Lữ hành ngoại làm outbound: Cho hay không?
Chủ Nhật,  11/6/2017, 07:48 

Lữ hành ngoại làm outbound: Cho hay không?

Đào Loan ghi

Một hướng dẫn viên nước ngoài đang hướng dẫn đoàn du khách Việt Nam tham quan Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG) - Việc nên hay không nên cho phép công ty du lịch có vốn đầu tư nước ngoài làm du lịch outbound (tổ chức tour cho người Việt Nam đi nước ngoài) là vấn đề gây tranh cãi từ nhiều năm nay. Sự cho phép này đã không được nhắc đến trong dự thảo Luật Du lịch sửa đổi trình ra Quốc hội, TBKTSG đã ghi nhận ý kiến của một số doanh nghiệp và đại diện một số hiệp hội du lịch.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam:
Nên tạo thêm cơ hội cho khách hàng chọn lựa dịch vụ

- Vào năm 2009, khi thị trường du lịch khó khăn, Chính phủ đã cho phép các công ty liên doanh tổ chức tour outbound trong một thời gian. Sau đó, khi bàn chuyện sửa Luật Du lịch, có nhiều ý kiến muốn đưa sự cho phép này vào luật. Tuy nhiên, trong cam kết của Việt Nam khi tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam vẫn có một số nội dung bảo hộ doanh nghiệp trong nước, trong đó có nội dung không cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh du lịch outbound và nội địa. Thêm vào đó, cũng có những ý kiến thắc mắc tại sao phải cởi bỏ những quy định bảo hộ để tạo thêm sự cạnh tranh không đáng có cho doanh nghiệp trong nước khi mà quốc tế vẫn cho phép? Và rồi đề xuất nêu trên đã được rút lại.

Theo tôi, nếu cho phép doanh nghiệp có vốn nước ngoài kinh doanh tour outbound thì cũng khó tạo nên một sự thay đổi lớn gì trong thị trường du lịch, lại tạo sức ép lớn cho doanh nghiệp trong nước. Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh của khách du lịch, khi càng có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thì họ càng có nhiều cơ hội lựa chọn dịch vụ. Bên cạnh đó, để có thể cạnh tranh, từng doanh nghiệp phải tự nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Như thế, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi.

Trên thực tế đã có sự phàn nàn của doanh nghiệp về việc vẫn có những công ty có vốn nước ngoài làm tour outbound với các hình thức khác nhau. Tôi cho rằng nếu chúng ta mở cửa hoàn toàn thị trường cùng với những quy định rõ ràng thì việc kiểm soát những hoạt động kinh doanh trái phép sẽ dễ dàng hơn và Nhà nước sẽ thu thuế đầy đủ hơn.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM:
Mở cửa sẽ thúc đẩy doanh nghiệp trong nước gia tăng sức cạnh tranh

“Thay vì cứ vin vào những điều khoản bảo hộ thì nên mở cửa cạnh tranh nhằm tạo sức đề kháng để doanh nghiệp có thể “chiến đấu” tốt trong những trận chiến khốc liệt về sau này”.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM

- Tôi ủng hộ việc cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm tour outbound vì điều này có nhiều cái lợi. Ngoài việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh chính danh và đóng thuế đàng hoàng cho Nhà nước, việc tạo ra một thị trường cạnh tranh hơn giúp doanh nghiệp trong nước gia tăng sức cạnh tranh, thích ứng với môi trường cạnh tranh quốc tế ngay từ bây giờ là bước chuẩn bị cho sự hội nhập sâu trong thời gian tới. Đây là việc cần thiết.

Dĩ nhiên, Việt Nam có những nội dung bảo hộ nhưng cam kết nào cũng có lộ trình và chúng ta phải chuẩn bị cho sự hội nhập càng sớm càng tốt. Cá nhân tôi cho rằng thay vì cứ vin vào những điều khoản bảo hộ thì nên mở cửa cạnh tranh nhằm tạo sức đề kháng để doanh nghiệp có thể “chiến đấu” tốt trong những trận chiến khốc liệt về sau này. Nhưng doanh nghiệp cũng cần lưu ý là nếu điều kiện kinh doanh được nới lỏng thì chắc chắn sẽ có các doanh nghiệp có vốn nước ngoài có đủ điều kiện tham gia ngay vào thị trường. Khi đó, nếu như doanh nghiệp trong nước chưa được chuẩn bị tốt thì có thể sẽ thua trên sân nhà.

Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch Công ty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam:
Mở cửa giúp tạo thị trường mới

- Việt Nam có một thị trường outbound hấp dẫn bởi dân số đông và tầng lớp trung lưu, những người có điều kiện đi du lịch nước ngoài đang gia tăng.

Theo tôi, với những dịch vụ outbound do doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích. Chẳng hạn tập đoàn Pegas Touristik, một đối tác nước ngoài của công ty chúng tôi, họ có kinh nghiệm nhiều năm tổ chức tour outbound cho khách Nga đi du lịch ở 22 điểm đến trên thế giới. Công ty này hiện có sẵn những sản phẩm du lịch ở các điểm đến như Dubai, Bali, Thái Lan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ... và đang gửi một số lượng khách rất lớn đến những nơi đó nên chắc chắn họ sẽ được ưu tiên mua dịch vụ với giá tốt hơn. Chẳng những có giá tốt, với kinh nghiệm điều hành du lịch quốc tế, họ cũng có công nghệ làm sản phẩm, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn.

Tôi cũng cho rằng việc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm du lịch outbound không đồng nghĩa với việc làm mất đi thị phần của doanh nghiệp trong nước. Dân số Việt Nam hơn 90 triệu người nhưng năm ngoái mới có khoảng trên dưới 6 triệu người đi nước ngoài bao gồm đi du lịch. Nghĩa là thị trường còn rất nhiều dư địa và việc có thêm người tham gia sẽ tạo thêm những cách thức mới để khai thác thị trường, tạo khách hàng mới.

Điều này cũng tương tự như khi các hãng hàng không giá rẻ tham gia thị trường trước đây. Khi đó, nhiều người lo ngại hàng không truyền thống sẽ chết nhưng thực tế thì ngược lại. Thị trường dù cạnh tranh gay gắt hơn nhưng vẫn tiếp tục mở rộng. Hàng không truyền thống gia tăng sức cạnh tranh, tạo ra nhiều dịch vụ hơn trong khi hàng không giá rẻ tạo thêm lượng khách hàng mới.

Mỗi nơi sẽ có cách vận hành và thị phần riêng nên sự cạnh tranh mới không những không triệt tiêu nhau mà còn thúc đẩy sự sáng tạo. Xu hướng hội nhập toàn cầu là không thể ngăn lại và doanh nghiệp cần phải trang bị năng lực hội nhập.

Ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Du lịch Viking:
Bảo hộ không giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Chúng tôi vẫn không muốn mở cửa không phải vì tâm lý muốn giữ những thứ thuộc về mình mà muốn có một sân chơi công bằng, hai chiều để doanh nghiệp có thể trao đổi khách song phương. Chính phủ nên mở cửa cho những thị trường cũng làm tương tự với mình.

Ông Nguyễn Thế Khải, Giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ

- Theo tôi, nên đứng ở góc độ người tiêu dùng để đánh giá vấn đề này. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm tour outbound thì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn, có thể ở những phân khúc nào đó, ít nhất là về giá.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có vốn nước ngoài mà làm outbound thì cũng phải ký quỹ, phải mua bảo hiểm cho khách hàng, đóng thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà nước như doanh nghiệp trong nước. Việc mở cửa còn làm cho thị trường minh bạch hơn, giảm chuyện núp bóng kinh doanh.

Có một số nước cũng không cho phép công ty nước ngoài làm outbound nhưng theo tôi, thị trường và khách hàng vẫn là yếu tố quyết định. Chưa chắc doanh nghiệp nước ngoài hễ tham gia là có thể khai thác và chi phối được thị trường. Trên thực tế, thị trường còn rất nhiều dư địa và công ty chúng tôi có những phân khúc riêng, những tour chuyên biệt để thu hút khách hàng riêng của chúng tôi. Áp lực cạnh tranh càng thúc đẩy chúng tôi đầu tư nhiều hơn để tạo sản phẩm mới và chăm sóc khách hàng kỹ hơn.

Về ý kiến cho rằng nếu mở cửa hoàn toàn dịch vụ này thì những công ty quy mô nhỏ và vừa (như công ty chúng tôi) sẽ không thể cạnh tranh được, tôi cho rằng nhận định này chưa đúng. Điều chúng tôi cần không phải là sự bảo hộ vì có bảo hộ trước sự cạnh tranh của doanh nghiệp nước ngoài thì chúng tôi cũng phải đương đầu với những đơn vị trong nước và phải đủ lực thì mới trụ được. Tôi nghĩ vai trò của Nhà nước là tạo sân chơi bình đẳng để mọi doanh nghiệp tham gia đều phải đóng thuế đàng hoàng, đều bị xử phạt khi vi phạm.

