Homepage E-Paper 24/11/2017
Hàng Hàn Quốc gặp khó ở Trung Quốc
Chủ Nhật,  19/3/2017, 09:19 (GMT+7)

Hàng Hàn Quốc gặp khó ở Trung Quốc

Minh Đức

Người Trung Quốc biểu tình ở thành phố Cát Lâm (Jilin) hôm Chủ nhật 5-3 đòi tẩy chay sản phẩm Hàn Quốc vì căng thẳng chính trị giữa hai nước. Ảnh: Getty Image

(TBKTSG) - Người Trung Quốc đang kêu gọi nhau tẩy chay sản phẩm của Hàn Quốc sau khi Mỹ bắt đầu lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Ông Li Xin, 66 tuổi, là khách hàng quen thuộc của siêu thị Lotte Mart ở thủ đô Bắc Kinh. Ông thường tới đó để mua những chai trà sâm mật ong, rong biển sấy khô và trứng gà khuyến mãi với giá 8 nhân dân tệ/15 quả.

Nhưng tuần trước, ông Li đến siêu thị này với một thông điệp mạnh mẽ: “Hãy rời khỏi Trung Quốc. Không chấp nhận những kẻ phản bội!”.

Làn sóng tẩy chay sản phẩm Hàn Quốc

Làn sóng phản đối Hàn Quốc đã nổ ra trên khắp Trung Quốc sau khi chính quyền Seoul đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc nhằm đối phó với những mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Các quan chức hai nước Mỹ-Hàn cho biết sẽ lắp đặt THAAD trước khi cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra vào khoảng đầu tháng 5.

Mặc dù Mỹ và Hàn Quốc cho hay THAAD chỉ để “phòng thủ” và không đe dọa nước nào, nhưng Trung Quốc khẳng định hệ thống này có thể được sử dụng để do thám lãnh thổ của họ.

Phần lớn sự phản đối hiện đang nhằm vào Lotte, tập đoàn Hàn Quốc sở hữu 112 cửa hàng với khoảng 13.000 nhân viên ở Trung Quốc lục địa. Sở dĩ như vậy bởi vì Lotte đã cho phép triển khai THAAD trên đất của mình.

Tính đến thứ Năm tuần trước, Trung Quốc đã đóng cửa gần một nửa số cửa hàng của Lotte, với lý do “vi phạm các quy tắc về an toàn”. Một cửa hàng Lotte bị phạt 3.000 đô la Mỹ vì sử dụng máy bộ đàm cầm tay phát ra “tín hiệu không dây bất hợp pháp”. Cũng trong tuần trước, nhà chức trách đã ra lệnh tạm đóng cửa nhà máy chocolate thuộc sở hữu chung của Lotte và Công ty Hershey của Mỹ, vì “không tuân thủ những quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát ở Trung Quốc đóng vai trò trung tâm trong việc kích động các cuộc biểu tình chống Hàn Quốc. Tân Hoa xã, cơ quan thông tấn chính thức của nhà nước, tháng trước đã đăng bài bình luận gọi Lotte là “kẻ đồng lõa” trong nỗ lực phá hoại Trung Quốc. Tờ China Youth Daily cũng đăng bài xã luận kêu gọi tẩy chay Lotte.

Gần đây, Tổng cục Du lịch Trung Quốc đã yêu cầu một số công ty hủy tour tới Hàn Quốc. Những người theo chủ nghĩa dân tộc tuyên bố sẽ không ăn kim chi hay thịt nướng Hàn Quốc nữa. Một số ban nhạc, nghệ sĩ Hàn Quốc đã bị từ chối cấp thị thực để biểu diễn, và nhiều chương trình của Hàn Quốc đã biến mất khỏi các dịch vụ truyền hình ở Trung Quốc.

Bên cạnh làn sóng phản đối mạnh mẽ đó, cũng có nhiều người cho rằng, Trung Quốc một mặt cần chống lại sức mạnh quân sự của Mỹ ở châu Á, song mặt khác nên tìm cách hợp tác với Hàn Quốc, một đồng minh kinh tế gần gũi.

Các nhà phân tích nhận định, những cuộc biểu tình phản đối ở Trung Quốc sẽ chỉ thoáng qua và các nhà lãnh đạo Trung Quốc không muốn tạo thái độ thù địch với Hàn Quốc, trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống đang sắp diễn ra.

Vết nứt của kinh tế Hàn Quốc

Căng thẳng ngoại giao gia tăng cũng làm phơi bày những vết nứt sâu của kinh tế Hàn Quốc, đó là thực trạng phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất. Ông Mark W. Lippert, cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, cho biết: “Một câu hỏi quan trọng đặt ra là liệu Hàn Quốc có thể thực hiện sự thay đổi mô hình tăng trưởng dựa vào thương mại và xuất khẩu vốn đã mang lại thành công lớn hay không?”.

