Homepage E-Paper 21/10/2017
Bộ trưởng Y tế: Giá biệt dược ở Việt Nam thấp hơn các nước ASEAN
Thứ Tư,  14/6/2017, 16:47 (GMT+7)

Bộ trưởng Y tế: Giá biệt dược ở Việt Nam thấp hơn các nước ASEAN

Thuỳ Dung

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

(TBKTSG Online) - Trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về giá thuốc và dịch vụ y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đưa ra một loạt dẫn chứng để chứng minh rằng thuốc của Việt Nam không cao so với khu vực, thậm chí còn thấp hơn như giá biệt dược gốc của Việt Nam so với 6 nước trung bình ASEAN vẫn thấp hơn 10%.

Sáng 14-6, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội liên quan tới vấn đề thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám bệnh, chữa bệnh; vấn đề giá thuốc và quản lý nhà nước về giá thuốc, cung ứng thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; thực trạng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) cho hay, giá thuốc của Việt Nam hiện nay cao hơn khu vực và đề nghị Bộ trưởng làm rõ vấn đề này và hướng giải quyết. Đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) chất vấn về tình trạng ở phía Bắc có tới 80% hiệu thuốc không bán thuốc theo đơn của bác sĩ và thắc mắc bao giờ giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Cùng mối quan tâm, đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) cho hay, trên thị trường đang có tình trạng thực phẩm chức năng bày bán tràn lan, giá cả mỗi nơi mỗi khác và đề nghị Bộ Y tế có hướng quản lý, giải quyết vấn đề này. Nhiều đại biểu cũng cho rằng, người dân khám ngoại trú phải mua thuốc cao hơn so với điều trị nội trú…

Trả lời những thắc mắc của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, với việc ban hành một loạt thông tư về đấu thầu, nên thị trường thuốc Việt Nam ổn định và không tăng cao. Hơn nữa, trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI), mặt hàng thuốc đứng thứ 9, tức không tăng đột biến. Bên cạnh đó, theo đánh giá của các tổ chức độc lập, giá biệt dược gốc, điều trị các bệnh ung thư thì thuốc ở Việt Nam so với 6 nước trung bình ASEAN vẫn thấp hơn 10%. Trong khi ở các nước khác như Phillipines và Thái Lan, giá thuốc cao hơn mức trung bình 37% và 19%.

Quy trình khám chữa bệnh sẽ chặt hơn

Cũng tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội đã quan ngại về tình trạng trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), tình trạng tăng viện phí nhưng chất lượng không tăng, đặc biệt trong bối cảnh tiến tới tự chủ về kinh phí tại các bệnh viện công lập.

Đại biểu Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay, cử tri rất lo lắng về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế và đặt câu hỏi liệu giá tăng, chất lượng có tăng hay đây chỉ là biện pháp để làm giảm bội chi quỹ BHYT. Hơn nữa, việc giao quyền tự chủ cho bệnh viện công có tạo ra sự kém minh bạch giữa các dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ y tế xã hội hóa, liên kết giữa tư nhân với bệnh viện. Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) cũng quan ngại về tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT đang gia tăng và đề nghị Bộ Y tế đưa ra các giải pháp khắc phục.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, tăng viện phí theo hướng tính đúng tính đủ các yếu tố đầu vào và lương của cán bộ nhân viên đã chậm hơn so với lộ trình đề ra. Khi thực hiện việc tăng viện phí sẽ có một số điểm lợi mà bà Tiến liệt kê đó là khi giá tăng, chất lượng sẽ phải tăng vì các chi phí được tính toán hết, thu nhập cán bộ y tế được cải thiện. Về phía nhà nước, ngân sách sẽ giảm chi cho các chi phí trực tiếp và tiền lương. Theo thống kê, ngành y tế đã không phải cấp vào lương là 10.000 tỉ đồng. Riêng TPHCM, dù chưa đánh giá đầy đủ nhưng đã tiết kiệm được 1.000 tỉ đồng chi vào lương cho cán bộ y tế.

