Homepage E-Paper 19/11/2017
Thu phí tự động chậm tiến độ
Thứ Tư,  5/7/2017, 18:48 (GMT+7)

Thu phí tự động chậm tiến độ

Lê Anh

Khi áp dụng thu phí tự động lái xe sẽ không phải dừng tại trạm để mua vé mà tất cả giao dịch đều thực hiện qua thẻ - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Việc thu phí không dừng (thu phí tự động) ở các trạm thu phí trên quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đến nay tiếp tục chậm tiến độ và chưa thể thực hiện đồng loạt.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ngày 5-7 bộ này tiếp tục họp bàn về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe (giai đoạn 1) trên quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Mặc dù tiến độ đưa ra là đến 30-6 sẽ thu phí tự động tại 28 trạm trên quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên nhưng theo báo cáo của Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT), đến nay mới hoàn thành lắp đặt tại 13 trạm thu phí và mới chỉ vận hành 8 trạm.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong việc thu phí tự động, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, một trong những nguyên nhân chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ.

Người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng, thời gian mà bộ dành cho các nhà đầu tư BOT và nhà cũng cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng đủ để cho các bên nghiên cứu đàm phán và ký kết hợp đồng, tuy nhiên việc ký kết hợp đồng không thực hiện được theo kế hoạch đã đặt ra.

Sở dĩ nhiều nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng thu phí với đơn vị cung cấp công nghệ vì còn băn khoăn về tỷ lệ tính phí của nhà cung cấp dịch vụ. Một số nhà đầu tư cho rằng cần có nhiều nhà cung cấp dịch vụ để nhà đầu tư BOT có sự lựa chọn, chứ không thể ép chủ đầu tư ký hợp đồng với một đơn vị cung cấp.

Trước phản ánh của nhà đầu tư, ông Nghĩa đề nghị nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng phải có sự thay đổi để sẵn sàng cạnh tranh với ít nhất 2-3 nhà cung cấp dịch vụ.

Để không tiếp tục chậm tiến độ, Vụ Đối tác công - tư kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành việc hợp đồng dịch vụ với Công ty cổ phần VETC (chủ đầu tư dự án thu phí tự động) trước 15-7 để VETC lắp đặt và thực hiện đồng loạt trước 15-8. Đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ.

Ông Nghĩa yêu cầu Vụ Đối tác công - tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ là VETC trước ngày 10-7 có báo cáo chi tiết về quá trình đàm phán hợp đồng cũng như các vướng mắc. Theo ông Nghĩa, nếu không kiểm điểm lại cách thức làm việc thì việc ký hợp đồng dịch vụ trước 15-7 sẽ khó thực hiện được.

Theo kế hoạch đưa ra, các bên kết thúc việc ký kết hợp đồng trước 15-7 và thực hiện đồng loạt từ 15-8.

Theo tính toán của Bộ GTVT, nếu thu phí theo cách thông thường như hiện nay trên hai tuyến đường này, tiền in vé tốn khoảng 700 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/năm. Ngoài ra, khi phải dừng lại để mua vé thì khấu hao xe, chi phí nhiên liệu cũng tốn hàng trăm tỉ đồng một năm... Khi thu phí tự động trên quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên ước tính sẽ giúp tiết kiệm 3.400 tỉ đồng/năm.

Cách thu phí không dừng

Để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, chủ xe sẽ được phát một thẻ định danh (E-tag) miễn phí dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể nạp tiền trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng.

Khi xe chạy vào làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện bằng công nghệ laser, rồi camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Thanh chắn sẽ tự động mở để xe đủ điều kiện qua trạm và chủ tài khoản được thông báo trừ tiền qua tin nhắn điện thoại. Trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag thì chủ xe phải mua vé qua trạm.

Mời xem thêm:

>> Thu phí tự động tại 28 trạm từ 30-6

>> Thu phí tự động quốc lộ 1A từ 30-4-2016

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.