Homepage E-Paper 22/07/2017
Du khách Trung Quốc không còn mạnh tay mua sắm
Thứ Ba,  11/7/2017, 15:29 (GMT+7)

Du khách Trung Quốc không còn mạnh tay mua sắm

Chánh Tài

Khảo sát của Oliver Wyman cho thấy tỷ lệ đóng góp của hoạt động mua sắm trong tổng mức chi tiêu của du khách Trung Quốc trong năm 2016 tại các nước Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Pháp, Nhật Bản và đặc khu Hồng Kông đều giảm so với năm 2015. Ảnh: Bloomberg

(TBKTSG Online) – Sau khi giúp doanh thu của các nhà bán lẻ nước ngoài tăng mạnh trong thập kỷ qua nhờ trào lưu đi du lịch để mua sắm, giờ đây, du khách Trung Quốc không còn trở về nước với những vali nhồi nhét đầy hàng hóa như trước.

Hãng tin Bloomberg ngày 11-7 cho biết theo cuộc khảo sát mới đây của công ty tư vấn quốc tế Oliver Wyman có trụ ở ở New York, năm 2016, mức chi tiêu cho hoạt động mua sắm trong các chuyến du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc giảm 17% so với năm 2015 dù lượng du khách và mức chi tiêu tổng thể của họ vẫn tiếp tục tăng.

Kết quả khảo sát 2.000 du khách Trung Quốc do Oliver Wyman thực hiện cho thấy trung bình mỗi du khách Trung Quốc chi 6.705 nhân dân tệ (22,4 triệu đồng) để mua sắm khi du lịch nước ngoài, giảm so với mức 8.050 nhân dân tệ (26,9 triệu đồng) trong năm 2015. Tuy nhiên, chi tiêu tổng thể của mỗi du khách Trung Quốc trong các chuyến du lịch nước ngoài bao gồm chi phí khách sạn và tham quan tăng 3,5% so với năm 2015 lên mức 20.317 nhân dân tệ (68 triệu đồng).

Thay đổi lớn trong thói quen chi tiêu của du khách Trung Quốc gây ra tổn thất không nhỏ cho các nhà bán lẻ từ các cửa hiệu thời trang ở Paris cho đến các cửa hàng miễn thuế ở Hồng Kông và các tiệm nữ trang ở Hồng Kông.

Một trong những lý do chính dẫn đến sự thay đổi trong cách chi tiêu của du khách Trung Quốc là hiện nay, hàng hóa nước ngoài dễ dàng tiếp cận hơn ở Trung Quốc nhờ thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới khổng lồ của Trung Quốc với kim ngạch đạt 60 tỉ đô la Mỹ trong năm 2016. Các mặt hàng nhập khẩu giờ đây có thể đặt mua trên mạng và được giao nhanh chóng.

Các mặt hàng này thường được miễn các loại thuế áp dụng cho các hàng hóa chưng trên kệ của các cửa hàng. Do vậy, người tiêu dùng Trung Quốc không còn cần phải đi du lịch nước ngoài để gom các món đồ cao cấp từ áo ngực Playtex cho đến son môi Christian Dior hay nhẫn kim cương Blue Nile vì các mặt hàng này đều có bán trên các trang thương mại điện tử của Alibaba và JD.com.

Mua sắm trên mạng bùng nổ cũng làm suy giảm thói quen mua hàng ở nước ngoài rồi mang về trong nước bán của du khách Trung Quốc. Kết quả khảo sát của Oliver Wyman cho thấy hoạt động mua hàng nước ngoài để bán lại trong nước chỉ chiếm 3% mức chi tiêu của du khách Trung Quốc khi du lịch nước ngoài trong năm 2016, giảm so với mức 8% trong năm 2015.

Khi các thương hiệu nước ngoài tăng cường sử dụng Internet để tiếp cận các khách hàng Trung Quốc, lưu lượng khách hàng ghé các cửa hàng và khu mua sắm ở các điểm du lịch nổi tiếng ở nước ngoài sụt giảm mạnh. Doanh thu của chuỗi cửa hàng miễn thuế Nhật Bản Laox giảm 33% trong năm 2016 vì du khách Trung Quốc mua sắm ít hơn.

Tuy vậy, mức chi tiêu của du khách Trung Quốc ở nước ngoài vẫn đứng đầu thế giới. Năm 2016, du khách từ quốc gia đông dân nhất thế giới này đã chi 261 tỉ đô la Mỹ trong các chuyến du lịch nước ngoài, tăng từ mức 250 tỉ đô la Mỹ trong năm 2015, theo Tổ chức Du lịch thế giới. Song tỷ lệ đóng góp của hoạt động mua sắm trong tổng mức chi tiêu của du khách Trung Quốc đã giảm từ mức 41% trong năm 2015 xuống còn 33% trong năm 2016, theo kết quả khảo sát của Oliver Wyman.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.