Homepage E-Paper 21/10/2017
Chọn trường cho con
Thứ Ba,  11/4/2017, 07:47 (GMT+7)

Chọn trường cho con

Bình An

Vào lớp 1 là sự kiện lớn đầu tiên trong đời của bé. Ảnh: internet

(TBKTSG) - Những năm gần đây, đến hẹn lại lên, cứ sau Tết Nguyên đán là trên các diễn đàn giáo dục, mạng xã hội lại rộ lên chủ đề chọn trường nào cho con khi vào lớp 1? Nói gì thì nói, vào lớp 1 vẫn luôn được coi là một sự kiện trọng đại không chỉ đối với từng em bé nói riêng mà còn đối với cả gia đình nói chung, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Nếu như trước 6 tuổi, người lớn chẳng mảy may lo lắng, thả sức cho con chơi đùa cả ngày, thì kể từ khi bước vào cổng trường tiểu học, hoạt động vui chơi của con đôi khi cũng cần sự “cho phép” của bố mẹ, không quên kèm thêm câu hỏi “khuyến mại”: “Con học bài xong chưa?”. Cứ làm như đi học rồi thì trên đời này chỉ có việc duy nhất là học, còn mọi hoạt động xã hội khác thì không còn quan trọng nữa!

Quay trở lại với những băn khoăn của bố mẹ khi chọn trường cho con vào lớp 1, các câu hỏi phổ biến nhất thường là: Chương trình học của trường có nặng không? Ăn uống ở trường thế nào, bữa ăn của các con có đủ no, đủ chất không? (không thấy mấy người hỏi về nhà vệ sinh của trường có sạch sẽ không!!!); Chương trình dạy tiếng Anh theo chương trình của Bộ Giáo dục hay tăng cường thêm theo giáo trình nước ngoài, một tuần mấy tiết tiếng Anh, giáo viên Việt Nam hay người bản ngữ dạy? Đội ngũ giáo viên của trường già hay trẻ, có nhiều kinh nghiệm không, trường có cô nào nổi tiếng từ các trường chuyên chuyển về dạy không? Học phí của trường là bao nhiêu?...

Toàn là các câu hỏi thiết thực và cần thiết cả! Nhưng để ý một chút sẽ thấy các câu hỏi dạng này dường như đang tập trung vào các tiêu chí đánh giá thuần của người lớn và mang tính bề nổi. Có rất ít các câu hỏi đặt đứa trẻ vào vị trí trung tâm của vấn đề như: Trường có xa nhà không, nếu xa thì di chuyển một quãng đường như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe của đứa trẻ không? Trường có nhiều chỗ chơi, nhiều “góc mộng mơ” đáp ứng nhu cầu chơi đùa và tưởng tượng của các bạn nhỏ không? Nếu con thuộc tuýp rụt rè, khó hòa nhập thì nhà trường và các cô có các giải pháp trợ giúp gì? Thậm chí, nếu cha mẹ đã “nhắm” cho con một trường rồi nhưng khi đưa con đến, con tỏ ý không thích và không muốn học ở đó thì cha mẹ liệu có dễ dàng “chiều” theo cảm nhận của con không? Khi trọng tâm của vấn đề chuyển sang đứa trẻ, tiêu chí chọn trường của các bậc phụ huynh có thể sẽ thay đổi 180 độ, tất nhiên là với những cha mẹ còn thật sự quan tâm đến cảm nhận và tôn trọng ý kiến của con mình.

Trên thực tế, hiện có hai luồng quan điểm giáo dục phổ biến có phần trái ngược nhau của các bậc phụ huynh. Một trường phái chú trọng vào giáo dục sớm, yêu cầu con học nghiêm túc đủ các môn từ văn hóa đến năng khiếu và gia tăng áp lực cho con ngay từ đầu nhằm giúp con hình thành ý thức học từ bé. Trường phái còn lại đi theo nguyên tắc “thuận tự nhiên”, con thích và có khả năng gì thì cho học, coi học văn hóa ở trường chỉ là một phần, còn lại dành thời gian cho con rèn luyện thể chất, thu nhận các trải nghiệm, tư duy sáng tạo và nền tảng thẩm mỹ thông qua hoạt động vui chơi bên ngoài. Chưa biết trường phái nào có tỷ lệ thành công cao hơn nhưng dù đi theo hướng nào, bản thân đứa trẻ vẫn nên là yếu tố cần được quan tâm nhất. Có những phương pháp thành công với đứa trẻ này nhưng lại thất bại với đứa trẻ khác. Điều quan trọng là các bậc phụ huynh cần phải có sự thấu hiểu mỗi đứa con của mình và có ý thức “phản tỉnh” trước mọi cuộc đua về thành tích trong xã hội. Tách ra khỏi những trào lưu, những đám đông ồn ào luôn là điều không dễ! Nó đòi hỏi một bản lĩnh lớn ở những người làm cha mẹ trong thời đại ngày nay! 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.