Về tình trạng lạm dụng quỹ BHYT, Bộ trưởng thừa nhận có tình trạng này, cả từ hai phía là cơ quan y tế và người dân do giá dịch vụ tăng, quyền lợi người dân tốt. Theo các chuyên gia quốc tế, với mức đóng chưa tới 30 đô la Mỹ thì mức hưởng như vậy là rộng. Đặc biệt, khi áp dụng việc thông tuyến càng khiến tình trạng lạm dụng gia tăng nhiều. “Có người đi khám nhiều lần một ngày, sáng khám chiều khám, khám huyện này sang huyện khác”, bà Tiến nói.

Về phía các đơn vị y tế, do cơ chế tự chủ nên nhiều đơn vị đã lạm dụng kỹ thuật xét nghiệm, kéo dài thời gian nằm viện...

Do đó, giải pháp của ngành y tế là làm cho quy trình khám chữa bệnh chặt hơn, giám sát và áp định mức trần chi. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, biện pháp này sẽ hạn chế quyền lợi của người dân. “Sắp tới chúng tôi sẽ đổi mới toàn diện mô hình tự chủ theo hướng quản lý chặt... Đồng thời, để tránh lạm dụng quỹ, ngành y tế sẽ thực hiện công nhận xét nghiệm lẫn nhau. Do đó, chúng tôi đã ban hành thông tư, trước mắt từ tháng 6, các bệnh viện tỉnh, Trung ương phải công nhận kết quả xét nghiệm của tuyến huyện. Đến năm 2018, sẽ thông hết kết quả xét nghiệm”, bà Tiến nói.

Sẽ đầu tư nhiều cho y tế cơ sở

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho biết, qua giám sát thấy rằng hệ thống y tế cơ sở gây phân tán nguồn lực và ngân sách. Ở huyện vừa có phòng y tế, bệnh viện huyện, trung tâm y tế. Tại tuyến y tế huyện với 3-4 biên chế thì chỉ lo tham mưu cho UBND huyện và triển khai chính sách của cơ quan quản lý cấp trên cũng không xong nói gì tới thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn.

Y tế xã không có cả trang thiết bị và nhân lực. Thậm chí, để đạt được chỉ tiêu nông thôn mới, có những tuyến y tế huyện điều động bác sĩ tới trạm y tế xã. tuy nhiên, lúc Trung ương đi kiểm tra không thấy thì các địa phương nói rằng các bác sĩ đã chuyển công tác.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) đề nghị một số bệnh nặng nên được đi thẳng tới Trung ương chứ không phải đi theo tuyến, mất thời gian và công sức của người bệnh. Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) cho hay, đội ngũ y tế cơ sở thiếu về số lượng và hạn chế về chuyên môn, là nguyên nhân chính dẫn tới vượt tuyến. Do đó, các đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm và hướng giải quyết.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, nguồn lực để đầu tư cho tuyến y tế cơ sở ít. Đặc biệt, cơ chế tài chính cũng rất bất cập, dân số sống ở vùng sâu, vùng xa, dân số nông thôn là gần 70%, người dân đến khám ở trạm y tế xã ban đầu chiếm ít nhất 30%, còn đến tuyến huyện là 70%. Nhưng tổng chi phí của BHYT cho trạm y tế xã chỉ chiếm 3-5% và danh mục thuốc, kỹ thuật chi tiêu cho trạm y tế xã thấp nhất.

“Điều này gây bất cập trong phân bổ tài chính. Đầu tư 1 đồng cho dự phòng y tế bằng 10 đồng cho điều trị khi có bệnh. Do đó, sắp tới chúng tôi sẽ đổi mới toàn diện cho tuyến trạm y tế cơ sở", bà Tiến nói.

