Homepage E-Paper 22/11/2017
Băn khoăn về tên môn học
Thứ Ba,  16/5/2017, 15:34 (GMT+7)

Băn khoăn về tên môn học

Lê Quang Vũ

(TBKTSG) - Trong chương trình phổ thông mới vừa được công bố, khoan bàn các vấn đề về kiến thức, thời lượng dạy và học... tôi thực sự băn khoăn về tên gọi một số môn học.

Cách gọi tên một số môn dễ làm cho người ta cảm giác có sự chồng chéo, nhập nhằng về nội dung kiến thức sẽ được truyền thụ cho học sinh giữa các môn học. Ví dụ, “Giáo dục lối sống” thì khác gì với “Cuộc sống quanh ta”? Hay “Cuộc sống quanh ta” sẽ không có liên quan gì đến “Tìm hiểu tự nhiên” và “Tìm hiểu xã hội” chăng?

Ngay cả nếu thực sự không có sự nhập nhằng, trùng hợp về nội dung kiến thức thì về hình thức, tên gọi những môn học này càng nên đúng chuẩn phong cách ngôn ngữ Việt. ‘’Giáo dục lối sống” không thể là một thuật ngữ khoa học hay giáo dục như cách gọi “Giáo dục công dân”. Còn “Cuộc sống quanh ta” thì quá rộng để gọi là một môn học. Cũng như vậy, cách gọi tên môn học “Tìm hiểu tự nhiên”, “Tìm hiểu xã hội” thật rườm rà, vì môn học nào mà không có sự “tìm hiểu”?!

Vì vậy, nếu được, môn học “Giáo dục lối sống” nên giữ nguyên là “Giáo dục công dân”, hay mang tên “Giáo dục cộng đồng”; còn “Tìm hiểu tự nhiên”, “Tìm hiểu xã hội” nên giữ như cũ là môn “Tự nhiên và Xã hội”, trong đó chia thành hai phân môn như tên gọi.

Dù sao thì tên môn học cũng cần có tính học thuật, tính khoa học, đúng phong cách ngôn ngữ và dễ nhớ mỗi khi nhắc đến.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.