Hai máy bay mất liên lạc với sân bay Cát Bi
Thứ Tư,  22/3/2017, 08:20 

Hai máy bay mất liên lạc với sân bay Cát Bi

Lê Anh

Hai chuyến bay của Vietjet bị ảnh hưởng do sự cố mất liên lạc tại sân bay Cát Bi - Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) - Hai máy bay của Vietjet mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi, Hải Phòng hôm 9-3 là do kíp trực vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực, theo thông báo phát đi từ Cục Hàng không Việt Nam tối 21-3.

Theo Cục Hàng không Việt Nam sự cố xảy ra ngày 9-3, khi 2 máy bay của hãng Vietjet mang số hiệu VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay TPHCM- Hải Phòng không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22 giờ 51 (giờ Hà Nội).

Đến 23 giờ 24, máy bay VJC921 mới liên lạc được với đài kiểm soát không lưu và xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23 giờ 58. Còn máy bay VJC292 đến 23 giờ 38 mới liên lạc được với đài kiểm soát không lưu và hạ cánh an toàn lúc 23 giờ 54.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn bay rất cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là do kíp trực đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.

Do đó, Cục Hàng không đã đình chỉ nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ đài trưởng, cử phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Đồng thời, tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Đây không phải là lần đầu tiên, ngành hàng không gặp sự cố với đài kiểm soát không lưu. Hồi tháng 11-2014, sự cố mất điện tại đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất đã khiến tín hiệu radar bị mất hoàn toàn nên đài kiểm soát không lưu không thể tiếp sóng từ các máy bay.

Mời xem thêm:

>> Đình chỉ 5 người có liên quan đến sự cố mất điện tại Tân Sơn Nhất

>> An toàn hàng không: Thành bại tại người

 

 

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012