Homepage E-Paper 20/11/2017
Nhộn nhịp thị trường “combo” du lịch
Chủ Nhật,  9/7/2017, 17:55 (GMT+7)

Nhộn nhịp thị trường “combo” du lịch

Đào Loan

Các sản phẩm combo du lịch ngày càng được nhiều du khách ưa chuộng. Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG) - Tuy xuất hiện sau các sản phẩm khác nhưng loại hình “combo” du lịch đang rất được ưa chuộng. Các trang web du lịch trực tuyến, các công ty du lịch, resort... liên tục cho ra những gói sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Thích “combo” vì tiện, rẻ

Đầu tuần trước, chị Ngọc Minh ở quận 7, TPHCM trả một khoản tiền 11,8 triệu đồng cho chuyến du lịch ba ngày hai đêm đến đảo Phú Quốc cho hai vợ chồng và hai con nhỏ dưới 4 tuổi. Số tiền này bao gồm mỗi người lớn một combo du lịch giá 5 triệu đồng gồm 6 bữa ăn, dịch vụ đưa đón từ sân bay đến resort, ở tại một resort tiêu chuẩn 5 sao và vui chơi trọn gói trong khu giải trí của resort này. Hai em bé còn nhỏ nên được ăn, ở, vui chơi miễn phí, chỉ tốn thêm 1,8 triệu đồng tiền vé máy bay.

Chị Minh khá hài lòng khi so sánh nếu tự mua vé từng phần thì tổng chi phí phải nhiều hơn 2 triệu đồng, vì vé vào khu vui chơi khá đắt; vé máy bay, giá resort vào dịp hè cũng tăng cao. “Nhà tôi đi Phú Quốc vài lần rồi nên chỉ cần nghỉ ngơi, tắm biển và cho con vui chơi trong khu giải trí. Sau khi mua combo, tôi chỉ phải dằn túi chút ít là đủ”, chị nói.

Gói sản phẩm mà chị Minh vừa mua đang “hot” trên thị trường. Gói này thường bao gồm vé máy bay hoặc vé xe, tàu; phòng ngủ, dịch vụ đón - tiễn sân bay hoặc bến tàu, xe; nếu resort có khu giải trí thì sẽ có thêm dịch vụ này hoặc thêm vài dịch vụ lẻ khác như một số bữa ăn, massage, tắm bùn...

Các resort, đặc biệt là resort 4-5 sao ở những vùng biển như Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc là những nơi có nhiều combo được chào bán nhất. Có thể nói đi đầu trong việc tung ra gói sản phẩm này là các trang web du lịch trực tuyến. Nhà cung cấp đã đáp ứng được một loại nhu cầu của khách hàng, đó là muốn tự đi du lịch, có sự sinh hoạt riêng tư trong kỳ nghỉ nhưng không phải tốn thời gian sắp xếp gần như mọi thứ. Và nhà cung cấp đã liên kết chặt chẽ với hệ thống khách sạn, hàng không (thường là hàng không giá rẻ) để cung cấp dịch vụ.

Theo bà Nguyễn Vi Vân, Giám đốc vùng của trang web du lịch trực tuyến iVIVU.com, tour trọn gói ngày càng ít người chọn vì có thời gian biểu khá bó buộc. Còn với việc tự đi, khách cũng phải mất nhiều thời gian để săn được vé máy bay giá rẻ, đặt khách sạn, đặt xe..., chưa kể cần thêm thời gian cho việc thanh toán. Với kiểu combo này, khách chỉ phải thanh toán một lần và có giá tốt hơn nên họ rất ưa chuộng.

Bà Vân cho biết: “Kết quả của lần đầu bán thử combo đến Phú Quốc khiến chúng tôi hết sức bất ngờ. Bình thường, chúng tôi bán cho resort này khoảng 50 đêm phòng mỗi tháng, nhưng khi tung ra sản phẩm combo, số lượng đêm phòng tăng lên đến 300”. Kể từ khi mở gói combo đầu tiên vào tháng 7 năm ngoái, đến nay, trang iVIVU đã có hơn 30 combo đến nhiều điểm du lịch biển. Số lượng khách cũng tăng trưởng tốt, nếu bình thường bán khoảng 100 đêm phòng mỗi tháng thì combo giúp tăng lên 300-400.

