Homepage E-Paper 20/09/2017
TPHCM được ứng trước vốn để thi công tuyến metro số 1
Thứ Hai,  10/7/2017, 14:18 (GMT+7)

TPHCM được ứng trước vốn để thi công tuyến metro số 1

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương cho TPHCM ứng trước vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để đẩy nhanh việc thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1 - Ảnh: Thành Hoa

Hôm 5-7, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 288 thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM hồi cuối tháng 6. Đáng chú ý trong thông báo này là việc Thủ tướng đồng ý về chủ trương cho TPHCM ứng trước vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để thực hiện tuyến metro số 1 theo tiến độ.

Về việc giải ngân vốn ODA đối với các dự án thực hiện theo hiệp định và theo tiến độ, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất, phương án xử lý để đẩy mạnh giải ngân, tháo gỡ khó khăn cho TPHCM sớm hoàn thành các dự án ODA trên địa bàn. Đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-8.

Đối với việc điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn TPHCM thực hiện các thủ tục theo quy định, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Trước đó, tại buổi họp báo quí 2 về tiến độ các dự án metro, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, do việc cấp vốn ODA từ Trung ương chậm nên thành phố đang nợ các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 số tiền 1.339 tỉ đồng.

Cụ thể, năm 2017, thành phố cần 5.400 tỉ đồng chi cho thi công tuyến metro số 1, tuy nhiên phần vốn ODA mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình phân bổ chỉ được 2.100 tỉ đồng. Số tiền này khi nhận được sẽ trả nợ 600 tỉ đồng và trả nhà thầu gần 1.400 tỉ đồng là gần hết số vốn được cấp năm 2017. Vì thế, dự án sẽ không còn vốn để thi công tiếp.

Theo ông Quang, việc phân bổ vốn theo kế hoạch từng năm mà không theo tiến độ dự án đã khiến dự án gặp khó. Khi vốn cấp cho dự án chậm sẽ dẫn đến nhà thầu giãn tiến độ, thậm chí dừng thi công, khi đó nhà thầu sẽ đòi thanh toán tiền lãi dẫn đến phải đàm phán rồi dự án có thể kéo dài hơn.

"Nếu không giải quyết được vấn đề vốn, dự án sẽ phá vỡ tiến độ vì hiện nay thành phố không còn khả năng ứng trước vốn nữa. Phía Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng rất lo ngại về vấn đề này", ông Quang nói.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức  và một phần huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án có 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km đi trên cao dọc xa lộ Hà Nội.

Sau nhiều năm chậm tiến độ do điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư của dự án đã lên đến 2,49 tỉ đô la Mỹ (hơn 47.000 tỉ đồng). Dự án sau đó chính thức được khởi công vào tháng 8-2012 và dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Hiện nay, một số đoạn đi trên cao dọc xa lộ Hà Nội đã hoàn thành phần cầu cạn đi trên cao. Còn đoạn đi ngầm hiện nay mới bắt đầu thi công nhà ga Bến Thành, ga Ba Son và ga Nhà hát thành phố. Do đoạn đi ngầm thi công phức tạp nên phải đến năm 2020 mới hoàn thành.

Việc Chính phủ đồng ý cho ứng trước vốn sẽ giúp tuyến metro số 1 hoàn thành đúng thời hạn đặt ra.

Mời xem thêm:

>> TPHCM kiến nghị cấp thêm gần 18.000 tỉ đồng vốn cho hai dự án trọng điểm

>> TPHCM tuyến metro số 1 có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ

 

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.