Homepage E-Paper 24/09/2017
Bàn cách mở rộng khai thác các đường bay đi, đến Cần Thơ
Thứ Tư,  12/7/2017, 14:35 (GMT+7)

Bàn cách mở rộng khai thác các đường bay đi, đến Cần Thơ

Trung Chánh

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục hàng không Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc hôm 12-7. Ảnh: Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có thế mạnh về thu hút khách du lịch, một yếu tố được xem có ý nghĩa quyết định đến thành công hay thất bại trong việc mở các đường bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Thế nhưng, hoạt động của sân bay này thời gian qua không được như kỳ vọng.

Tại buổi làm việc của UBND thành phố Cần Thơ với các đơn vị liên quan về xây dựng đề án "Tăng cường hoạt động khai thác đường bay đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ" tổ chức tại địa phương này vào hôm nay, 12-7, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ dẫn báo cáo cho biết, năm 2016 vùng ĐBSCL đón trên 28,1 triệu lượt khách du lịch, trong đó có trên 2,47 triệu lượt khách quốc tế với doanh thu 11.305 tỉ đồng.

“Riêng lu lịch Cần Thơ, năm ngoái đón 5,3 triệu lượt khách tham quan, trong đó có trên 258.000 lượt khách quốc tế với tổng doanh thu 1.826 tỉ đồng, tăng 16,1% so với năm trước đó”, ông Dũng cho biết.

Lượng khách du lịch từ các nơi đến với Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung được đánh giá là khá tốt, thì lẽ ra hoạt động khai thác của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ cũng khả quan. Thế nhưng, trên thực tế tình hình khai thác các đường bay đi và đến sân bay Cần Thơ lại khá èo uột. “Tôi rất buồn là một số đường bay chúng ta xây dựng xong lại "chết" ngay sau đó”, ông Lê Thanh Phong, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Cần Thơ nói và dẫn chứng đường bay Cần Thơ-Côn Đảo là trường hợp như vậy.

Hay đường bay Cần Thơ-Đà Lạt cũng bị “khai tử” chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác. Còn đường bay Cần Thơ-Bangkok (Thái Lan) vừa được mở lại theo hình thức thuê bao chuyến để phục vụ mùa cao điểm hiện nay, nhưng theo dự báo của ông Phong, đường bay này cũng sẽ rất khó khăn để tồn tại.

Ông Lê Phú Dũng, Giám đốc chi nhánh Tây Nam bộ của Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, thời gian qua, khi có đường bay Cần Thơ-Hà Nội và Cần Thơ-Đà Nẵng, đơn vị của ông đã rất cố gắng để đưa khách du lịch sử dụng đường bay này, nhưng rất tiếc chưa được nhiều.

Lý do, theo ông Dũng, đối tác thấy đường hai đường bay này có lịch trình bay không ổn định, tần suất bay thấp cộng thêm thường hay hủy chuyến, trong khi đó, họ có kế hoạch từ vài tháng, thậm chí 1 năm trước khi đi vì phải gom khách lẻ xong mới gửi cho các công ty du lịch ở Việt Nam. “Nhưng vì những chuyến bay này không ổn định nên họ chọn phương án chắc ăn nhất là bay TPHCM-Hà Nội”, ông Dũng giải thích.

Một lý do khác khiến việc khai thác các đường bay Cần Thơ không hiệu quả, theo ông Dũng, lượng khách từ ĐBSCL bay ở sân bay Cần Thơ đi các nơi khi xem xét kỹ, thì tính thời vụ cao, tức tập trung vào các dịp hè và lễ tết, chứ những thời gian còn lại là rất ít. “Thống kê của chúng tôi dựa vào doanh thu ở các chi nhánh và thống kê chung cho thấy khách đi giữa lúc cao điểm và thấp điểm chênh lệch nhau đến 6-7 lần”, ông cho biết.

Phát biểu với tư cách cá nhân, ông Nguyễn Công Hoàn, Trưởng ban khai thác cảng thuộc Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, có 3 đối tượng khách chính thường đi máy bay, gồm thương nhân, khách du lịch và cán bộ công nhân viên chức.

Đối với khách thương nhân, họ chọn di chuyển bằng đường hàng không, bởi tiết kiệm được thời gian và hỗ trợ tốt trong chuyện làm ăn của họ. Vì vậy, muốn thu hút được lượng khách này về Cần Thơ, phải phát triển kinh tế địa phương và vùng ĐBSCL. “Nếu chúng ta có khu khu công nghiệp, có dự án đầu tư, thì sẽ thu hút được khách tới làm ăn, tức việc khai thác đường bay sẽ tăng lên”, ông cho biết.

Đối với khách du lịch, muốn thu hút thì Cần Thơ và vùng ĐBSCL phải chú trọng xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút được du khách.

Trên cơ sở đóng góp ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, buổi làm việc này nhằm đánh giá tiềm năng và thực trạng đi lại thông qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để trên cơ sở đó xác định các mục tiêu và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị trong việc xây dựng đề án tăng cường hoạt động khai thác Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Theo ông Cường, sản phẩm của buổi làm việc sẽ là các định hướng để tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải nhằm có những chỉ đạo cụ thể với các doanh nghiệp hàng không cũng như đơn vị liên quan để duy trì, mở rộng hoạt động khai thác đường bay nội địa và quốc tế đến với Cần Thơ.

Mời xem thêm:

Mở lại đường bay Cần Thơ – Bangkok

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.