Nhân viên bán hàng của một resort ở Phan Thiết cũng cho biết tình hình tương tự. Resort này ở xa vùng du lịch Hàm Tiến - Mũi Né nên không tiện cho khách đi lại tìm nơi ăn uống. Họ đã đưa ra gói combo gồm vé xe lửa hoặc ô tô, đưa đón từ ga tàu đến resort, một số bữa ăn... với giá rẻ hơn so với khách tự đi. Nhờ đó, lượng khách tăng vọt. Ở một số thời điểm, gói sản phẩm mà resort này đưa ra chào bán thu hút đến hơn 2.000 lượt nhận xét, hỏi han và hơn 1.000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. “Khách mua thường là nhóm khách gia đình hoặc các bạn trẻ tự đi với nhau. Chúng tôi phải luôn cầm điện thoại trên tay để trả lời cuộc gọi hoặc những thắc mắc nêu trên Facebook. Khách thăm hỏi thông tin vào tầm 7-8 giờ tối là bình thường. Nhiều lúc chúng tôi phải hoãn khách tới chuyến sau vì resort đã kín phòng, không còn vắng khách như trước đây”, nhân viên này cho biết.

Tình hình cũng tương tự ở một số công ty du lịch bán tour cho các resort.

Sẽ còn cạnh tranh hơn nữa

Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện có nhiều nhà cung cấp combo du lịch và thị trường rất cạnh tranh. Họ dự báo tình hình cạnh tranh sẽ còn gay gắt hơn trong thời gian tới.

Hiện nay, các combo du lịch không chỉ gói gọn ở các điểm du lịch biển trong nước mà còn đến các điểm du lịch ở nước ngoài. Với các gói trong nước, nhà cung cấp thường kết hợp dịch vụ ở cao cấp và hàng không giá rẻ để thu hút lượng khách có thu nhập vừa phải, và mạng xã hội được coi là công cụ tiếp thị, bán hàng rất hiệu quả. Cùng với sự tiện lợi, giá mềm, thì tính chuyên biệt nhằm đáp ứng những nhu cầu cá nhân là yếu tố đem lại lợi thế cạnh tranh cho các combo du lịch. “Trước đây, chỉ những người nhiều tiền mới có thể ở resort 4-5 sao, nhưng với các gói sản phẩm này, khách có tiền ở mức vừa phải cũng ở được. Dư địa thị trường còn lớn nhưng áp lực cạnh tranh sẽ gay gắt, tốc độ đưa ra các gói sản phẩm phải được đẩy nhanh và liên tục”, bà Vân của ivivu.com nói.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Giám đốc bán hàng trực tiếp của Exo Travel Việt Nam, cho rằng đây là thời điểm thích hợp cho loại sản phẩm combo.

Cái khó của nhà cung cấp là phải tạo ra nhiều “chủng loại combo” hơn thay vì chỉ có ăn, ngủ, đưa đón... như hiện nay. Chẳng hạn có gia đình muốn khi đi du lịch, họ được “giải thoát” khỏi chuyện lo ăn, lo chơi cho trẻ con, nên họ cần thêm dịch vụ quản trò, chăm trẻ. Hay những nhóm khách trẻ tuổi thì cần thêm các trò chơi thể thao mới lạ trong chuyến đi thay vì chỉ nghỉ ngơi ở resort. Theo bà Hiền, mọi sản phẩm, kể cả sản phẩm đáp ứng các nhu cầu chuyên biệt cũng phải được bày ra cho khách chọn, chứ không chờ đến khi có yêu cầu thì mới thiết kế. Bà nói: “Nhiệm vụ của nhà cung cấp là phải đa dạng sản phẩm, đáp ứng cao nhất có thể các loại nhu cầu và phải có giá tốt hơn nơi khác thì mới thu hút khách”. 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.