Mừng chiều nhập về, thế còn chiều xuất đi?
Thứ Năm,  15/6/2017, 07:44 

Mừng chiều nhập về, thế còn chiều xuất đi?

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Đầu năm 2018 thuế nhập khẩu xe hơi từ Thái Lan hay Indonesia về Việt Nam sẽ giảm còn 0%. Ảnh: TLTBKTSG Online

(TBKTSG) - Mặc dù không quan tâm đến chuyện mua xe hơi, có lẽ nhiều người vẫn biết là đầu năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN như Thái Lan hay Indonesia sẽ giảm còn 0% so với mức 30% hiện nay. Ngoại trừ các nhà lắp ráp ô tô trong nước lo lắng cạnh tranh vất vả, cơ quan thuế sợ hụt thu thấy rõ, người tiêu dùng dĩ nhiên là hoan nghênh chuyện giảm thuế - thậm chí có dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhiều người tạm hoãn việc mua xe ngay năm nay để chờ sang năm thuế giảm, hy vọng giá xe sẽ giảm mạnh theo.

Điều đáng buồn là ở hướng ngược lại, hầu như rất ít ai quan tâm xem thử Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có những cam kết nào tương tự để các nước giảm thuế mạnh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam vào nước họ. Có món hàng nào Việt Nam có thế mạnh như kiểu Thái Lan là trung tâm sản xuất xe hơi cho cả vùng nên họ đang hăm hở chờ thuế của Việt Nam giảm để tăng lượng xe bán cho Việt Nam? Có nhà sản xuất Việt Nam nào đang ấp ủ kế hoạch tăng kim ngạch xuất khẩu sang các nước ASEAN để tận dụng cơ hội từ ATIGA như thế chăng?

Chuyện các nước ASEAN tận dụng ATIGA cho ngành ô tô thì đã rõ. Năm 2015 thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN vào Việt Nam là 50% thì năm 2016 giảm còn 40% và năm 2017 còn 30%.  Thuế giảm nên lượng ô tô nguyên chiếc từ thị trường này trong ba tháng đầu năm nay lên đến gần 15.000, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chủ yếu là ô tô nhập khẩu xuất xứ từ Thái Lan với trên 10.000 chiếc, tăng 28,8% và từ Indonesia 4.400 chiếc (con số của cùng kỳ năm trước ở thị trường này chỉ là 833 chiếc). Cả năm 2016 Việt Nam nhập hơn 110.000 xe thì đến một phần ba (gần 35.000 chiếc) là nhập từ Thái Lan, tăng 36,6% so với năm trước đó.

Ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam vào các nước ASEAN trong các giai đoạn từ 2006-2010 tăng đều chừng 12,5% mỗi năm, giai đoạn 2011-2015 cũng tăng chừng 12% thì đến năm 2016 lại sụt giảm 4,8%! Mức giảm trong năm 2016 lại đến từ các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như gạo, cao su, hồ tiêu, sắn...

Dệt may hay da giày Việt Nam lẽ ra phải như ngành ô tô Thái Lan vì thuế suất nhập khẩu hàng may mặc, da giày, túi xách Việt Nam vào các nước ASEAN cũng giảm về 0%. Vấn đề là liệu các doanh nghiệp có tận dụng cơ hội này hay vẫn quen khai thác các thị trường quen thuộc.

Mặt khác, trong khi chúng ta đang loay hoay tìm cách bảo hộ ngành lắp ráp ô tô trong nước bằng các đề xuất như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt thì các nước đã áp dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu Việt Nam, thậm chí còn điều tra chống bán phá giá với một số sản phẩm thép chẳng hạn.

Có thể như nhận định của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp chưa tận dụng cơ hội thuế giảm do thiếu thông tin. Một điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết có 94% doanh nghiệp đã biết về cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) nhưng trong đó chỉ hơn 16% là hiểu rõ các cam kết của AEC.

Đây chính là một nghịch lý cần giải quyết vì như đã nói ở đầu bài, thị trường và người tiêu dùng Việt Nam lại biết rất rõ cam kết giảm thuế nhập khẩu ô tô về 0% vào năm 2018 của Việt Nam! Không lẽ chúng ta chỉ biết mừng cho chiều nhập hàng về, còn bó tay ở chiều xuất hàng đi?

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012