Homepage E-Paper 31/03/2017
Giảm kẹt xe - 5 việc cần làm ngay
Thứ Hai,  20/3/2017, 10:18 (GMT+7)

Giảm kẹt xe - 5 việc cần làm ngay

Nguyễn Văn Mỹ - Lửa Việt Tours

Kẹt xe ở khu vực cầu Nhị Thiên Đường, quận 8, TPHCM.Ảnh: Thành Hoa

(TBKTSG) - Có thể thấy trên các diễn đàn xuất hiện rất nhiều ý kiến của người dân đủ mọi thành phần, đóng góp giải pháp chống nạn kẹt xe, giảm ùn tắc giao thông đô thị. Nhiều phân tích và kiến giải dưới nhiều góc độ, từ việc giáo dục ý thức người dân, xóa dần kinh doanh vỉa hè cho đến phát triển giao thông công cộng, làm đường nhiều tầng, thậm chí là giãn dân. Có cả những ý kiến có phần cực đoan như cấm tiệt xe hơi hoặc xe gắn máy, hay cứ để kẹt xe bão hòa, dân sẽ tự chuyển sang đi xe buýt... Ý kiến nào cũng có cái lý của nó, nhưng phải làm như thế nào và bắt đầu từ đâu thì đúng là... lúng lúng như trong ma trận!

Hiện nay, nạn kẹt xe gần như nước nào cũng có, chỉ khác nhau ở sự hình thành và cách giải quyết. Ở Việt Nam, nạn kẹt xe đã được cảnh báo từ hàng chục năm trước, nhưng trong một thời gian dài, phải chăng vì thấy “nước chưa tới chân” nên chưa cần nhảy?! Nay thì tình trạng đã trầm kha và gần như bế tắc. Đây là hệ quả của một quá trình lâu dài, là kết quả tất yếu của việc buông lỏng cả về giáo dục ý thức, luật lệ lẫn quản lý giao thông. Do vậy, việc khắc phục cũng không thể ngày một ngày hai, cũng không là việc riêng của ngành giao thông vận tải.

Để giải quyết vấn đề hiện nay, theo thiển ý cá nhân, tôi cho rằng cần phải có lộ trình cụ thể, có sự phân công rõ ràng cùng với người chịu trách nhiệm và cần làm ngay những việc sau đây:

1. Phải xác định giảm ùn tắc giao thông là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp để dồn sức giải quyết. Lực lượng thi hành công vụ cần phạt thật nghiêm các hành vi vi phạm luật lệ, không “dĩ hòa vi quí”, cũng không làm theo kiểu phong trào, tức đối phó cho qua đợt, như lâu nay.

2. Cấm các loại xe chở hàng, kể cả xe gắn máy chở hàng, vào khu vực nội đô trong giờ cao điểm (từ 6 - 9 giờ và từ 16-19 giờ). Cùng với việc này là triệt tiêu luôn nạn chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm; khuyến khích vợ chồng, đồng nghiệp đi chung xe gắn máy để tiết kiệm và giảm lượng xe ra đường.

3. Cấm đậu xe dưới lòng đường, kể cả xe hai bánh. Xe taxi có khu vực tập kết chứ không đậu ngổn ngang khắp đường phố, giành giật khách, cấm dừng ở các tuyến đường trọng điểm. Xe hai bánh không được đậu trên vỉa hè dù đó là trước cửa các cửa hàng hay công ty. Việc không được tùy tiện đậu xe và khó tìm chỗ gửi xe có thể khiến nhiều người chuyển qua sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc đi bộ mà không cần ép buộc.

4. Có dải phân cách ở các đường rộng và dải phân cách linh động ở các điểm ùn tắc nghiêm trọng. Đường nội đô nên là một chiều, cùng với việc cấm dừng đậu sẽ hạn chế dần tình trạng kinh doanh đường phố. Đèn tín hiệu giao thông tại các ngã tư chỉ cho lưu thông một chiều như nhiều nước đang thực hiện (kể cả Lào). Cách này vừa giúp hạn chế ùn tắc vừa tránh tai nạn giao thông trực diện.

5. Mở cuộc vận động rộng rãi và kiên trì đến người dân, khuyến khích đi bộ hay đi xe đạp đến nơi làm việc. Nếu đường thông thoáng, mỗi giờ có thể đi bộ 6 ki lô mét, đi xe đạp thì 15 ki lô mét, vừa giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm, vừa tiết kiệm tiền xăng, tiền gửi xe, lại có thể rèn luyện sức khỏe. Việc này, các vị lãnh đạo và viên chức cơ quan nhà nước nên là những người tiên phong để “kích hoạt” người dân hưởng ứng.

Năm việc này không quá khó, cũng không tốn nhiều tiền bạc và ai cũng có thể tham gia. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài cần nhiều biện pháp đồng bộ như làm đường nhiều tầng, phát triển giao thông công cộng, giãn dân... nhất là giáo dục người dân nêu cao ý thức chấp hành luật lệ, quy định. Mọi việc cần đi theo lộ trình nhưng cần phải làm ngay. Muộn còn hơn không, chậm trễ ngày nào là khó khăn, phức tạp thêm ngày đó. Càng không thể tiếp tục buông lỏng để tới khi nhìn lại thì giật mình kêu trời mà khi đó thì trời cũng không giúp được!

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.