Homepage E-Paper 23/10/2017
Thống đốc NHNN công bố về cơ cấu nợ xấu
Thứ Tư,  7/6/2017, 16:20 (GMT+7)

Thống đốc NHNN công bố về cơ cấu nợ xấu

Tư Hoàng

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Ảnh: Quốc hội.

(TBKTSG Online) - Dưới sức ép của các đại biểu Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đã lần đầu tiên công bố về cơ cấu nợ xấu của Việt Nam.

Tại phiên thảo luận sáng 7-6 tại Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu và Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi, ông Hưng cho biết tỷ lệ nợ xấu hiện nay có thể chiếm tới 10,08% tổng dư nợ tín dụng.

Ông cho biết, tính đến 31-12-2016, nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng là trên 150.000 tỉ đồng, chiếm 2,52% tổng dư nợ; tổng nợ xấu mà công ty mua bán nợ VAMC đã mua nhưng chưa xử lý được là trên 195.000 tỉ đồng, chiếm 3,29% tổng dư nợ; nợ xấu nội bảng và nợ xấu đã bán cho VAMC chưa xử lý được hiện nay là trên 345.000 tỉ đồng, chiếm 5,8% tổng dư nợ.

Ông Hưng nói, nợ xấu nội bảng, nợ xấu của VAMC đã mua chưa xử lý và nợ đều có nguy cơ cao trở thành nợ xấu.

“Nếu tính cả những khoản này, và NHNN đánh giá rất thận trọng, thì đến hạn cũng sẽ thành nợ xấu, tổng nợ xấu và dư nợ hiện nay là 10,08% tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế. Báo cáo Quốc hội, con số xấu là như vậy".

Theo Thống đốc, NHNN đã phân loại, trong số tổng nợ xấu nội bảng và nợ xấu bán cho VAMC thì nợ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm khoảng gần 64%; nợ của các doanh nghiệp nhà nước chiếm khoảng 6,3%; nợ của hộ kinh doanh và cá nhân chiếm khoảng trên 21%; nợ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 1,8% tổng dư nợ.

“Chúng tôi đã có đầy đủ các số liệu báo cáo và chúng tôi cũng sẵn sàng báo cáo chi tiết gửi đến các vị đại biểu Quốc hội”, ông Hưng nói.

Thống đốc cho biết hàng loạt nguyên nhân chủ quan của nợ xấu.

Thứ nhất, chính các tổ chức tín dụng, quy trình tín dụng của một số tổ chức chưa đầy đủ, chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở để cán bộ ngân hàng và khách hàng lợi dụng. Ở một số tổ chức tín dụng, năng lực quản trị rủi ro còn hạn chế.

Thứ hai, rủi ro về đạo đức của cán bộ ngân hàng, một bộ phận cán bộ ngân hàng thoái hóa biến chất và lợi dụng chức vụ quyền hạn, câu kết với khách hàng để cố ý làm trái các quy định và đe dọa đến hoạt động và tính lành mạnh, an toàn của hệ thống ngân hàng.

Thứ ba, đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng trong 5 năm qua chưa thể giải quyết được những yếu kém cơ bản của hệ thống các tổ chức tín dụng cũng như xử lý nợ xấu một cách triệt để.

Thứ tư, năng lực tài chính của bản thân các tổ chức tín dụng còn hạn chế, đặc biệt kể cả các ngân hàng thương mại của nhà nước.

Thứ năm, công tác thanh tra giám sát của NHNN vẫn còn hạn chế và chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu phát triển của hệ thống các tổ chức tín dụng trong tình hình mới. Năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ thanh tra ngân hàng còn bất cập, một số ít trường hợp cán bộ thanh tra giám sát của ngân hàng còn để xảy ra vi phạm pháp luật.

Về vấn đề xử lý trách nhiệm nợ xấu, ông Hưng cho biết, trong dự thảo nghị quyết không có một quy định nào tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng hay cá nhân có thể trục lợi từ việc sử lý nợ xấu.

Về nguyên tắc xử lý nợ xấu, ông Hưng cho biết ông tiếp thu ý kiến đại biểu là không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu.

Liên quan đến việc thu giữ tài sản bảo đảm, ông Hưng cho biết, ông thấy quyền thu giữ tài sản bảo đảm là quyền đương nhiên và chính đáng mà tổ chức tín dụng có được theo thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ giữa tổ chức tín dụng và khách hàng khi xác lập giao dịch cấp tín dụng và giao dịch bảo đảm.

“Các thỏa thuận về quyền thu giữ các bên liên quan là phù hợp với hiến pháp và quy định của pháp luật”, ông Hưng nói, và nhận xét, trường hợp các tổ chức, cá nhân tự nguyện đem tài sản của mình thế chấp, cầm cố để đảm bảo cho việc trả nợ là giao dịch dân sự sẽ làm phát sinh nghĩa vụ giao tài sản đảm bảo hay nói cách khác là quyền thu giữ tài sản đảm bảo đã được đồng ý trên cơ sở tự nguyện của các bên.

Về quyền nhà ở, ông nói, việc thực hiện quyền thu giữ được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận tự nguyện đã có tại hợp đồng bảo đảm giữa các bên và như vậy việc thu giữ là nhà ở và về nguyên tắc chủ nhà khi đã giao kết hợp đồng giao dịch bảo đảm thì đã nhất trí cho việc thu giữ này.

Về một số vấn đề như bán đấu giá nợ xấu theo giá thị trường, ông nói thêm, thẩm quyền quy định bán đấu giá tài sản đã được quy định tại Bộ luật Dân sự và các nghị định của Chính phủ đã cho phép các bên thảo thuận, nhưng các bên vay cũng được quyền thỏa thuận nếu có sự chấp thuận của các bên đi vay thì pháp luật cho phép bán theo cơ chế thỏa thuận.

Trong trường hợp có sự tranh chấp thì việc đó phải được thực hiện qua đấu giá, định giá theo các quy định đấu giá và xử lý tài sản, cho nên ông Hưng khẳng định, NHNN đảm bảo cơ chế công khai, minh bạch.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, giai đoạn 2011-2016, các cơ quan điều tra của Bộ Công an đã phát hiện và khởi tố điều tra 95 vụ án kinh tế xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng và đã khởi tố bị can khoảng gần 200 cán bộ ngân hàng. Chỉ tính riêng một số vụ án lớn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng, các cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố điều tra, truy tố và xét xử khoảng 128 cán bộ ngân hàng, trong đó có nhiều đối tượng là chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, thành viên hội đồng quản trị và phó tổng giám đốc, giám đốc chi nhánh của các tổ chức tín dụng và có nhiều mức án đã được kết án rất nghiêm khắc kể cả án tử hình, chung thân và trên 20 năm tù.

Ngay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ năm 2013 đến nay đã xử lý trách nhiệm 352 cán bộ. Đồng thời, trong giai đoạn tái cơ cấu vừa qua đã điều tra xử lý 65 vụ án tại Ngân hàng Nông nghiệp, xử lý hình sự 122 cán bộ, trong đó có nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc và các lãnh đạo của Ngân hàng Nông nghiệp.

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.