Homepage E-Paper 28/05/2017
TPHCM: Thông xe cầu vượt Gò Mây, giải tỏa ùn tắc quốc lộ 1A
Thứ Tư,  17/5/2017, 10:29 (GMT+7)

TPHCM: Thông xe cầu vượt Gò Mây, giải tỏa ùn tắc quốc lộ 1A

Lê Anh

Cầu vượt Gò Mây hoàn thành sớm so với tiến độ hơn 3 tháng - Ảnh: Lê Anh

(TBKTSG Online) - Sáng nay, 17-5 cầu vượt Gò Mây nằm trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn đi qua quận Bình Tân (TPHCM) đã chính thức thông xe nhằm giải tỏa ùn tắc tại điểm giao cắt trên quốc lộ 1A.

Cầu vượt Gò Mây, có chiều dài 538,6 mét, rộng 24,2 mét với 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp.

Ngoài việc xây dựng cầu, chủ đầu tư (Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDCIO) còn cải tạo hệ thống thoát nước, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và camera giao thông để kết nối với trung tâm điều khiển giao thông của thành phố. Toàn dự án có tổng mức đầu tư hơn 511 tỉ đồng.

Đại diện của IDICO, cho biết, cầu vượt Gò Mây thi công trong điều kiện mặt bằng hạn chế, lượng xe đi lại trên quốc lộ 1A rất lớn nên vừa phải đảm bảo thi công vừa phải đảm bảo cho các xe đi lại dễ dàng. Chính vì vậy, hồi đầu tháng 1-2017, chủ đầu tư đã thông xe một nhánh cầu để giảm ùn tắc tại đây.

Theo kế hoạch ban đầu của chủ đầu tư dự án hoàn thành vào tháng 8-2017. Tuy nhiên, do đây là dự án cấp bách nhằm giảm ùn tắc trên quốc lộ 1A nên tiến độ được đẩy nhanh và hoàn thành trước thời hạn hơn 3 tháng.

Nút giao Gò Mây nằm trên quốc lộ 1A ở điểm giao giữa đường Nguyễn Thị Tú-Lê Trọng Tấn với quốc lộ 1A. Đây là hai tuyến đường kết nối vào hai khu công nghiệp lớn là khu công nghiệp Tân Bình và Vĩnh Lộc.

Nơi đây có mật độ xe qua lại lớn nên mỗi khi dừng đèn đỏ dòng xe bị ùn lại tại nút giao này. Khi có cầu vượt sẽ tách được dòng xe gặp nhau ở nút giao nên giảm ùn tắc.

Vị trí nút giao Gò Mây - Ảnh: Lê Anh

Dự án nút giao Gò Mây là một hạng mục nằm trong dự án BOT nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ 1A đoạn từ nút giao An Sương, quận 12  tới nút An Lạc, quận Bình Tân dài 14 km. Dự án này được chia làm ba giai đoạn do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO làm chủ đầu tư.

Việc hoàn vốn cho dự án nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc và các hạng mục bổ sung sẽ kéo dài đến năm 2033 mới kết thúc.

Quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc là tuyến đường huyết mạch để di chuyển từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây và từ TPHCM đi các tỉnh Đông Nam bộ và miền Trung, miền Bắc. Do mật độ xe trên tuyến đường này rất cao nên ở các điểm giao cắt với các tuyến đường chính thường xảy ra ùn tắc. Do vậy, IDICO phải xây dựng bổ sung các cầu vượt ở các điểm giao cắt để giảm ùn tắc.

Mời xem thêm:

>> TPHCM: khởi công nút giao Gò Mây để giảm ùn tắc quốc lộ 1A

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.