Du lịch y tế sẽ giúp TPHCM kiếm "bộn tiền"
Thứ Sáu,  16/6/2017, 18:47 

Du lịch y tế sẽ giúp TPHCM kiếm "bộn tiền"

Đào Loan

Đại diện Sở Du lịch và Sở Y tế TPHCM ký kết hợp tác phát triển du lịch y tế vào chiều 16-6 - Đào Loan

(TBKTSG Online) - Du lịch y tế tại TPHCM chưa phát triển mạnh nhưng một số bệnh viện đã khai thác được loại hình này. Có nhiều người nước ngoài đã chi đến 10.000 đô la Mỹ cho gói sản phẩm dịch vụ y tế tại thành phố. Nếu đầu tư thêm và quảng bá tốt thì ngành này sẽ mang lại lợi ích kinh tế lớn cho thành phố.

Tour hàng chục ngàn đô vẫn bán được

Theo số liệu từ Sở Y tế TPHCM, tuy số lượng người nước ngoài đến khám chữa bệnh chiếm tỷ lệ rất ít trong tổng số khách quốc tế đến thành phố nhưng thị trường rất tiềm năng. Chỉ tính riêng một số bệnh viện như Chợ Rẫy, Đại học Y Dược, FV, Từ Dũ, An Sinh, Vạn Hạnh, mỗi năm đã có hơn khoảng 40.000 lượt người từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Campuchia... đến sử dụng dịch vụ.

Trong tọa đàm "Định hướng phát triển sản phẩm du lịch y tế tại TPHCM" vào hôm nay (16-6), đại diện một số bệnh viện cho biết kỹ thuật y tế, đặc biệt là nha khoa, phẫu thuật thẩm mỹ, tim mạch... tại nhiều bệnh viện ở TPHCM đã tiệm cận với chất lượng của các nước trong khu vực. Thậm chí, có những ngành y học cổ truyền như châm cứu được xếp vào tốp đầu của thế giới. Về giá cả, các dịch vụ y tế chỉ đắt hơn Ấn Độ, còn lại thấp hơn nhiều so với các điểm đến lân cận. Trong đó, nếu so với Thái Lan thì chi phí mổ tim tại TPHCM chỉ bằng 1/3. Nhiều bệnh viện đã sẵn sàng về dịch vụ và muốn tham gia dịch vụ du lịch y tế.

Tuy nhiên, hạn chế của du lịch y tế là quảng bá, dịch vụ chăm sóc khách hàng và kết nối với doanh nghiệp du lịch để tạo nên những gói sản phẩm du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh.

Ông Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y dược học TPHCM, cho biết viện có hai sản phẩm du lịch y tế cho người nước ngoài gồm du lịch kết hợp chữa bệnh và du lịch kết hợp học một số môn y học cổ truyền như xoa bóp, bấm huyệt... Hai sản phẩm này thu hút hàng ngàn người từ Mỹ, châu Âu tham gia. Có nhiều người ở lại TPHCM trong vòng một tháng để học nghề, lấy chứng chỉ hành nghề y tại một số nước ở châu Âu. Tuy nhiên, đơn vị tổ chức các dịch vụ này là người nước ngoài, chưa có bóng dáng của các công ty du lịch trong nước dù nhu cầu ngày càng tăng.

"Một số đơn vị từ nước ngoài đã bán các gói sản phẩm lên đến 10.000 đô la Mỹ để người nước ngoài đến ăn, ở, học nghề y tại viện để lấy chứng chỉ hành nghề. Những gói sản phẩm này cũng kết hợp với một vài chương trình du lịch. Khách sẵn sàng chi trả cao nhưng du lịch chưa bắt tay để kết nối", ông nói.

Ông Vũ Trí Thanh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng có nhận xét tương tự. Ông cho biết số lượng người nước ngoài, đặc biệt là những người từ các nước phát triển đến khám chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng tăng cao. Nếu như trước đây, mỗi năm bệnh viện có hơn 18.000 lượt người, trong đó có nhiều người từ Campuchia đến thì vào năm ngoái đã có 22.000 người nhưng bệnh nhân từ Campuchia giảm mạnh, thay vào đó là những người đến từ châu Âu, Malaysia... Bệnh viện muốn đẩy mạnh dịch vụ du lịch y tế, thu hút thêm khách hàng nhưng chưa kết nối được với phía du lịch.

"Trang thiết bị của bệnh viện tốt hơn, dịch vụ đang tiệm cận với khu vực, giá cũng cạnh tranh hơn nên dịch vụ du lịch y tế có thể phát triển được nhưng y tế và du lịch chưa kết nối được", ông nói và cho biết bệnh viện sắp mở thêm hai phòng khám dành riêng cho người nước ngoài.

Tuy nhiên, đại diện nhiều bệnh viện cũng gợi ý ngoài dịch vụ dành cho khách nước ngoài, ngành du lịch cũng nên chú trọng đến dịch vụ dành cho khách trong nước, đặc biệt là người từ các tỉnh, thành về TPHCM khám chữa bệnh kết hợp du lịch. Đây là một thị trường rất lớn chưa được khai thác.

