Homepage E-Paper 21/08/2017
Mỗi năm giảm chi thường xuyên 1%, có 10.000 tỉ cho Long Thành: Có khả thi?
Thứ Năm,  8/6/2017, 18:23 (GMT+7)

Mỗi năm giảm chi thường xuyên 1%, có 10.000 tỉ cho Long Thành: Có khả thi?

Tư Giang

Đại biểu Phạm Minh Chính đề nghị  mỗi năm tiết kiệm 1% chi thường xuyên để có 10.000 tỉ đồng cho sân bay Long Thành. Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh Phạm Minh Chính khẳng định, chỉ cần tiết kiệm 1% chi thường xuyên thì đã có 10.000 tỉ đồng để xây dựng sân bay Long Thành.

Thảo luận tại hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chiều 8-6, đại biểu Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã gợi ý về giải pháp tài chính cho dự án Long Thành.

Ông Chính đề nghị Quốc hội nghiên cứu hai giải pháp: xin cơ chế đặc biệt cho việc giải phóng mặt bằng và tiết kiệm chi thường xuyên trên cả nước.

Ông Chính cho biết, chi tiêu thường xuyên không ngừng tăng lên. Con số này là 62,3% chi ngân sách năm 2015;  65,7% chi ngân sách năm 2016 và dự kiến tới 64,9% tổng chi ngân sách năm 2017, tương ứng với trên 50.000 tỉ đồng năm 2016 so với năm 2015, và 114.000 tỉ đồng năm 2017 so với năm 2015.

Nhắc tới Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, ông Chính nhận xét, biên chế chẳng những không giảm mà còn tăng, làm cho chi tiêu thường xuyên cũng tăng lên.

“Như vậy, riêng năm 2017 nếu tiết kiệm chi 1% thì đã có trên 10.000 tỉ đồng; năm 2018 tiếp tục tiết kiệm chi 1% thì có trên 10.000 tỉ đồng nữa, như vậy có trên 20.000 tỉ đồng. Muốn làm việc này thì chúng ta phải giảm đầu mối, giảm biên chế theo đúng tinh thần Nghị quyết 39. Như vậy sẽ có giải pháp tập trung nguồn vốn cho dự án này”, ông Chính nói.

“Chúng ta cùng nhau giảm biên chế, giảm đầu mối theo tinh thần Nghị quyết 39 và chỉ cần hai năm là đủ được nguồn vốn theo báo cáo của Chính phủ cung cấp cho chúng tôi”.

Nhận xét của ông Chính nhận được nhiều hưởng ứng tích cực từ các vị đại biểu Quốc hội chiều nay khi Quốc hội thảo luận về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành một dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 5.614,65 ha, gồm 5.000 ha đất xây dựng cảng hàng không và 614,65 ha đất xây dựng các khu tái định cư và nghĩa trang.

Tổng số hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất là 4.730 hộ gia đình với khoảng 15.000 nhân khẩu và 26 tổ chức. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 23.019,6 tỉ đồng, nhưng chỉ bố trí được nguồn vốn là 5.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

Đại biểu Trần Thị Phương Hoa, Hà Nội thì băn khoăn, nếu Quốc hội thông qua Nghị quyết trên, Đồng Nai thực hiện giải phóng mặt bằng nhưng sau báo cáo khả thi sân bay Long Thành không được thông qua thì việc xử lý sẽ ra sao?

Bà Hoa cho biết, tỉnh Đồng Nai đã tăng giá đất từ 1,5 lên 2 lần, làm cho chi phí giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành tăng lên. Bà đề nghị nên lùi việc xem xét vấn đề này sang kỳ họp thứ 4 cho phù hợp, khi Chính phủ cũng sẽ trình Quốc hội xem xét báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành.

Được đề nghị trao đổi ý kiến, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã dành thời gian nói về sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) ở TPHCM.

Theo ông Nghĩa, đề án mở rộng sân bay TSN ở phía Bắc nâng công suất 25 triệu hành khách là hoàn toàn không khả thi dù được JICA giúp làm báo cáo tiền khả thi.

“Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ càng, cùng với Bộ Quốc phòng, và được ủng hộ nhưng qua đánh giá lại mở rộng TSN lên phía Bắc là hoàn toàn không khả thi. Có rất nhiều lý do, trong đó có chi phí giải phóng mặt bằng, khả năng ô nhiễm tiếng ồn và rất nhiều thứ nữa”, ông Nghĩa nói.

Vì thế, cuối cùng, ông cho biết, đã chọn phương án khả thi và tiết kiệm nhất là xây dựng thêm 1 nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách, tức là có công suất khoảng 40-43 triệu hành khách/năm. Đường lăn, sân đậu của TSN sẽ xây xong trước tết năm 2018, về nhà ga sẽ xây xong trong năm 2019. Tuy nhiên, khoảng năm 2022 sân bay TSN lại đầy công suất, và không thể đảm đương tăng trưởng hiện nay.

“Nên sân bay Long Thành đến năm 2025 là nhu cầu hết sức cấp bách, mong các đại biểu Quốc hội ủng hộ để sớm thực hiện dự án này. Các đại biểu yên tâm rằng báo cáo nghiên cứu khả thi và phương án đầu tư sân bay Long Thành sẽ là phương án chúng ta phải thực hiện”, ông nói.

Đại biểu Trần Anh Tuấn, TPHCM cho rằng việc nâng cấp sân bay TSN phải được thực hiện song song với việc triển khai nhanh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Lý do, theo ông, kể cả nâng cấp sân bay TSN theo kế hoạch đáp ứng được 43-45 triệu hành khách/năm thì đến năm 2021 cũng sẽ đầy khách.

“Việc mở rộng, nâng cấp sân bay TSN phải tiến hành khẩn trương. Phải xóa bỏ ngay hình ảnh một sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay chật hẹp”, đại biểu này nói.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Bình Dương bày tỏ lo ngại, Chính phủ vừa xây dựng sân bay Long Thành, vừa xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam (trị giá 14 tỉ đô la Mỹ) thì lấy đâu ra nguồn lực.

Bộ GTVT giải trình về cơ sở đền bù 23.000 tỉ đồng

Bộ GTVT đã gửi đến các vị đại biểu báo cáo giải trình về việc tăng kinh phí giải phóng mặt bằng từ 18.000 tỉ đồng lên 23.000 tỉ đồng mà nhiều đại biểu còn băn khoăn.

Báo cáo giải trình của bộ cho biết, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có thông báo thu hồi đất nên kinh phí mới ở mức khái toán. Kinh phí tăng là do biến động giá đất giai đoạn 2015-2017 làm tăng 1.843 tỉ đồng; áp dụng theo khung chính sách và một số cơ chế đặc thù trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng 2.032 tỉ đồng…

Phản hồi băn khoăn về việc kinh phí giải phóng mặt bằng có tiếp tục phát sinh nữa hay không, Bộ GTVT khẳng định tổng mức khái toán trên 23.000 tỉ đồng là cơ bản phù hợp với điều kiện tình hình thực tế và đã có dự phòng cho các phát sinh.

Về yêu cầu làm rõ phương án huy động và sử dụng nguồn vốn còn thiếu như thế nào (vì vốn trung hạn mới bố trí 5.000 tỉ đồng), Bộ GTVT khẳng định, vốn giải phóng mặt bằng chủ yếu sử dụng ngân sách nhà nước. Một phần vốn này có thể hoàn trả dần cho ngân sách nhà nước từ việc cho thuê quyền sử dụng đất để xây dựng các công trình thương mại và dịch vụ với ước tính khoảng 4.000 tỉ đồng. Thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư và khai thác kinh doanh quỹ đất tái định cư ước tính khoảng 4.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, sau khi phương án giải phóng mặt bằng được UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng cụ thể, sẽ xác định được tổng kinh phí chính thức làm căn cứ để Thủ tướng tiếp tục báo cáo Quốc hội việc xem xét, cân đối, bổ sung và bố trí vốn cho dự án.

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.