Homepage E-Paper 21/08/2017
Tách bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành thành dự án riêng
Thứ Hai,  19/6/2017, 18:32 (GMT+7)

Tách bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành thành dự án riêng

Vân Ly

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Quochoi.vn

(TBKTSG Online) - Chiều 19-6, các đại biểu Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đã có với 403/449 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 82,08%) và nghị quyết này có hiệu lực kể từ khi thông qua.

Trước khi nghị quyết trên được thông qua, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nhị quyết.

Theo đó ngày 1 và 8-6 vừa qua Quốc hội đã thảo luận tại tổ và hội trường đối với tờ trình của Chính phủ về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần. Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan dự thảo nghị quyết về nội dung trên và gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội.

Ông Thanh cho biết đa số ý kiến tán thành sự cần thiết tách nội dung trên thành dự án thành phần nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25-6-2015 của Quốc hội. Có ý kiến băn khoăn về những hệ lụy nếu Quốc hội không thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong khi đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là chủ trương lớn của Nhà nước trong thực hiện đột phá chiến lược về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội. Việc nghiên cứu, đánh giá sự cần thiết, địa điểm triển khai, thời gian thực hiện dự án đã được Chính phủ xem xét thận trọng trong một thời gian dài. Quốc hội khóa 13 khi quyết định chủ trương đầu tư dự án cũng đã cân nhắc kỹ lưỡng trên nhiều góc độ, nhiều mặt và cũng thấy rõ sự cần thiết của dự án này. Sự quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao nên việc triển khai dự án càng trở nên cấp bách hơn.

Theo ông Thanh, do đặc thù công tác giải phóng mặt bằng thường mất nhiều thời gian, phát sinh khó khăn, vướng mắc, làm tăng chi phí nếu quá trình thực hiện kéo dài. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần để thực hiện trước nhằm bảo đảm tiến độ của dự án, tiết kiệm chi phí và đáp ứng nguyện vọng của người dân. Với vị trí thuận lợi của dự án, quỹ đất đã thu hồi sẽ được sử dụng hiệu quả cho các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Vẫn theo ông Thanh, có nhiều ý kiến đề nghị làm rõ hơn nguồn vốn thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo như sau: Trên cơ sở số liệu điều tra thông tin, khảo sát sơ bộ và cập nhật đơn giá mới nhất của UBND tỉnh Đồng Nai thì tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng (bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang) khoảng 23.000 tỉ đồng. Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công tác giải phóng mặt bằng dự án, mới đáp ứng 21,7% nhu cầu.

Sau khi Quốc hội thông qua việc tách dự án thành phần, Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần và xây dựng phương án giải phóng mặt bằng cụ thể, xác định được tổng mức đầu tư chính thức làm căn cứ để Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo chuẩn bị kỹ phương án nguồn vốn và báo cáo Quốc hội việc xem xét.

Ông Thanh cho hay, đa số ý kiến tán thành việc Quốc hội ban hành nghị quyết riêng về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần; có ý kiến đề nghị sửa đổi Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25-6-2015  của Quốc hội.

Song Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng dự án thành phần này có nội dung rất quan trọng, liên quan đến công tác an sinh xã hội, bảo đảm ổn định đời sống, sản xuất của người dân, tổng mức đầu tư lớn. Nội dung của dự án thành phần không mâu thuẫn với Nghị quyết 94 trên. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị ban hành nghị quyết riêng để tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Mặt khác, theo Nghị quyết 94 thì Quốc hội còn tiếp tục thông qua báo cáo khả thi từng giai đoạn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Như vậy, vẫn có nhiều nghị quyết về dự án tồn tại cùng với Nghị quyết 94 mà không phải sửa đổi Nghị quyết 94.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.