Homepage E-Paper 17/10/2017
Bộ GTVT muốn hàng loạt ưu đãi cho dự án cao tốc Bắc-Nam
Thứ Hai,  5/6/2017, 10:22 (GMT+7)

Bộ GTVT muốn hàng loạt ưu đãi cho dự án cao tốc Bắc-Nam

Tư Hoàng

Có 17/20 đoạn của đường bộ cao tốc Bắc - Nam là BOT. Ảnh TL.

(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề nghị hàng loạt các cơ chế ưu đãi cho dự án dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Bộ GTVT đề nghị giao Ngân hàng Nhà nước đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay để nhà đầu tư có thể tiếp cận vay vốn triển khai dự án; đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận vay vốn của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á.

Bên cạnh đó, bộ cũng đề nghị chỉ đánh giá sơ bộ tác động môi trường trong nghiên cứu tiền khả thi. Bộ muốn Chính phủ giao cho bộ quyết định mức tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ ngay trong báo cáo nghiên cứu khả thi và hợp đồng dự án.

Bộ cũng muốn được quyền quy định trong hợp đồng dự án tiến độ huy động vốn chủ sở hữu phù hợp với tiến độ triển khai dự án và được phép áp dụng nhiều hình thức đầu tư, loại hợp đồng trong một dự án được chia thành nhiều dự án thành phần.

Bộ đề nghị cho phép bộ chỉ định thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và tư vấn thẩm tra đối với các dự án triển khai đầu tư giai đoạn một.

Bộ cũng đề nghị giao quyền cho bộ đàm phán với các nhà đầu tư trên Quốc lộ 1 đối với những đoạn tuyến cao tốc được đầu tư hoàn thành trước so với dự kiến trong hợp đồng BOT đầu tư Quốc lộ 1 theo hướng kéo dài thời gian thu phí, trường hợp không đạt được thống nhất báo cáo, đề xuất Thủ tướng phương án xử lý.

Theo tờ trình của Bộ GTVT, dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư 312.435 tỉ đồng với dự kiến 4-6 làn xe, tốc độ 80-120km/h và chia thành 20 dự án thành phần.

Bộ GTVT đưa ra phương án 17/20 dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Chiều dài đoạn Hà Nội - TPHCM là 1.622 km, trong đó đã đưa vào khai thác 123 km gồm các đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; đang triển khai thi công đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 127km, còn lại 1.372 km cần đầu tư.

Dự án gồm hai giai đoạn là từ 2017-2025 và sau 2025.

Giai đoạn 1 được chia làm hai tiểu giai đoạn ưu tiên. Giai đoạn ưu tiên 1 (2017-2020) đầu tư khoảng 713km, chia thành 11 dự án thành phần, trong đó 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, 3 dự án đầu tư công. Giải phóng mặt bằng (GPMB) cho giai đoạn này chia thành 20 dự án thành phần, giao cho các địa phương thực hiện.

Từ 2021-2025, khoảng 659 km sẽ được đầu tư và chia thành 9 dự án thành phần, đều theo hình thức BOT. GPMB chia làm 14 dự án thành phần giao cho các địa phương thực hiện.

Giai đoạn 2 (sau năm 2025) sẽ là mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam, theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt. Giai đoạn 1 cần 243.312 tỉ đồng, trong khi vốn của nhà nước chỉ có 55.000 tỉ đồng. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng, tái định cư toàn bộ dự án theo quy hoạch khoảng 6.505 ha, trong đó diện tích trồng lúa khoảng 1.820 ha, hơn 15.500 hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo Bộ GTVT, phương án tài chính sơ bộ được bộ này đưa ra là lãi suất vốn vay 10,37%/năm, như mức lãi cho vay dài hạn bình quân của ba ngân hàng thương mại nhà nước.

Ước tính, lợi nhuận phần vốn chủ sở hữu là 14%/năm, mức thu phí 1.500 đồng/km, lộ trình tăng phí 12%/3 năm. Thời hạn hợp đồng dự kiến dưới 24 năm.

Trong một động thái khẩn trương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cuối tuần trước để xem xét dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, và đồng ý đưa dự án này vào chương trình họp của Quốc hội kỳ này.

Hoàn thiện báo cáo về tuyến cao tốc Bắc - Nam để trình Quốc hội

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương giải trình các ý kiến góp ý để hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa 14, theo chinhphu.vn.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra yêu cầu trên tại buổi làm việc với nhóm thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam chiều 3-6 tại trụ sở Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), đơn vị được Bộ GTVT giao chuẩn bị dự án.

Phó Thủ tướng đã yêu cầu nhóm thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải rà soát các nội dung của báo cáo, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và đơn vị tư vấn trong thời gian rất ngắn đã hoàn thành Báo cáo với chất lượng cao nhất, được Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo Chính phủ cho phép trình Quốc hội thông qua chủ trương tại kỳ họp lần này. Dựa trên ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội, các uỷ ban của Quốc hội, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT nói chung, tư vấn TEDI nói riêng, khẩn trương tiếp thu, giải trình, hoàn chỉnh báo cáo để trình xin ý kiến Quốc hội.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp chỉ đạo việc hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trên qua 6 cuộc họp. Tiếp đó, dự thảo báo cáo đã được lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ; thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước; ý kiến thẩm định của các bộ, ngành và góp ý của 16 địa phương liên quan. Thường trực Chính phủ cũng đã có 2 cuộc làm việc về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông không phải là dự án mới do nhiều đoạn tuyến thuộc dự án đã đưa vào khai thác, đang đầu tư xây dựng và nghiên cứu đầu tư. Do vậy, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lần này được cập nhật, tổng hợp từ các dự án chưa được đầu tư thành một dự án quan trọng quốc gia.

Chủ đầu tư giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Bộ GTVT. Tư vấn TEDI là đơn vị được giao chuẩn bị dự án.

Theo nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, việc đầu tư dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Việc xem xét ưu tiên đầu tư các đoạn là cần thiết để phù hợp với nhu cầu vận tải, nguồn vốn hỗ trợ Nhà nước trong các giai đoạn đầu tư công trung hạn.

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.