Homepage E-Paper 21/10/2017
Nhiều người dân còn xa lạ với dịch vụ công trực tuyến
Thứ Tư,  15/3/2017, 18:08 (GMT+7)

Nhiều người dân còn xa lạ với dịch vụ công trực tuyến

Văn Nam

Người dân vẫn còn xa lạ với dịch vụ công trực tuyến - Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho thấy chưa nhiều người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vốn được cho là công cụ giúp giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ với người dân và doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực.

Tại buổi họp với UBND TPHCM ngày 15-3, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, mặc dù trong năm 2016 thành phố triển khai 300 thủ tục dịch vụ công trực tuyến tại 24 quận huyện tập trung các nhóm lao động, kinh tế, đất đai, xây dựng và hộ tịch, nhưng nhiều người dân và doanh nghiệp dường như vẫn còn xa lạ với các dịch vụ này.

Cụ thể, thống kê năm 2016 cho thấy, đối với nhóm lao động tỷ lệ nộp hồ sơ xử lý thông qua dịch vụ công trực tuyến chiếm khoảng 1% (188/21.031 tổng số hồ sơ), nhóm kinh tế có tỷ lệ 2% (555/35.662 hồ sơ), nhóm đất đai và xây dựng có tỷ lệ 1% (359/38.004 tổng hồ sơ), nhóm hộ tịch khoảng 2% (186/7.685 tổng số hồ sơ) và nhóm vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ khoảng 1% (5/486 tổng hồ sơ).

Trong khi đó, theo báo cáo của sở này cho thấy tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2016 tại một số sở ngành có khá hơn.

Chẳng hạn, tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỷ lệ nộp hồ sơ thông qua dịch vụ trực tuyến đạt đến 73%, Sở Công Thương đạt 68%, Sở Thông tin và Truyền thông đạt 31%, Sở Kế hoạch và Đầu tư đạt 38%, Sở Giao thông vận tải đạt 59%, Sở Tư pháp đạt 11%, Sở Văn hóa và Thể thao chỉ 1%, Sở Y tế 1%, còn Sở Lao động Thương binh và Xã hội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cùng có tỷ lệ xử lý hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến là 0%.

Một số nguyên nhân khiến tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến thấp được một số quận huyện, sở ngành nêu ra tại buổi họp là do thiếu kinh phí, người dân chưa quen, thay đổi bộ máy, vướng quy định của các bộ ngành liên quan. 

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND PHCM, cho rằng dù tiến độ thực hiện bị chậm nhưng thành phố cũng phải bắt đầu đẩy nhanh việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến ngay từ bây giờ như một giải pháp căn bản xây dựng chính quyền phục vụ dân, giảm thiểu những thủ tục gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp để tiến tới không còn giao tiếp trực tiếp giữa cán bộ với người dân, doanh nghiệp.

Ông Tuyến cho rằng công tác tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến tại thành phố thời gian qua còn yếu.

Ông yêu cầu các quận huyện trong thời gian tới lập tổ tư vấn tại 332 xã phường toàn thành phố để người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, các quận huyện cũng cần tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp làm quen với dịch vụ này.

Song song đó, Sở Nội vụ sẽ làm thủ tục trình UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố xem xét giảm, thậm chí miễn lệ phí sử dụng để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

“Về lâu về dài, đến một lúc nào đó, cơ quan công quyền thành phố sẽ không tiếp nhận hồ sơ thủ công nữa. Tất nhiên sẽ làm trước ở một vài lĩnh vực để buộc phải sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tập trung ở nhóm doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận của người dân đảm bảo tính minh bạch, công khai”, ông Tuyến nói tại buổi họp chiều ngày 15-3.

Việc trước mắt, ông Tuyến yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông trong tháng 4-2017 cung cấp chữ ký số cho các sở ngành để bắt buộc các sở ngành liên thông nội bộ, chấm dứt sử dụng văn bản giấy. Đồng thời cũng trong tháng 4 tới, Sở Quy hoạch Kiến trúc cùng với các quận huyện phải cam kết công khai trực tuyến trên mạng tất cả những chỉ tiêu quy hoạch 1/2.000, kể cả chỉ tiêu về dân số để người dân và doanh nghiệp khi làm dự án và các hoạt động xây dựng có cơ sở truy cập thực hiện chứ không phải xin ở cơ quan công quyền nào nữa (trừ trường hợp vượt quá chỉ tiêu quy hoạch, dự án đặc thù).

“Sở nào, quận huyện nào mà nhà đầu tư, người dân làm đúng theo chỉ tiêu quy hoạch rồi mà còn bị hoạnh họe, đề nghị cứ gửi văn bản cho tôi, UBND thành phố sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm”, ông Tuyến phát biểu.

Xem thêm:

>> Chưa thỏa mãn với dịch vụ công trực tuyến

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.