Homepage E-Paper 21/08/2017
Đại biểu Quốc hội lo ngại về an toàn thực phẩm
Thứ Hai,  5/6/2017, 20:49 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội lo ngại về an toàn thực phẩm

Vân Ly

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường vào ngày 5-6. Ảnh: Quochoi.vn

(TBKTSG Online) - Các đại biểu Quốc hội đã kiến nghị hàng loạt giải pháp nhằm tăng cường quản lý các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm (ATTP) vì các đại biểu cho rằng tình hình thực tế trong lĩnh vực này tệ hơn nhiều so với báo cáo của Chính phủ.

Đây là một phần nội dung thảo luận ở hội trường Quốc hội ngày 5-6 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016.

Phần nổi của “tảng băng” ngộ độc thực phẩm

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai (Tiền Giang) cho hay, đa số người dân đều không yên tâm với vấn đề an toàn thực phẩm. Kết quả điều tra về an toàn thực phẩm do Văn phòng Quốc hội tiến hành cho thấy, chỉ có 10% người được hỏi rất yên tâm với thực phẩm sử dụng hằng ngày, trong khi có tới 59% chưa yên tâm và 27% khẳng định không yên tâm...

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai dẫn số liệu từ báo cáo của Chính phủ nói rằng trong giai đoạn 2011-2016 việc kiểm tra theo kế hoạch trên 3 triệu cơ sở sản xuất, kinh doanh đã phát hiện trên 20% số cơ sở vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, có 1.007 vụ ngộ độc thực phẩm, với 30.395 người bị ảnh hưởng và 164 người chết.

Đại biểu này cho rằng số liệu trên chỉ là phần nổi của “tảng băng” ngộ độc thực phẩm vì hằng năm có hàng chục triệu ca tiêu chảy liên quan tới thực phẩm và người dân tự xử lý không được các cơ sở y tế ghi nhận.

Cùng chung quan điểm trên, đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) nói, theo Ngân hàng Thế giới và các đối tác phát triển, con số thực về ngộ độc thực phẩm có thể cao hơn rất nhiều lần số liệu được báo cáo.

Theo đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, thực trạng trên là do công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế. Lực lượng làm công tác an toàn thực phẩm, nhất là lực lượng thanh tra chuyên ngành từ trung ương đến địa phương còn thiếu, có trường hợp còn hạn chế về chuyên môn, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của công việc.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó tổng thư ký Quốc hội cho rằng, tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm rất đáng báo động. Tỷ lệ các cơ sở sản xuất kinh doanh rau quả, các cơ sở đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh thịt, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn chỉ khoảng 50%. Như vậy, thực phẩm đủ điều kiện an toàn hay không được lưu thông, các cơ quan chức năng không kiểm soát được.

“Tình trạng vi phạm về quy định an toàn thực phẩm khá phổ biến. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe. Trong tổng số gần 680.000 vụ vi phạm mới chỉ có 20% cơ sở bị xử lý, trong đó phạt tiền trung bình chỉ ở mức 200.000 đồng một vụ. Thực phẩm không an toàn đã trở thành mối lo lắng, bức xúc của người dân nhưng chưa có biện pháp căn cơ, hữu hiệu để giải quyết”, ông Toàn nói.

Đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) cho rằng, hiện số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu theo kiểu truyền thống, rượu lậu, rượu giả và nước giải khát sản xuất tư nhân đang tràn ngập trên thị trường nhưng các cơ quan nhà nước chưa có biện pháp hữu hiệu để kiểm soát. Thời gian vừa qua đã liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc dẫn đến hôn mê sâu, tử vong do rượu. Tính riêng tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong hơn 3 tháng qua đã ghi nhận 34 trường hợp ngộ độc rượu methanol, trong đó có 9 trường hợp tử vong. Đặc biệt tại Lai Châu mới đây đã xảy ra vụ ngộ độc rượu methanol với hàng chục người nhập viện và 10 trường hợp tử vong.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) cho hay, mất an toàn thực phẩm vẫn đang diễn biến phức tạp. Song, việc tìm ra những giải pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng này thì đang rất chậm trễ.

