Homepage E-Paper 17/08/2017
Còn nhiều ý kiến khác nhau về xử lý tài sản đảm bảo
Thứ Hai,  12/6/2017, 10:53 (GMT+7)

Còn nhiều ý kiến khác nhau về xử lý tài sản đảm bảo

Lan Nhi

Nhà máy sơ xợi Đình Vũ (Hải Phòng) là dự án vay nợ rất lớn tại nhiều ngân hàng, có tài sản đảm bảo là các tài sản của nhà máy và hiện nay đã phát sinh nợ xấu tại nhiều ngân hàng do dự án đã "đắp chiếu" ba năm nay. Ảnh:TL

(TBKTSG Online) - Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng vẫn còn phải tiếp tục thảo luận tại Quốc hội vì còn nhiều ý kiến rất khác nhau liên quan đến việc xử lý tài sản đảm bảo, cho dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giải trình cụ thể.

Sau các cuộc thảo luận tại tổ và hội trường Quốc hội liên quan đến dự thảo nghị quyết nói trên, hôm 10-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo tiếp tục giải trình những thắc mắc được đặt ra xung quanh tính pháp lý của của dự thảo, nhất là khi việc xử lý nợ xấu động đến quyền lợi, trách nhiệm của rất nhiều bên liên quan.

Thường vụ Quốc hội đã bổ sung vào dự thảo nghị quyết nguyên tắc: không dùng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu; đồng thời, các tổ chức, cá nhân để xảy ra nợ xấu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất vẫn liên quan đến việc thu giữ tài sản đảm bảo trong trường hợp có tranh chấp và rất nhiều ý kiến đề nghị phải làm rõ phạm vi tranh chấp trong dự thảo nghị quyết. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu chỉ có thu giữ tài sản đảm bảo không có tranh chấp, không đang bị kê biên trong vụ án hình sự. Việc thu giữ tài sản không ảnh hưởng đến quy định của Hiến pháp về quyền công dân, quyền nhà ở của công dân do người giữ tài sản đảm bảo hoặc người có tài sản đảm bảo đồng ý theo nguyên tắc thỏa thuận thu giữ tại hợp đồng đảm bảo đã ký. Do đó, việc thực hiện các quyền này không xâm phạm đến quyền và lợi ích nêu trên. Hiện tại, các quy định khác của pháp luật không rõ về điều này khiến việc thu giữ tài sản đáng ra có thể thực hiện được đều bị tắc.

Thủ tục rút gọn trong giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản đảm bảo tại tòa án cũng gây tranh luận rất nhiều, nhất là tài sản đảm bảo là bất động sản. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục cho phép Công ty quản lý tài sản (VAMC) và tổ chức tín dụng được quyền xử lý tài sản đảm bảo đã nhận thế chấp hợp pháp, kể cả bất động sản chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì theo Luật Nhà ở năm 2015 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cho phép thế chấp tài sản là các dự án bất động sản hoặc tài sản hình thành trong tương lai dù chưa hoàn thành công trình kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án hoăc chủ đầu tư chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh rằng, việc quy định cụ thể điều này trong dự thảo nhằm tăng tính hiệu quả của việc xử lý nợ xấu, góp phần thu hồi tối đa giá trị tài sản đảm bảo, xử lý tình trạng dự án treo để tìm lối ra cho những người mua nhà đã bị “mắc kẹt” do chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết bán hàng, không có tiền để tiếp tục thực hiện dự án. Bởi nếu VMAC và ngân hàng không được xử lý tài sản dạng này thì tất cả quyền lợi của các bên liên quan đều bị treo vô thời hạn.

Thứ tự ưu tiên trong xử lý tài sản đảm bảo khi tài sản này liên quan đến các chủ nợ khác nhau thì theo quy định của Bộ luật Dân sự. Theo đó, tài sản đến hạn mà một bên chủ nợ phải xử lý sẽ bị xử lý và các khoản nợ của chủ nợ khác, dù chưa đến hạn đều bị coi là đến hạn và các bên đều phải tham gia xử lý.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ bổ sung quy định chỉ có tổ chức tín dụng trực tiếp hoặc ủy quyền thu giữ tài sản đảm bảo cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản thuộc tổ chức tín dụng đó thực hiện, không được ủy quyền hoặc thuê các công ty dịch vụ đòi nợ thực hiện việc này.

Nếu được Quốc hội thông qua, Nghị quyết về xử lý nợ xấu sẽ có thời hạn thực hiện 5 năm, bắt đầu từ ngày 1-7-2017

Mời xem thêm:

Hợp pháp hóa dùng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.