Homepage E-Paper 17/10/2017
Ngành da giày nhắm xuất khẩu hơn 35 tỉ đô la Mỹ
Thứ Hai,  19/6/2017, 14:29 (GMT+7)

Ngành da giày nhắm xuất khẩu hơn 35 tỉ đô la Mỹ

Văn Nam

(TBKTSG Online) – Bộ Công Thương đang lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành công nghiệp da giày Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035. Theo đó, ngành da giày đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 35-38 tỉ đô la Mỹ vào năm 2025 và nâng lên đến 50-60 tỉ đô la Mỹ vào năm 2035.

Sản xuất giày tại Công ty Giày Thái Bình - Ảnh: Văn Nam

Kim ngạch xuất khẩu mục tiêu nói trên được cho là tăng gấp đôi so với giá trị mà ngành da giày đạt được trong năm 2016 vừa qua ở mức xấp xỉ 16 tỉ đô la Mỹ.

Dù mức đóng góp cho nền kinh tế của ngành da giày tăng cao qua từng năm và góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngành lao đông, thế nhưng vẫn còn đó nhiều hạn chế, khó khăn và thách thức mà ngành này đang gặp phải cần được phân tích đầy đủ và khắc phục trong quy hoạch điều chỉnh sắp tới.

Theo đại diện Bộ Công Thương, mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch ngành da giày lần này nhằm hướng ngành này phát triển tốc độ cao hơn, trở thành ngành công nghiệp chủ lực của nền kinh tế với mức tăng trưởng giá trị sản xuất da giày giai đoạn những năm tới khoảng 11,6%/năm, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm da giày đến năm 2020 đạt 45%, năm 2025 là 47% và đến năm 2035 tỷ lệ nội địa hóa đến 55%.

Trước đó, vào năm 2015 ngành da giày đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 15 tỉ đô la Mỹ. Theo ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso), với đà tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu da giày năm 2016 đạt 16 tỉ đô la Mỹ thì dự báo nhiều khả năng đến năm 2020 sẽ tăng lên 20 tỉ đô la Mỹ.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2017, giày dép tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch 5,6 tỉ đô la Mỹ, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện ngành da – giày – túi xách Việt Nam có khoảng 700 doanh nghiệp với 1,5 triệu lao động, trong đó có 200 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tuy vậy, nhóm doanh nghiệp FDI đóng góp đến 70% tổng kim ngạch xuất khẩu và làm chủ hầu hết các thương hiệu lớn. Điểm tích cực của ngành da – giày- túi xách Việt Nam là tỷ lệ nội địa hóa xấp xỉ 50%.

Cũng theo ông Thuấn, ngành cơ khí chế tạo, máy móc thiết bị phục vụ cho ngành chưa phát triển khiến doanh nghiệp bị động, phải nhập máy móc từ Trung Quốc, Đài Loan. Hiện Việt Nam đang là nước sản xuất, xuất khẩu hàng da giày, túi xách lớn thứ ba trên thế giới (hơn 1 tỉ đôi/năm), sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Những hạn chế nói trên cho thấy đã đến lúc các doanh nghiệp ngành da giày cần hợp tác để lập trung tâm nghiên cứu phát triển cho ngành nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Đồng thời, các bộ ngành liên quan, Lefaso cần xúc tiến xây dựng các cơ sở đào tạo, nghiên cứu gắn liền với nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp.

Xem thêm:

>> Kỳ vọng xuất khẩu nhiều túi xách

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.