắc chọn lựa sau khi đã khảo sát nhiều nước, thấy không nơi nào hoàn hảo hơn.

Lý do được một hội đồng bình chọn gồm 13 người đưa ra là bộ phim bom tấn giả tưởng của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts với kinh phí lên tới 190 triệu đô la Mỹ chắc chắn sẽ có sức lan tỏa và ảnh hưởng đến khán giả nhiều nơi trên thế giới. Việc bổ nhiệm đạo diễn người Mỹ làm Đại sứ du lịch Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả quảng bá cao không chỉ có ý nghĩa ngắn hạn mà còn tiếp tục có ý nghĩa quan trọng trong dài hạn đối với việc nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam. Với vai trò đạo diễn tại một thị trường phim lớn nhất thế giới là nước Mỹ, ông có nhiều cơ hội tiếp xúc với công chúng thuộc nhiều thành phần để tuyên truyền cho Việt Nam. Người ta kỳ vọng với tài năng và tình cảm tốt đẹp, Jordan Vogt-Roberts có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc làm phim quảng bá du lịch cũng như những dự án liên quan tới điện ảnh khác.

Có thể nói đây là một bước đổi thay tư duy của ngành du lịch trong việc chọn một đại sứ thiện chí mang chuông đi đánh xứ người.

Dường như đây là lần thứ hai, một công dân nước ngoài được chọn lựa vào vai trò này. Người đầu tiên được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch Việt Nam tại châu Âu vào năm 2014 là ông Bobby Chinn, quốc tịch New Zealand, một đầu bếp và là người dẫn chương trình của kênh truyền hình Discovery. Theo “Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam”, ngoài các yêu cầu về nhân thân tốt, Đại sứ du lịch Việt Nam còn là người có thành tích nổi bật trong nghề nghiệp, xã hội ở nước sở tại, có đóng góp tích cực cho Việt Nam, có khả năng vận động tài chính từ những nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam. Chắc hẳn Tổng cục Du lịch là nơi đề xuất lựa chọn này đã cân nhắc kỹ trước khi trình cho cấp trên chuẩn thuận với tinh thần trách nhiệm cao nên chúng ta có thể yên tâm, cho dù đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trước khi đến làm phim tại Việt Nam, không phải là một tên tuổi được nhiều người biết đến. Còn nhớ cách đây ba năm, Lục Tiểu Linh Đồng, diễn viên trong vai Tôn Ngộ Không được nhiều người yêu thích trong bộ phim nhiều tập nổi tiếng “Tây Du ký” đã nhiều lần bày tỏ nguyện vọng được làm đại sứ thiện chí du lịch Việt Nam tại Trung Quốc, nhưng rồi mong ước của anh không được đáp ứng.

Việc bổ nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam năm nay cũng là lần đầu tiên không thông qua cuộc tuyển chọn từ những ứng viên người đẹp vốn gây nhiều tranh cãi và ganh tỵ về cả trình độ văn hóa, nhan sắc và sự nổi tiếng mà yếu tố sau cùng có ưu thế hơn, như trường hợp đã từng diễn ra cách đây năm, sáu năm về trước. Đáng buồn là hiệu ứng quảng bá du lịch từ sự chọn lựa ấy không gây được ấn tượng đáng kể.

Chung quanh việc chọn lựa đại sứ du lịch nếu có nhiều ý kiến ngược chiều cũng là chuyện bình thường.
Du lịch là một phần quan trọng của giao lưu văn hóa. Một người nước ngoài có thể làm tốt một phần hoạt động quảng bá du lịch, nhưng đại sứ du lịch vốn là người đại diện một đất nước nên được đòi hỏi phải thấm nhuần văn hoá bản xứ mới có thể truyền đạt được chất sống văn hóa ấy đến với các nền văn hóa khác. Đại sứ du lịch còn là người góp phần tạo nên sức mạnh mềm của đất nước, liệu một đạo diễn nước ngoài thành công trong cuốn phim giả tưởng được quay ở nước ta có làm được vai trò giao lưu văn hoá như chúng ta kỳ vọng hay không, ngay cả khi ông nghĩ đến việc bán nhà để về Việt Nam sinh sống và làm việc vì yêu đất nước này.

Du lịch còn là ngành kinh tế tổng hợp, ngành kinh tế mũi nhọn, cho nên một đại sứ du lịch là chưa đủ cho sự phát triển của ngành này. Do vậy chúng ta cần thêm nhiều đại sứ thiện chí như đại sứ văn hóa, đại sứ ẩm thực, đại sứ thể thao... mà những người được chọn cần có sự am hiểu sâu sắc về ngành hoạt động và sứ mệnh của mình. Những người hoạt động trong ngành du lịch nói rằng: “đại sứ du lịch” không quan trọng bằng “đại diện du lịch”. Để hoạt động của các vị đại sứ ấy có hiệu quả thì cần một cơ quan làm vai trò “nhạc trưởng” đó là các văn phòng đại diện du lịch Việt Nam ở các nước mà hiện nay chúng ta chưa thành lập được. Nguyên nhân là chưa thống nhất giao nhiệm vụ đó cho ngành nào, ngoại giao hay du lịch?

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.