Và nếu chúng tôi có cần thêm sự hỗ trợ từ phía Nhà nước thì đó là sự linh hoạt về chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh. Chẳng hạn để làm outbound, chúng tôi cũng phải ký quỹ 500 triệu đồng vào ngân hàng như những công ty lớn. Với chúng tôi, đây là số tiền lớn nhưng nó như bị đóng băng, vì chúng tôi không thể dùng tờ giấy chứng nhận ký quỹ để vay vốn xoay xở kinh doanh khi cần. Trong thực tế, Nhà nước cũng chưa lần nào dùng số tiền này để giải quyết những trục trặc do công ty du lịch gây ra với khách hàng. Do đó, nên chăng Nhà nước cho phép chúng tôi dùng chứng nhận này để vay vốn giải quyết khó khăn tài chính trong ngắn hạn. Những chính sách hỗ trợ linh hoạt như thế sẽ hiệu quả hơn là những chính sách bảo hộ, có thể gây sức ì cho doanh nghiệp.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành thành phố Đà Nẵng:
Chỉ chấp nhận nếu thực hiện cơ chế song phương

- Tôi cho rằng không nên cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh outbound tại Việt Nam. Hiện tại, du lịch đã mở tung mọi cánh cửa, chỉ còn một dịch vụ này nếu mở hết thì sẽ gây khó khăn cho một số doanh nghiệp trong nước.

Nói là gây khó cho doanh nghiệp trong nước không phải vì họ yếu sức trong cuộc cạnh tranh quốc tế mà vì họ phải đứng trong một cuộc đấu không công bằng.

Trên thế giới, rất nhiều nước không cho doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh outbound thì tại sao Việt Nam phải đi ngược lại. Chẳng hạn, thị trường Nhật Bản vốn nổi tiếng bởi nhiều chính sách kinh doanh cởi mở nhưng vẫn bảo hộ cho mảng outbound nên doanh nghiệp Việt Nam không thể sang Nhật Bản đưa công dân của họ đi du lịch. Trong điều kiện đó, nếu chúng ta mở tung cửa, cho doanh nghiệp Nhật Bản làm outbound ngay thị trường Việt Nam thì chắc chắn rằng nhiều công ty Việt Nam sẽ trắng tay vì không thể cạnh tranh nổi, trước hết là về giá vì những công ty Nhật này đã có hệ thống dịch vụ có sẵn ở nước sở tại.

Do đó, cuộc chơi mới, nếu có thì phải mở cửa song phương. Chính phủ chỉ cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh outbound nếu nước sở tại cũng cho phép doanh nghiệp Việt Nam làm tương tự. Nếu được đặt trong một cuộc chơi sòng phẳng thì tôi tin rằng doanh nghiệp trong nước sẽ cạnh tranh được vì cũng như những công ty nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam cũng có lợi thế về mạng lưới cung cấp dịch vụ tại địa phương.

Ông Nguyễn Thế Khải, Giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ:
Muốn có cuộc chơi công bằng

- Như nhiều doanh nghiệp khác, tôi cũng thấy rằng cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm outbound là không nên. Chúng tôi không sợ có thêm cạnh tranh, cũng không sợ những công ty này vô thì mình sẽ mất khách mà muốn phải có một cuộc chơi công bằng.

Sau nhiều năm tham gia thị trường, chúng tôi có khả năng điều hành tour quốc tế cộng thêm lợi thế về kinh nghiệm thị trường như am hiểu khách hàng, hiểu văn hóa của người Việt và có mạng lưới bán hàng rất tốt.

Trong khi đó, những công ty nước ngoài tuy có cơ sở dịch vụ ở phía bên kia nhưng lại thiếu kỹ năng quan trọng là am hiểu về văn hóa khách hàng nên khó có thể thắng chúng tôi trên thị trường này.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không muốn mở cửa không phải vì tâm lý muốn giữ những thứ thuộc về mình mà muốn có một sân chơi công bằng, hai chiều để doanh nghiệp có thể trao đổi khách song phương. Chính phủ nên mở cửa cho những thị trường cũng làm tương tự với mình.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012