Homepage E-Paper 27/04/2017
Nhiều nhà cung cấp phụ tùng ô tô ngoại tìm đến Việt Nam
Thứ Tư,  15/3/2017, 15:49 (GMT+7)

Nhiều nhà cung cấp phụ tùng ô tô ngoại tìm đến Việt Nam

Hùng Lê

Khách tham quan xem các sản phẩm phụ tùng ô tô tại Automechanika 2017 - Ảnh: Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Mức tiêu thụ ô tô liên tục tăng trưởng mạnh trong ba năm qua là lý do khiến các nhà cung cấp phụ tùng ô tô nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Điều này được ghi nhận tại Automechanika 2017 - một triển lãm về phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy - khai mạc sáng nay, ngày 15-3, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TPHCM.

Đây cũng là lần đầu tiên thương hiệu triển lãm Automechanika được Mese Frankfurt (Đức), Chan Chao International Co., Ltd và Yorkers Exhibition Service Vietnam phối hợp tổ chức ở Việt Nam.

Triển lãm thu hút khoảng 350 gian hàng trưng bày của các nhà cung cấp phụ tùng ô tô và xe máy của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Automechanika 2017 sẽ kéo dài đến ngày 17-3.

Bà KyungJin Choi, đại diện gian hàng Neo CTR, nhà cung cấp phụ tùng ô tô đến từ Hàn Quốc, cho biết nhìn thấy người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu có sự dịch chuyển từ sử dụng xe máy sang ô tô, công ty đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Các thương hiệu ô tô của Hàn Quốc tại Việt Nam như Hyundai, Kia,... cũng đang thu hút được sự quan tâm của khách hàng trong nước nên Neo CTR cho rằng sẽ thuận lợi khi mình là nhà cung cấp đến từ xứ kim chi.

Trong khi đó, ông Iverson Lin, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty Shiniest Industries, một nhà cung cấp mâm bánh xe ô tô của Đài Loan, cho biết đây là lần đầu tiên công ty ông tham gia triển lãm chuyên ngành phụ tùng ô tô ở Việt Nam, một thị trường mới nổi được công ty đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.

Tương tự, ông Steven Chan, đại diện Công ty triển lãm quốc tế ChanChao đến từ Đài Loan, cũng cho biết các doanh nghiệp Đài Loan rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Do đó, Hiệp hội Ngoại thương Đài Loan (Taitra) cùng với bảy hiệp hội liên quan đã dẫn đoàn 60 doanh nghiệp Đài Loan tham gia kỳ triển lãm này để mở rộng mạng lưới kinh doanh ở Việt Nam.

Theo ban tổ chức Automechanika 2017, với khoảng 83% doanh nghiệp nước ngoài tham gia triển lãm này cho thấy họ rất xem trọng và lạc quan với thị trường Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là các tổ chức và cơ quan thương vụ chính phủ của các nước châu Á đã tạo các khu trưng bày quốc gia tại triển lãm Automechanika này.

Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Singapore (ASME), Ban tổ chức Triển lãm Hàn Quốc (Kofair) và Hiệp hội phụ tùng ô tô Thái Lan (TAPA ) đã đem đến 75 đơn vị tham gia.

Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội phụ tùng ô tô Thái Lan, ông Nattawat Bunworaset cũng cho rằng các doanh nghiệp Thái Lan rất chú trọng thị trường Việt Nam, vì Việt Nam là một thị trường mới, nhu cầu mua ô tô tăng trưởng nhanh. Trước mắt đã có 2 triệu xe và sức mua được dự báo sẽ còn tăng theo sự cải thiện mức sống của người dân.

Theo ban tổ chức, số lượng xe ô tô bán ra liên tục tăng cao trong ba năm qua cho thấy thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển và được xem là "một trong những thị trường mới nổi tiếp theo trong ngành công nghiệp ô tô". Cụ thể, năm 2015 đạt gần 245.000 xe, tăng 55% so với năm 2014 và đến năm 2016 đạt hơn 304.000 xe, tăng 24% so với năm 2015.

Giới quan sát cho rằng việc các doanh nghiệp cung cấp phụ tùng nước ngoài tìm đến Việt Nam sẽ phần nào giúp gia tăng việc cung ứng linh phụ kiện ô tô vốn còn yếu kém ở Việt Nam. Tuy nhiên, nắm bắt được cơ hội thị trường gia tăng trong bối cảnh thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm mạnh đang là thách thức với nhiều nhà sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước.

Automechanika tại TPHCM còn có triển lãm phụ tùng mô tô, xe máy để phục vụ cho nhu cầu của thị trường nội địa. Hiện tại có khoảng 37 triệu phương tiện xe máy, mô tô đang lưu thông tại Việt Nam và thị trường này tiêu thụ trên dưới 3 triệu xe mỗi năm nên vẫn còn nhiều tiềm năng cho các nhà sản xuất, cung cấp phụ tùng xe máy.


Mời đọc thêm:

>>> Tiêu thụ ô tô vượt mốc 300.000 xe/năm

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.