Homepage E-Paper 29/04/2017
Một số điện thoại giải cứu...
Thứ Ba,  18/4/2017, 09:35 (GMT+7)

Một số điện thoại giải cứu...

Danh Đức

(TBKTSG) - Dạo sau này, theo dõi tin tức thấy chuyện xâm hại trẻ em xảy ra ngày càng nhiều. Những hội thảo liên quan đến vấn nạn này của các nhà chuyên môn cũng đã được tổ chức. Trong khi chờ đợi những biện pháp mới bổ sung để ngăn chặn tình trạng này, thiết tưởng cũng không thừa khi góp thêm một đề xuất với hy vọng tạo nên một quy trình cáo giác hợp lý, hợp pháp, bình đẳng cũng như một quy trình tiếp nhận các cáo giác và xử lý, kêu cứu và giải cứu, thu thập chứng cứ, xác minh, điều tra... tố tụng thống nhất và công bằng trước pháp luật.

Đọc các tường thuật trên báo chí, có thể thấy các vụ tố cáo xâm hại thường rơi vào những tình cảnh sau: (1) gia đình tình cờ hay biết con mình bị xâm hại, nên tố cáo; có khi do hay biết sớm, nên tố cáo sớm, chứng cứ còn rành rành, nghi phạm khó quanh co; cũng có khi do hay biết trễ, nên “thưa gởi” trễ, chứng cớ đã phai lạt nên nghi phạm dễ bề chối quanh... (2) cũng có khi gia đình giấu giếm che đậy vì một lý do nào đó (nghi phạm là người nhà, lo sợ bị cho là “tố gian”) cho đến khi được đại diện các cơ quan, đoàn thể vỗ về, động viên, tiếp sức...

Thiết tưởng vấn đề cơ bản ở đây là làm sao cho mọi người dân, bất kể thành phần xã hội - kinh tế, địa bàn cư trú, đều có chung một dịch vụ công cho mọi trường hợp bất trắc hay hiểm nghèo, từ sức khỏe, tai nạn, ẩu đả, bạo hành đến chuyện vặn loa lớn tiếng của hàng xóm... như kiểu 911 của Mỹ! Trong khi chờ đợi một sự chuẩn bị và đào tạo đầy đủ có lẽ cũng nên sớm bắt đầu bằng một số điện thoại và một quy trình thống nhất tiếp nhận và xử lý các yêu cầu “giải cứu” trong những trường hợp mà người dân cảm nhận là đang bị đe dọa hay đã hoặc đang bị xâm hại, bạo hành, và tự tin gọi đến số điện thoại “giải cứu” với niềm tin chắc như đá rằng (1) những viên chức nhận, nghe điện thoại cầu cứu đó sẽ vì tinh thần luật pháp cộng với tính nhân đạo mà khởi động ngay một cuộc giải cứu nhanh chóng, hiệu quả và công bằng trước pháp luật - (2) những viên chức có trách nhiệm giải cứu được huy động cũng sẽ nhận, thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ bằng tinh thần luật pháp, tính chuyên nghiệp với “tính nhân” một cách thống nhất.

Đến đây càng thấy yêu cầu “một cách thống nhất” trong tiếp nhận và xử lý các vụ cáo giác cầu cứu là tối cần thiết, sao cho tránh những khác biệt có thể thấy ở vụ việc này với vụ việc kia, từ thái độ tiếp nhận... cho đến khâu kết luận vụ việc. Tính thống nhất đó cho tới nay được thể hiện rõ nhất là trong ngành y qua các phác đồ điều trị tức những hướng chẩn đoán và xử trí cụ thể cho một bệnh hoặc nhóm bệnh, mà mọi thầy thuốc, y tá, điều dưỡng, đều phải dựa vào, bám sát, từ điều cơ bản nhất là hô hấp nhân tạo hay làm thế nào trước một người gặp tai nạn bị chấn thương ở lưng cho đến những ca phức tạp hơn như nhói ngực... Trong thực tế, đã thấy báo chí đăng không ít ca chết người hay thương tật oan ức chỉ vì người thầy thuốc hay ê kíp cấp cứu, chữa trị... bỏ qua các phác đồ này. Ngày nào mà không giữ gìn được tính thống nhất đó, e rằng sức khỏe người bệnh ở thế “treo ngàn cân”!

Thành ra, càng ước ao có một định chế, tổ chức dịch vụ công thống nhất, dễ dàng để bất kỳ khi nào các công dân gặp vấn đề đều có thể tin tưởng tuyệt đối mà cầu cứu qua việc gọi một số điện thoại “giải cứu” nào đó. 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.