Những nhóm giải pháp mà bà Tiến đề cập là đầu tư cho nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng…

Theo đó, về tài chính, trong tháng này Bộ Y tế sẽ ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản nhất về dự phòng điều trị và đề nghị chi trả bảo hiểm y tế. Đồng thời, Bộ trưởng cũng kiến nghị, theo kinh nghiệm của các nước, quỹ phòng chống thuốc lá và sắp tới là quỹ phòng chống rượu bia nên được dành cho việc chăm sóc sức khỏe ban đầu và quỹ này sẽ do Thủ tướng Chính phủ quản lý để công khai minh bạch. Nhiều nước đã áp dụng mô hình này rất thành công như Phillipines, Thái Lan hay Úc…

Sẽ khắc phục chênh lệch giá thuốc trúng thầu

Tại buổi trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội diễn ra ngày 14-6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, dự kiến trong năm 2017, sẽ có kết quả đàm phán giá và đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia và việc chênh lệch giá trúng thầu của một số mặt hàng thuốc tại cơ sở y tế sẽ được khắc phục triệt để.

Bộ trưởng cho biết, hiện tại trên cả nước có 56 tỉnh, thành phố tổ chức đấu thầu tập trung cấp địa phương và 44 bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế tổ chức đấu thầu vào thời điểm khác nhau, điều kiện giao hàng, khoảng cách địa lý, số lượng mua sắm khác nhau… nên có một số trường hợp giá thuốc trúng thầu khác nhau giữa các cơ sở y tế.

Tuy có sự chênh lệch giá trúng thầu ở một số trường hợp nhưng mức chênh lệch không lớn và đã được kiểm soát chặt chẽ. Cụ thể, tất cả giá thuốc đấu thầu đều không được vượt giá trúng thầu trong vòng 12 tháng trước và giá kê khai do Tổ công tác liên ngành của Bộ Y tế - Bộ Tài chính – Bộ Công Thương rà soát chặt chẽ và công bố. Giá thuốc trúng thầu đã qua cạnh tranh và cũng không được vượt giá kê khai.

Các quy định mới về đấu thầu thuốc đã phát huy hiệu quả, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí tiền thuốc tại các gói thầu thuốc generic. Tuy nhiên các loại biệt dược gốc, đặc biệt là biệt dược gốc đã hết hạn bảo hộ việc giảm giá chưa thực sự hiệu quả, mặc dù Bộ Y tế đã bổ sung quy định về đàm phán giá cấp quốc gia với các loại thuốc này nhưng đang trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện, rút kinh nghiệm vì đây là cơ chế mới.

Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất hình thức đấu thầu tập trung cấp quốc gia, đàm phán giá cấp quốc gia và đã được Quốc hội bổ sung vào Luật Đấu thầu 2013, qua đó làm cơ sở để triển khai thực hiện, giải quyết triệt để hơn nữa một số trường hợp chênh lệch giá trúng thầu giữa các địa phương.

Hiện tại, Bộ Y tế đang khẩn trương tập trung nguồn lực để triển khai hoạt động đấu thầu tập trung và đàm phán giá cấp quốc gia. Dự kiến trong năm 2017, sẽ có kết quả đàm phán giá và đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia và sẽ khắc phục triệt để hơn nữa việc chênh lệch giá trúng thầu của một số mặt hàng thuốc tại cơ sở y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đang sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu mua biệt dược gốc; sửa đổi quy định quản lý thặng số bán lẻ của cơ sở bán lẻ thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, đồng thời đảm bảo đúng mục tiêu phục vụ của các nhà thuốc trong khuôn viên các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (phục vụ nhu cầu thuốc các bệnh nhân ngoại trú và đảm bảo đủ chi phí cho hoạt động cơ sở bán lẻ này), Bộ Y tế đã thống nhất với các bộ, ngành đề xuất Chính phủ quy định rõ tại Nghị định 54/2017/NĐ-CP. Theo đó, cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được mua thuốc trúng thầu của chính cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và thuốc đã trúng thầu được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế trong vòng 12 tháng tính đến trước thời điểm mua thuốc với giá mua vào không vượt giá trúng thầu.

Giá bán cho người bệnh phải thực hiện theo mức thặng số bán lẻ tính từ giá mua vào (theo giá trúng thầu) từ 2-15% căn cứ trị giá của thuốc theo quy định. Từ ngày 1-1-2018, các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện theo quy định này.

Hoàng Nhung

Mời đọc thêm:

BHYT chi vượt quỹ vì chính sách khám thông tuyến

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.