Là một quốc gia xuất khẩu đi trước Bắc Kinh hàng thập kỷ, Hàn Quốc đã được hưởng lợi lớn từ sự trỗi dậy của Trung Quốc. Các nhà máy Trung Quốc là người mua chính các nguyên liệu và linh kiện của Hàn Quốc. Một tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Trung Quốc đã hồ hởi tiếp nhận các thiết bị điện tử Hàn Quốc, mỹ phẩm, chương trình truyền hình và âm nhạc.

Nhưng hiện giờ, tình hình đã khác. Ngay cả trước khi có căng thẳng ngoại giao dẫn tới làn sóng tẩy chay sản phẩm Hàn Quốc thì mối quan hệ kinh tế giữa các công ty công nghiệp khổng lồ của hai nước cũng đã bắt đầu có sự thay đổi. Trung Quốc ngày càng trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Các công ty Trung Quốc đã cải thiện chất lượng sản phẩm và có thể cạnh tranh về giá với mọi thứ, từ các thành phần phức tạp đến mỹ phẩm đến điện thoại thông minh.

Các nhà sản xuất Trung Quốc hiện đã bắt đầu sản xuất các bộ phận và linh kiện mà các công ty Hàn Quốc từng bán sang Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc cũng đang sản xuất nhiều hàng tiêu dùng hơn từ xe hơi, điện thoại và ti vi màn hình phẳng. Nhà nghiên cứu thị trường GfK dẫn chứng, tập đoàn Samsung từng chiếm 20% thị phần điện thoại di động ở Trung Quốc vào năm 2012, nay chỉ còn 6%. Công ty Nghiên cứu công nghệ IDC cho hay, cả bốn thương hiệu điện thoại bán chạy nhất tại Trung Quốc đều là các công ty nội địa.

Ông Kim Byung-sun, Phó chủ tịch của Công ty Mỹ phẩm Beyond Cosmetics (Hàn Quốc), kể rằng các nhà sản xuất mỹ phẩm Trung Quốc đã thu hút các nhân viên nghiên cứu của Hàn Quốc bằng mức lương cao gấp 3 lần so với công ty của ông, chưa kể những lợi ích khác như nhà và ô tô.

Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho biết, trong năm 2015 và 2016, xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm lần đầu tiên sau gần 60 năm. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 9,3% so với năm ngoái.
Incheon, thành phố cách cảng gần nhất ở Trung Quốc chưa đầy 250 dặm, thường xuyên đón những người tiêu dùng Trung Quốc. Họ đi phà đến đây để mua các mặt hàng như nồi cơm điện, thực phẩm và mỹ phẩm. Mặc dù số lượng du khách Trung Quốc đến Incheon tăng vào năm 2016 so với năm trước đó, nhưng con số này không thể bằng mức của năm 2014. Yoo Jeong-bok, Thị trưởng thành phố Incheon, cho biết: “Nếu không có những vấn đề an ninh địa chính trị, số du khách năm 2016 sẽ cao hơn nhiều”.

Lee Chung-ha, 65 tuổi, chủ một cửa hàng nhỏ bán nồi cơm điện Hàn Quốc, kể trước đây ông vẫn bán trung bình khoảng 30 cái nồi mỗi ngày cho khách du lịch Trung Quốc. Nhưng thời gian gần đây, có ngày ông không bán được chiếc nào. Ông Lee đổ lỗi cho THAAD là nguyên nhân chính.

Tại khu chợ quốc tế Sinpo dưới lòng đất, công việc kinh doanh của các cửa hàng đều chậm. Bà Kim Chun-yeo, 57 tuổi, chủ một cửa hàng chăm sóc da, đang ngồi buồn chờ khách. Du khách Trung Quốc được cho là mang lại hơn một nửa doanh thu của cửa hàng. Giờ đây, bà Kim cho biết nếu may mắn thì mới có 1-2 khách hàng mỗi ngày.

Bà Kim không bao giờ nghĩ mình cần phải quan tâm nhiều đến chính trị. Nhưng trước tình hình hiện nay, bà phát biểu: “Tôi nghĩ các chính trị gia đã làm không tốt. Để thúc đẩy kinh tế, chúng ta phải có mối quan hệ với Trung Quốc. Tôi nghĩ Hàn Quốc nên thông minh hơn bằng cách hợp tác với Trung Quốc”.

(Theo The New York Times)

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.