Homepage E-Paper 23/11/2017
Đề xuất vốn cho giai đoạn 2 luồng Quan Chánh Bố
Thứ Bảy,  1/7/2017, 16:41 (GMT+7)

Đề xuất vốn cho giai đoạn 2 luồng Quan Chánh Bố

Trung Chánh

Tàu container cập cảng Tân cảng Cái Cui, thành phố Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất Chính phủ cho phép sử dụng 1.600 tỉ đồng vốn dư giai đoạn 1 của dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu để thực hiện giai đoạn 2, nhằm ứng phó hiện tượng sạt lở hai bên bờ của luồng Quan Chánh Bố, thuộc dự án này.

Thông tin tại hội nghị “Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017” của Ban chỉ đạo Tây Nam bộ được tổ chức tại thành phố Cần Thơ hôm 29-6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, bộ đã có đề xuất Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép sử dụng vốn dư của các dự án giao thông để triển khai tiếp một số dự án giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Cụ thể, đối với dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, theo ông Nhật, dự án này đã được cấp khoảng 6.100 tỉ đồng và sau khi thực hiện xong giai đoạn 1 vẫn còn dư 1.600 tỉ đồng. Trong khi đó, dự án còn phải thực hiện giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư được duyệt của toàn dự án (gồm giai đoạn 1 và 2) là khoảng 9.700 tỉ đồng.

Theo ông Nhật, toàn bộ tuyến kênh Quan Chánh Bố (thuộc dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu) chưa được kè chắn nên sau khi thông luồng cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải lưu thông đã có hiện tượng sạt lở. Hiện dự án đang thừa 1.600 tỉ đồng, cho nên nên đề nghị Chính phủ chấp nhận lấy số tiền dư này để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 luôn để hoàn chỉnh tổng thể dự án, ông Nhật nêu đề xuất tại hội nghị ở Cần Thơ.

Ngoài ra, khi xây dựng luồng Quan Chánh Bố, có 4 xã của huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã bị chia tách ra khỏi đất liền và việc đi lại của người dân phải di chuyển bằng phà nên rất khó khăn. Vì vậy, theo để xuất của ông Nhật, nên hỗ trợ để hoàn thành một số công trình nơi đây nhằm tạo điều kiện đi lại của người dân được thuận tiện hơn.

Được biết, dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu được thông luồng vào đầu năm 2016, cho phép tàu biển có tải trọng 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải ra vào các cảng ở ĐBSCL.

Theo tính toán của Bộ GTVT, đến năm 2020 lượng hàng hóa tổng hợp thông qua các cảng trên sông Hậu đạt từ 21- 22 triệu tấn/năm và hàng container đạt từ 450.000 - 500.000 TEU/năm. Đây được xem là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế của các tỉnh/thành vùng ĐBSCL.

Chính phủ yêu cầu rà soát các dự án đầu tư hạ tầng giao thông tại ĐBSCL

Văn phòng Chính phủ có thông báo số 284/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi kiểm tra các công trình, dự án kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Theo đó, để đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải của vùng ĐBSCL, Bộ GTVT được yêu cầu cùng các bộ ngành và địa phương rà soát lại các dự án đầu tư, sắp xếp thứ tự ưu tiên để cân đối với khả năng đáp ứng nguồn lực. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất là tháo gỡ các nút thắt về giao thông chính của vùng. Đối với tuyến cao tốc TPHCM - Cần Thơ, đặc biệt là đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận đến Cần Thơ, Bộ GTVT được yêu cầu tiếp tục chủ trì phối hợp với các bộ ngành tháo gỡ khó khăn để sớm triển khai dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) Trung Lương - Mỹ Thuận, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Còn đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, thì khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực để triển khai tuyến cao tốc này và đưa toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ vào hoạt động trước năm 2020.

Đối với hai cụm dự án chính thuộc tuyến N2: Cụm dự án cầu Cao Lãnh và đoạn kết nối tới cầu Vàm Cống yêu cầu hoàn thành trong năm 2017; cụm dự án từ cầu Vàm Cống đến Kiên Giang hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018.

Đối với quốc lộ 60, Bộ GTVT được giao khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư cầu Đại Ngãi, Rạch Miễu 2 và nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp tuyến Phụng Hiệp - Cà Mau.

Thứ hai, Giao Bộ GTVT tập trung xây dựng, trình Chính phủ nghị quyết về quản lý công tác nạo vét luồng hàng hải và đường thủy nội địa.

Thứ ba, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao đánh giá và đề xuất sửa đổi một số điều của Luật đầu tư công; trong tháng 8-2017 trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và Nghị định sửa đổi Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư

Thứ tư, Bộ tài Chính sửa đổi Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23-3-2016; nghiên cứu đánh giá tác động và thực hiện sửa đổi các nội dung liên quan đến khung giá tính thuế tài nguyên đối với vật liệu xây dựng (cát xây dựng và san lấp) quy định tại Thông tư 44/2017/TT-BTC.

Thứ năm, Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ GTVT tập trung thực hiện các giải pháp giải ngân, tháo gỡ khó khăn vể vốn đầu tư cho các dự án giao thông đang thực hiện hoặc đã được phê duyệt.

Ngoài ra, kết luận cũng giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Ngân hành Nhà nước và các địa phương trong vùng ĐBSCL thực hiện các giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông vùng ĐBSCL thời gian tới.

Mời xem thêm:

 

Thông luồng sông Hậu cho tàu biển vào ĐBSCL

Chật vật bố trí vốn ngân sách cho hạ tầng giao thông

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.