Homepage E-Paper 17/08/2017
TBKTSG số 23-2017: Cơ chế đặc thù cho TPHCM
Thứ Tư,  7/6/2017, 12:26 (GMT+7)

TBKTSG số 23-2017: Cơ chế đặc thù cho TPHCM

Tòa soạn TBKTSG

(TBKTSG Online) - Mặc dù TPHCM vẫn là địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng nhưng nhiều chỉ báo cho thấy vai trò kinh tế đầu tàu của thành phố sẽ ngày càng suy giảm đáng kể nếu như không nhận được thêm nhiều sự hỗ trợ cần thiết. TPHCM cần cơ chế đặc thù để phát triển, cơ chế đó là gì, dưới góc nhìn của thành phố và chuyên gia kinh tế?

Trong bài viết “Cơ chế tài chính - ngân sách chưa đủ rộng”, tác giả Văn Nam cung cấp thông tin: Không chỉ là nguồn vốn đầu tư, nguồn thu ngân sách, TPHCM sẽ kiên trì đề xuất trung ương sửa đổi, bổ sung những cơ chế, chính sách không còn phù hợp, kiến nghị cho thành phố được thí điểm những cơ chế, chính sách mới đầu tư cơ sở hạ tầng, chú trọng hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).

Tác giả Trần Ngọc Thơ thì cho rằng thành phố thông minh cần lắm một trung tâm tài chính thông minh để tạo ra nguồn lực phát triển vô tận từ thị trường chứ không phải từ nguồn lực của Nhà nước (bài “Cơ chế đặc thù cho TPHCM:Thành phố thông minh nên cần nguồn tài chính thông minh”).

Đó là nội dung chuyên mục Sự kiện và Vấn đề tuần này trên TBKTSG, phát hành ngày 8-6-2017. Những bài viết khác cũng trong số báo này, xin giới thiệu với bạn đọc:

Đầu tư để tăng trưởng-con dao hai lưỡi (Mục Ý kiến): Điều mà chúng ta mong muốn không chỉ là sự phục hồi tăng trưởng mang tính nhất thời, mà là sự phát triển bền vững. Muốn vậy, trước hết phải có môi trường kinh doanh lành mạnh.

Thuế môi trường và gót chân Achilles của ngân sách (Nguyên Lê): Chuyện Bộ Tài chính đề xuất tăng khung thuế môi trường cho xăng không chỉ đụng đến túi tiền của người dân, doanh nghiệp, mà còn liên quan đến những vấn đề thời sự nóng khác về môi trường và chuyện nợ công, thâm hụt ngân sách đang được Quốc hội thảo luận.

Không thể vội vã với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam (Tư Giang): Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cả nước có 96 trạm thu phí BOT, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên 102 trạm thu và đến năm 2030 là 121 trạm. Những con số này đã không tính đến 17 tuyến BOT trong dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam mà Bộ GTVT nêu trong tờ trình về dự án này.

Phát triển đường cao tốc bằng vốn xã hội hóa: cần hóa giải mặt trái (Phan Minh Ngọc): Với những dự án mang tính trọng đại như cao tốc Bắc - Nam, nếu không đảm bảo được rằng sẽ không lặp lại những bài học cũ từ chuyện chỉ định thầu, kể cả thầu tư vấn lập dự án và thiết kế, thì tốt nhất là nên dừng triển khai để có thêm thời gian chuẩn bị.

Sacombank và chi phí cơ hội (Hải Lý): Bức tranh thật Sacombank lần đầu tiên được hiện rõ một cách công khai và đi kèm với đó là chi phí cơ hội cho các nhà đầu tư muốn tham gia tái cấu trúc

Giá trị của lời xin lỗi (Sơn Tùng): Việc xin lỗi và chịu trách nhiệm cho các quyết định của mình phải trở thành điều bình thường trong ứng xử của quan chức nước ta. Và chuyện thôi chức cũng nên là chuyện bình thường.

Bức tranh giá trị gia tăng của nền kinh tế Việt Nam (Bùi Trinh): Tỷ lệ giá trị tăng thêm so với giá trị sản xuất của  hai nhóm ngành công nghiệp và nông nghiệp đều sụt giảm trong giai đoạn 2007-2015. Đặc biệt, ở nhóm ngành công nghiệp, tỷ lệ này giảm từ 34,7% năm 2007 xuống chỉ còn 21,7% năm 2015.

Thế trận taxi-Uber/Grab: Ba vấn đề Nhà nước cần giải quyết (Nguyễn Quang Đồng): Giải quyết bài toán chính sách cho Uber hiện nay cũng chính là giải quyết bài toán về kinh tế chia sẻ trong tương lai ngắn hạn sắp tới.

Dự thảo điều kiện kinh doanh ô tô: Nhiều điểm không rõ ràng và bất hợp lý (Phan Minh Châu): Các hãng ô tô không nhất thiết phải có chế độ bảo hành giống nhau. Áp đặt thời hạn tối thiểu ba năm là sự trói buộc không cần thiết, phi thị trường.

Giảm giá ô tô: cuộc đua ngày càng nóng (Đăng Linh): Sức cầu trên thị trường sụt giảm không phải là điều quá bất ngờ khi người tiêu dùng có xu hướng chờ đến sau năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0% so với mức 30% của năm 2017.

