Homepage E-Paper 21/10/2017
Nhiều dự án giao thông phía Nam gặp khó vì thiếu cát
Thứ Hai,  12/6/2017, 15:32 (GMT+7)

Nhiều dự án giao thông phía Nam gặp khó vì thiếu cát

Lê Anh

Thi công đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Nhiều dự án giao thông ở phía Nam đang gặp khó do nguồn cung cát bị thiếu hụt, giá tăng cao.

Nguồn cung cát khan hiếm, giá tăng cao khiến các nhà thầu thi công đường cao tốc Bến Lức - Long Thành gặp khó khăn. Trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Ngọc Sơn, quyền Giám đốc dự án gói thầu A1, thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, gói thầu A1 hiện đang thiếu khoảng 100.000 mét khối cát.

Trước đây giá cát đưa về công trường chỉ khoảng 120.000-125.000 đồng/mét khối nhưng hiện giá đã tăng lên 200.000 đồng/mét khối mà vẫn không có để mua. Ông Sơn nói gói thầu A1 đang rất cần cát để làm lớp móng đường đoạn giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Nhà thầu đã liên hệ với các đầu mối cung cấp cát và xoay xở bằng mọi cách, song vẫn không tìm được nguồn cung cấp, ông Sơn cho biết thêm. Do tình hình thiếu cát nên nhà thầu phải thi công với nguồn cát ít ỏi được cung cấp trước đây và lấy thêm cát từ một số gói thầu khác để thi công. Việc thiếu cát đang khiến tiến độ của gói thầu bị chậm.

Gặp tình cảnh tương tự là các dự án giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Ông Nguyễn Ngọc Toan, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) cho biết, Cửu Long hiện đang thi công dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Hai dự án này hiện đang cần khoảng 5 triệu mét khối cát; trong đó, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là 2 triệu mét khối và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 3 triệu mét khối.

"Trước đây giá cát vàng chỉ khoảng 300.000 đồng/mét khối thì nay đã tăng lên 600.000 đồng/mét khối nhưng vẫn không có cát để mua. Hiện tại, nhà thầu phải chờ vài ngày mới mua được khoảng 10.000 mét khối, song các nhà cung cấp thay đổi giá hàng tuần", ông Toan cho biết.

Theo ông Toan, qua khảo sát của các nhà thầu, tổng trữ lượng cát tại các mỏ ở khu vực Tây Nam bộ được cấp phép khai thác khoảng 2,25 triệu mét khối/năm, trong đó tổng nhu cầu sử dụng cát cho xây dựng giao thông và dân dụng của ĐBSCL vào khoảng 10 triệu mét khối/năm.

Trước tình hình thiếu cát, ảnh hưởng lớn đến tiến độ 2 dự án trọng điểm, Củu Long CIPM đã đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các địa phương xem nguồn cung cấp cát như thế nào; nếu không đủ thì phải tính phương án thay thế để dự án không bị đình trệ.

Giá cát tại ĐBSCL tăng vọt do thiếu nguồn cung

Trước nguy cơ gây sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng hơn, nhiều địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có chủ trương siết hoạt động khai thác cát và điều này khiến nguồn cung cát phục vụ cho nhu cầu xây dựng khan hiếm, giá tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Lâm Văn Hào, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết, cát xây dựng hiện có giá 300.000-350.000 đồng/mét khối, tăng 150.000-200.000 đồng/mét khối so với mức giá cách nay khoảng hai tháng. Trong khi đó, cát san lấp nền cũng tăng từ 100.000 đồng/mét khối lên 200.000 đồng/mét khối.

Thị trường cát xây tô và cát san lấp nền ở các tỉnh, thành như Vĩnh Long, Cần Thơ, Bến Tre, An Giang…, cũng tăng giá 70-100% so với hai tháng trước đây.

Giám đốc một doanh nghiệp ngành xây dựng ở tỉnh Vĩnh Long cho hay, nguồn cung khan hiếm, giá cát tăng mạnh không chỉ “đẩy” các công trình xây dựng nhà ở tư nhân rơi vào cảnh khó khăn do phải tăng vốn đầu tư, mà việc xây dựng cũng thường xuyên bị đình trệ vì thiếu cát.

Nghiên cứu của Ủy hội sông Mêkong (MRC) cho thấy, từ năm 1992 đến năm 2014, lượng trầm tích lơ lửng ở lưu vực sông Mêkong đã giảm từ 160 triệu tấn/năm xuống còn 75 triệu tấn/năm. Trong khi đó, theo đánh giá của Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), hiện mỗi năm các con sông ở ĐBSCL đã bị lấy đi 34 triệu mét khối trầm tích, tương đương 55 triệu tấn; trong đó có đến 90% là cát.

Trước tình trạng cát sông ở ĐBSCL bị khai thác quá mức, nhiều địa phương ở khu vực ĐBSCL có chủ trương siết hoạt động khai thác cát. Cụ thể, mới đây Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc khai thác và vận chuyển cát trái phép.

Trong khi đó, trao đổi với TBKTSG Online, ông Trần Xuân Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang cho biết, tỉnh cũng đã tạm dừng hoàn toàn các hoạt động khai thác cát sông và hiện chưa xem xét cấp giấy phép mới. “Còn với các phương tiện khai thác không đúng quy định (khai thác lậu) cũng được chúng tôi tăng cường kiểm tra thường xuyên hơn”, ông Thành cho biết.

UBND Đồng Tháp cũng đã có công văn yêu cầu các đơn vị có quan liên quan tăng cường công tác quản lý, phòng chống các vi phạm trong hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với các địa phương lân cận tăng cường công tác quản lý khai thác cát sông.

Liên quan đến dự án khai thác cát sông cạnh cù lao Giêng, nằm trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, do lo ngại gây ra sạt lở, hàng trăm hộ dân ở thị trấn Mỹ Luông và các xã Tấn Mỹ, Mỹ An, Hội An và Bình Phước Xuân đã quyết liệt phản đối khi dự án chỉ mới đi vào hoạt động được hai ngày.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Đoàn Văn Đống, ngụ ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang nói tất cả bà con sống ở đây đã thống nhất không cho doanh nghiệp khai thác cát trên sông Mỹ Luông, nằm cạnh cù lao Giêng và là một nhánh của sông Tiền.

Trước đó, vào ngày 1-6-2017, chính quyền tỉnh An Giang đã có buổi đối thoại với khoảng 200 hộ dân ở khu vực xung quanh dự án được khai thác như nêu trên. Ông Nguyễn Văn Du, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, cho rằng nếu bà con không đồng thuận, địa phương ghi nhận và báo cáo để lãnh đạo tỉnh giải quyết.

Tuy nhiên, theo ông Đống, từ sau buổi đối thoại đến nay, dự án tuy đã tạm dừng hoạt động, nhưng phía địa phương vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức cho người dân về dự án này như đã hứa trước đó. “Nhưng, bà con chúng tôi ở đây nhất quyết không cho dự án này hoạt động”, ông Đống nói.

Còn tại Vĩnh Long, ông Trần Hoàng Tựu, Phó chủ tịch UBND tỉnh hôm 6-6-2017 đã ký ban hành văn bản số 2173/UBND-NC về việc tăng cường quản lý nhà nước và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông...

Trao đổi trước đó với TBKTSG Online, ông Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu thuộc Đại học Cần Thơ cho rằng, việc siết, thậm chí cấm khai thác cát sông là hết sức cần nhằm bảo vệ khu vực ĐBSCL thoát khỏi trình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

Trung Chánh

Mời xem thêm:

>> Làm gì khi ĐBSCL không còn cát?

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.