Homepage E-Paper 16/08/2017
Biến nha khoa thành sản phẩm du lịch
Thứ Năm,  23/3/2017, 15:18 (GMT+7)

Biến nha khoa thành sản phẩm du lịch

Hoàng Nhung

Bệnh nhân đang làm răng tại Bệnh viện Răng hàm mặt TPHCM. Ảnh B.V

(TBKTSG Online) - Thời gian gần đây, khái niệm du lịch nha khoa (dental tourism) được nhiều người nói đến, một số nơi đang tìm cách phát triển, xem đó như một sản phẩm du lịch nhắm vào nhóm khách hàng Việt kiều bên cạnh du khách nước ngoài đến Việt Nam.

Đầu năm 2017, TPHCM đã đưa ra kế hoạch sẽ phát triển du lịch gắn với chăm sóc sắc đẹp, trong đó sẽ ưu tiên ngành chăm sóc răng miệng thẩm mỹ. Bệnh viện Răng hàm mặt TPHCM xây dựng thêm phòng mổ hiện đại, hướng tới thành lập câu lạc bộ Nha khoa Du lịch chăm sóc nha khoa cho khách du lịch.

Một số bác sĩ chuyên ngành nha khoa nhận định, đóng góp nhiều nhất vào sự phát triển dental tourism là những người Việt ở hải ngoại. Trong những chuyến về thăm quê họ thường kết hợp với chữa răng tại Việt Nam, một phần vì giá rẻ, một phần vì không gặp trở ngại về ngôn ngữ giao tiếp. Số người nước ngoài chọn Việt Nam làm điểm đến dental tourism có nhưng chưa nhiều.

Một bác sĩ chuyên ngành nha khoa tại TPHCM cho biết chi phí làm răng ở Việt Nam rất rẻ, một người nước ngoài kết hợp cả đi du lịch và điều trị răng miệng tại Việt Nam cũng chỉ tốn một khoản tiền tương tương chi phí làm răng tại các nước khác. Nếu trồng răng giả Implant ở nước ngoài có giá thấp nhất là 2.000 đô la Mỹ thì tại Việt Nam giá chỉ từ 800 đô la. Trám lấy tủy răng ở nước ngoài tốn khoảng 2.000 đô la thì ở Việt Nam chỉ từ 50 đô la. Tại Việt Nam, nhổ một chiếc răng khôn tốn khoảng 30 đô la, trong khi ở nước ngoài tốn 50-200 đô la. Làm một chiếc răng sứ ở Việt Nam chỉ tốn từ 60-300 đô la, trong khi ở nước ngoài đắt gấp năm lần.

Thống kê tại bệnh viện Răng Hàm mặt TPHCM cho thấy, số lượt khám và điều trị của ngoại kiều tại bệnh viện ngày càng tăng. Nếu năm 2014 số lượng ngoại kiều đến khám tại bệnh viện khoảng 300 người, thì hai năm nay đã tăng lên gần 500 người mỗi năm.

ThS.BS Nguyễn Đức Minh, Giám đốc bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM, cho biết để hướng tới hội nhập quốc tế trong lĩnh vực nha khoa, sắp tới bệnh viện sẽ thành lập Câu lạc bộ Nha khoa Du lịch, chuyên về dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc nha khoa cho khách du lịch.

Theo bác sĩ Minh, hiện nay, trình độ tay nghề của bác sĩ cũng như trang thiết bị và công nghệ thẩm mỹ nha khoa ở Việt Nam phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực. Hơn nữa, chi phí chăm sóc nha khoa ở Việt Nam rẻ hơn các nước. Đây là lợi thế lớn cho ngành nha khoa Việt Nam. Nếu không làm ngay thì sắp tới đây, bác sĩ nha khoa trong khu vực sẽ đổ về Việt Nam hành nghề, lúc đó nha khoa Việt Nam sẽ mất đi lợi thế.

BS Minh cũng cho hay, để hướng tới hội nhập quốc tế trong lĩnh vực nha khoa, ngày 30-4 sắp tới bệnh viện sẽ hoàn tất xây dựng phòng mổ hiện đại và hướng tới thành lập câu lạc bộ Nha khoa Du lịch, chuyên về dịch vụ  thẩm mỹ, chăm sóc nha khoa cho khách du lịch.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.