Homepage E-Paper 24/11/2017
Đừng quá kỳ vọng vào truyền thông số
Thứ Tư,  15/3/2017, 16:10 (GMT+7)

Đừng quá kỳ vọng vào truyền thông số

Minh Tâm

Bà Trần Thị Thanh Mai chia sẻ nghiên cứu về thị trường truyền thông Việt Nam của Kanta Media. Ảnh: MT

(TBKTSG Online) – Có nhiều con số, bằng chứng cho thấy, truyền thông, tiếp thị trên nền tảng các thiết bị,  công nghệ điện tử (truyền thông số) đang trở thành xu hướng tất yếu giữa thời đại internet phát triển, điện thoại di động bùng nổ. Nhưng, hiệu quả thế nào vẫn còn là câu hỏi. Đó là lý do, theo chuyên gia trong ngành, đừng quá kỳ vọng vào truyền thông số.

Bà Trần Thị Thanh Mai, Tổng giám đốc Kantar Media tại buổi hội thảo “Affiliate Marketing và Programmatic: Marketing thời đại mới tại châu Á” diễn ra tại TPHCM hôm nay (15-3) nhận định, thị trường Việt Nam đã sẵn sàng để doanh nghiệp thay đổi cách tiếp cận và truyền thông.

Bằng chứng là, tỷ lệ người dùng internet, thời gian trên mạng của người Việt Nam ở độ tuổi từ 15 đến 54 đã tăng nhanh trong thời gian qua. Nếu năm 2014, hai con số này lần lượt là 41% và 48 phút/ngày (bình quân) thì năm 2016 là 59% và 141 phút/ngày.

Với việc 96% hộ gia đình ở Việt Nam có điện thoại di động (con số đến năm 2016) thì thời gian sử dụng điện thoại kết nối internet cũng vượt trội. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh kết nối internet đã tăng từ 34% năm 2014 lên 74% năm 2016.

Tại 4 thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, thời gian lên mạng của người dùng điện thoại còn lên tới 110 phút/ngày.

Bên cạnh đó, 28% người Việt Nam cũng được ghi nhận đã từng mua bán trên mạng bằng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy tính, trong đó cứ hai người phụ nữ lên mạng thì một người đã mua sắm trực tuyến và các mặt hàng được yêu thích là quần áo, mỹ phẩm, giày dép…

Nhưng, nghiên cứu của Kantar Media cũng cho thấy, tivi vẫn là phương tiện số 1 ở Việt Nam khi tỷ lệ xem truyền hình được ghi nhận trong năm 2016 là 95% dù thời gian giảm xuống (từ 197 phút/ngày năm 2014 còn 158 phút/ngày vào 2016).

Trao đổi thêm với TBKTSG Online, bà Mai chia sẻ, còn có nhiều điểm đáng chú ý như việc mọi người vẫn xem truyền hình đúng thời điểm nhà đài phát sóng dù có tivi internet (tivi có nối mạng cho phép xem các chương trình sau thời điểm phát sóng chính thức). Tivi, với người Việt Nam vẫn là một hoạt động xã hội, một thói quen khi người xem vừa theo dõi chương trình, vừa bình luận trao đổi với người bên cạnh.

Điểm mới là hiện nay mọi người vừa xem tivi vừa làm nhiều việc khác, chẳng hạn như lên mạng đọc báo bằng điện thoại hay vào mạng xã hội…

Bà Mai cho rằng, mọi người đang nói rất nhiều về truyền thông số cũng như bỏ không ít tiền để tiếp thị, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức này. Nhưng kết quả thế nào thì vẫn chưa biết.

Khá dễ thấy là không mấy người coi quá 5 giây những video quảng cáo trên mạng. Điều đó cũng có nghĩa người làm truyền thông số chỉ có 5 giây ngắn ngủi để nói cho người xem họ muốn nói gì. Việc này là không hề dễ dàng.

Do vậy, vấn đề là phải kết hợp nhiều kênh truyền thông với nhau, khai thác thế mạnh của mỗi kênh để mang đến những lợi ích cho người tiêu dùng vốn đang có rất nhiều sự lựa chọn.

Xem thêm:

Bạn đã tham gia mặt trận thương mại di động chưa?

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.