"Nhiều người thuê xe 50 chỗ đưa người dân từ các tỉnh đến TPHCM khám bệnh. Khách hàng còn có nhu cầu tham quan, ở khách sạn... nhưng chưa có dịch vụ du lịch đáp ứng nên toàn đi theo kiểu tự phát. Thậm chí, trong chuyến công tác ở Kiên Giang và Cà Mau mới đây, địa phương còn đề nghị chúng tôi hợp tác để dân đến khám bệnh", ông Lộc của Viện Y dược học TPHCM nói.

Một số doanh nghiệp du lịch cho biết hiện khó có thể tổ chức tour khám chữa bệnh hay phẫu thuật thẩm mỹ chuyên như một số điểm đến Hàn Quốc, Singapore đang làm. Tuy nhiên, khách du lịch cũng có nhu cầu du lịch kết hợp với khám răng hay trải nghiệm một vài dịch vụ y học dân tộc. Để thu hút được thêm khách hàng, các cơ sở y tế nên có các chứng nhận quốc tế để du khách tin tưởng, chọn lựa.

"Các cơ sở y tế nên xác định rõ phân khúc khách hàng tiềm năng, muốn thu hút khách từ nước nào thì nên có chứng nhận của nước đó thì khách mới tin tưởng để sử dụng dịch vụ", ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt nói.

Du khách nước ngoài tham quan Dinh Thống Nhất - Ảnh: Đào Loan

Làm bản đồ du lịch y tế tại TPHCM

Cũng trong buổi tọa đàm trên, Sở Du lịch và Sở Y tế đã ký kết hợp tác để phát triển dịch vụ này. Hai sở tính toán trước mắt, sẽ tập trung phát triển 4 dịch vụ dành cho số đông, có thời gian khám chữa bệnh ngắn và ít nguy cơ. Đó là, dịch vụ khám sức khỏe tổng quát, khám sức khỏe tầm soát bệnh lý chuyên sâu (tim mạch, ung thư..), nha khoa thẩm mỹ và y học cổ truyền.

Các cơ sở y tế tại TPHCM muốn có mặt trong bản đồ du lịch y tế của thành phố để quảng bá hình ảnh đến khách hàng trong nước và quốc tế có thể liên hệ với Sở Y tế để cơ quan này thẩm định và cung cấp danh sách cho ngành du lịch.

Theo bà Nguyễn Thị Thoa, Phó trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ y thuộc Sở Y tế, để tham gia dịch vụ du lịch y tế, các cơ sở khám bệnh phải đảm bảo 5 tiêu chí gồm đảm bảo tính pháp lý, chất lượng dịch vụ, chuyên môn bác sĩ, điều khám sức khỏe tổng quát và giá cả, phương thức thanh toán. Cùng với chất lượng chuyên môn, Sở Y tế cũng chú trọng đến chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Chẳng hạn, cơ sở y tế cần có bảng hướng dẫn, có bác sĩ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc đội ngũ phiên dịch. Phía y tế sẽ thẩm định các điều kiện này để cung cấp danh sách đạt chuẩn cho ngành du lịch để quảng bá.

"Tuy phải đáp ứng nhiều điều kiện nhưng khi tham gia vào mạng lưới này, bệnh viện cũng có lợi vì có thêm khách hàng, được thu phí theo giá dịch vụ", bà nói.

Ông Lê Hành, Giám đốc Phòng khám Phẫu thuật thẩm mỹ Lê Hành, cho rằng rất cần bản đồ giới thiệu các cơ sở y tế đạt chuẩn cho dịch vụ du lịch y tế để khách hàng dễ lựa chọn cơ sở uy tín. Tiềm năng của dịch vụ này là rất lớn và nên đưa thêm dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ vào danh sách vì ngành này hiện đang rất phát triển.

"TPHCM có thực hiện gần như các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Nhiều người hay nói vui là muốn kiếm tiền nhiều thì nên làm nhà hàng ăn uống và phẫu thuật thẩm mỹ, spa. Điều này cho thấy những dịch vụ có thể thu hút được nhiều khách và đem lại nguồn lợi kinh tế lớn", ông nói.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Quản lý lữ hành thuộc Sở Du lịch, cho biết hai cơ quan đang cố gắng để cho ra đời sớm bản đồ du lịch y tế TPHCM nhằm quảng bá đến khách hàng trong và ngoài nước. "Chúng tôi mong phía y tế cung cấp danh sách sớm để chúng tôi kịp quảng bá đến đối tác trong kỳ hội chợ du lịch quốc tế tại TPHCM vào tháng 9 tới", ông nói.

Đọc thêm:

TPHCM thúc đẩy phát triển du lịch y tế

Người Việt chi tiền du lịch chữa bệnh ở Malaysia tăng mạnh

Bộ trưởng VHTTDL: 15 năm nữa du lịch Việt Nam bằng Thái Lan

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012