Theo ông Cường, báo cáo của Chính phủ đã nêu trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trong an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, việc nêu trách nhiệm còn chung chung và trách nhiệm thuộc về cả Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương. Nhưng báo cáo không nêu rõ phạm vi, trách nhiệm của mỗi bộ đối với các hạn chế này đến đâu, yếu kém của bộ nào là chính, địa phương nào làm tốt, địa phương nào chưa làm tốt… Nếu không chỉ rõ địa chỉ và không làm rõ trách nhiệm, bộ, ngành nào, địa phương nào thì sẽ khó cải thiện được tình trạng này trong tương lai.

Giải pháp cho an toàn thực phẩm

Góp ý tại nghị trường Quốc hội, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm quản lý hiệu quả vấn đề an toàn thực phẩm trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai đề xuất nghị thiết lập đường dây nóng với số dễ nhớ kiểu 113, 115 để nhân dân phản ánh các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Cùng chung quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị cần có đường dây nóng, có cơ chế phù hợp, thuận tiện để tiếp nhận, xử lý nghiêm, kịp thời phản ánh của nhân dân về vi phạm an toàn thực phẩm. Bởi, ông Cường cho rằng, dù cơ quan quản lý có đông nhân lực đến bao nhiêu thì cũng không thể phát hiện hết các vấn đề về mất an toàn thực phẩm. Việc bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào người dân vì điều này gắn liền với từng bữa ăn hàng ngày của họ. Vì quyền lợi của mình, người dân có động lực giám sát, phát hiện những vấn đề của an toàn thực phẩm.

Đại biểu Dương Minh Ánh cho biết, các cử tri yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước cùng vào cuộc, chấn chỉnh lại việc quản lý, xiết chặt việc thực hiện các quy định của nhà nước về sản xuất và kinh doanh rượu. Tăng chế tài xử phạt với các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định về chất lượng. Cử tri còn đề nghị với Quốc hội sửa Luật an toàn thực phẩm, nâng mức xử phạt và truy tố hình sự đối với đối tượng kinh doanh rượu gây hậu quả nghiêm trọng.

Phó tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn đề nghị cần khẩn trương tổng kết mô hình quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm hiện nay, nhất là mô hình đã và đang được thực hiện thí điểm tại TPHCM. Trên cơ sở đó cần sớm quyết định đổi mới hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, đảm bảo phân định rõ trách nhiệm tập trung đầu mối cơ quan chủ trì, tránh chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm. Cần phân công rõ trách nhiệm của người đứng đầu các ngành chức năng từ trung ương đến cơ sở trong công tác quản lý thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các khâu sản xuất, chế biến, nhập khẩu lưu thông sản phẩm, trước khi đến tay người tiêu dùng.

Ông Toàn thống nhất với chủ trương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, ưu tiên bố trí ngân sách hàng năm cho công tác này cũng như việc cho phép sử dụng 100% nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính từ an toàn thực phẩm để phục vụ quản lý nhà nước và an toàn thực phẩm của địa phương.

Đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) kiến nghị về phân chia rõ ràng trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm vì hiện có 3 cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương). Tuy nhiên, một số quy định về phân công trách nhiệm vẫn còn chồng chéo và nhiều bất cập; một số mặt hàng, những sản phẩm giao thoa giữa các bộ đang có sự đan xen và không phân định rõ bộ nào chịu trách nhiệm chủ trì dẫn đến việc buông lỏng quản lý hoặc không phân định rõ bộ nào chịu trách nhiệm chính.

Vì vậy, bà Yến đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu theo hướng tập trung thống nhất cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm về một đầu mối duy nhất, không nên để 3 bộ cùng quản lý như hiện nay. Về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm mới có 20% cơ sở vi phạm bị xử lý. Chính phủ được đề nghị cần chỉ đạo quyết liệt hơn trong lĩnh vực này.

Bà Yến đề nghị Quốc hội xem xét, sớm ban hành Luật phòng chống tác hại của việc lạm dụng rượu bia vì dự án này đã có trong chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2018 của Quốc hội. "Đây là nội dung tôi đề nghị bổ sung vào Khoản 1, Điều 2 của dự thảo nghị quyết về đẩy mạnh việc thực thi chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020”, bà nói.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.