An ninh nguồn nước từ góc nhìn địa chính trị (Đức Tâm): An ninh nguồn nước sông Mêkông là câu chuyện không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ. Tiếp cận từ góc nhìn địa chính trị có thể gợi mở thêm đôi điều khi đối diện với vấn đề này.

Lạm phát giảm: tạm thời hay xu hướng? (Hoàng Ngọc Khanh): Mặc dù áp lực tăng của CPI vẫn đang lớn hơn áp lực giảm nhưng theo quan điểm của người viết thì mức độ đã giảm đi rất nhiều sau chỉ đạo của Thủ tướng về việc chưa tăng giá điện trong năm 2017.

Nên phân cấp lại thẩm quyền cấp C/O (Nguyễn Diễn): Đây là việc làm hết sức hợp lý trong điều kiện cạnh tranh quốc tế ngày càng tăng, đồng thời cũng là hành động thiết thực hưởng ứng năm giảm phí cho doanh nghiệp.

Chung tay để giảm chi phí cho doanh nghiệp (Phan Thị Ngọc Thắng): Cần một sự vận hành đồng bộ giữa doanh nghiệp - công chức - cơ quan nhà nước từ trung ương tới địa phương để giảm chi phí cho doanh nghiệp, như trong việc giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Cung cấp thông tin cho khách hàng vay vốn (Bùi Đức Giang): Pháp đã chính thức quy định rằng việc vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin tiền hợp đồng có thể dẫn đến nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và việc hợp đồng vô hiệu.

Đâu rồi những bàn tay thợ? (Nguyễn Quang Bình): Cuộc sống thời nay mất an toàn hình như vì yếu tố con người hơn là do khiếm khuyết của nền vật chất tiện nghi.

FSMA: Thách thức hay cơ hội? (Trung Chánh): Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm của Mỹ có tạo ra rào cản quá lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như một số thông tin cảnh báo hay không?

Quản lý hay “quản thúc” ngành kinh doanh có điều kiện? (Nguyễn Thanh Lâm): Quản lý mà rơi vào chiến tranh giấy tờ hay nặng nề hành chính là tự đánh mất quyền lực và sức mạnh của quản trị cấp nhà nước, và có thể vô tình kìm hãm và “quản thúc” hàng vạn doanh nghiệp.

Internet và nghịch lý giá heo hơi (Thái Thanh Phương): Ta thử phác thảo một giải pháp công nghệ thông tin với ứng dụng kỹ năng Internet vào việc giải quyết vấn đề cung-cầu cho chuỗi tạo giá trị sản phẩm “heo”.

Lữ hành ngoại làm outbound: Cho hay không? (Đào Loan): Sự cho phép không được nhắc đến trong dự thảo Luật Du lịch sửa đổi, TBKTSG ghi nhận ý kiến của một số đại diện doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp.

Hãy chống mất trí nhớ khi về già ngay hôm nay (Quỳnh Thư): Theo một số nhà khoa học, chúng ta cần thay đổi lối sống ngay hôm nay để có thể nhớ tốt hơn lúc về già.

Ông trời càng chướng, người nghèo càng vướng (Phạm Kỳ Anh): Các nhà quy hoạch đô thị cho biết thành phố đang “trả giá” cho  cho việc quy hoạch và đô thị hóa chưa khoa học.

Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero (Bảo Uyên): Cuốn sách này là sự tổng kết cho một giấc mơ Nam Mỹ đã trở thành sự thật của tác giả - nhà báo Nguyễn Tập.

Không thể ngẫu hứng với thương hiệu quốc gia (Lương Hà): Ở Việt Nam hiện nay, thương hiệu quốc gia thường bị hiểu nhầm với khái niệm thương hiệu một sản phẩm nổi tiếng ở tầm quốc gia hoặc doanh nghiệp có uy tín có thể đại diện cho Việt Nam.

Hãy để con trẻ cất lên tiếng nói của chính mình (Bùi Tâm An): Cha mẹ, thầy cô cần phải nhìn nhận những đứa con, những học trò của mình là con người chứ không phải là sẽ thành người như lâu nay.

Mùa hè bolero (Trung Nhân): mấy chục năm rồi, sau chút ngoái trông “những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng”, họ sẽ hát những gì khác nữa? Phải chăng có một nhu cầu của hôm nay đang bị bỏ trống?

Trung Quốc: tái lập quyền tư hữu đất đai? (Thái Bình): Tại cuộc họp báo kết thúc kỳ họp của Quốc hội Trung Quốc hồi tháng 3-2017, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đưa ra một thông tin hàm ý quyền sở hữu đất đai ở đô thị các thành phố lớn sẽ được khôi phục - một chỉ dấu đáng chú ý về sự thay đổi chính trị và kinh tế ở nước này.

“Tín hiệu xanh” từ Ấn Độ (Minh Đức) Năm 2015, khi lượng điện năng của Ấn Độ từ các nguồn năng lượng tái tạo chỉ đạt 36 gigawatts, chính phủ Ấn Độ đã cam kết sẽ đưa con số này lên 175 gugawatts vào năm 2022.

Ai sẽ dẫn dắt thế giới chống biến đổi khí hậu? (Huỳnh Hoa): Khả năng Trung Quốc vươn lên thay thế Mỹ làm người dẫn dắt cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu có sớm xảy ra?

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.