Homepage E-Paper 20/09/2017
Anh: Tài xế Uber sẽ được đóng bảo hiểm, nghỉ phép?
Thứ Tư,  12/7/2017, 14:49 (GMT+7)

Anh: Tài xế Uber sẽ được đóng bảo hiểm, nghỉ phép?

Chánh Tài

Nhân viên giao đồ ăn của công ty kinh doanh thực phẩm trực tuyến Deliveroo. Ảnh: AFP

(TBKTSG Online) - Ngày 11-7, trong bản báo cáo thẩm tra các thực tiễn việc làm hiện đại dài 116 trang, chính phủ Anh đề xuất các quyền lợi như nghỉ phép, trợ cấp khi ốm đau, bảo hiểm xã hội cho những người lao động làm việc trong nền kinh tế tạm thời (gig economy), chẳng hạn như những tài xế Uber hay người giao đồ ăn của công ty kinh doanh thực phẩm trực tuyến Deliveroo ở Anh.

Báo cáo do ông Matthew Taylor, Giám đốc điều hành Hiệp hội khuyến khích nghệ thuật, sản xuất và thương mại hoàng gia Anh, thực hiện theo đơn đặt hàng của Thủ tướng Anh Theresa May.

Bảo đảm mức lương tối thiểu

Theo Financial Times, báo cáo của Taylor kêu gọi trao các quyền lợi quan trọng cho những người lao động mà bấy lâu nay được xem là làm việc tự do, chẳng hạn như các tài xế Uber hay các nhân viên giao đồ ăn của công ty Deliveroo ở Anh. Trước hết, báo cáo cho rằng cần xem những người làm việc trong nền kinh tế tạm thời như các tài xế Uber là "người làm việc theo hợp đồng phụ thuộc" (dependent contractor) vì họ không phải là nhân viên toàn thời gian và cũng phải là "người tự thuê mình làm việc" (self-employed). Báo cáo đề nghị các công ty trong nền kinh tế tạm thời bảo đảm các quyền lợi cơ bản cho "người làm việc theo hợp đồng phụ thuộc", bao gồm quyền được nghỉ phép, trợ cấp ốm đau và đóng bảo hiểm.

Báo cáo cũng đề nghị các công ty trong nền kinh tế tạm thời phải bảo đảm mức lương tối thiểu cho người làm việc theo hợp đồng phụ thuộc cao hơn 20% so với mức lương tối thiểu quốc gia theo giờ nếu nhu cầu thị trường ở mức cao điểm. Mức lương tối thiểu theo giờ ở Anh hiện nay là 7,5 bảng/giờ đối với người lao động trên 25 tuổi.

Nếu người lao động đăng ký làm việc khi nhu cầu thị trường ở mức thấp điểm, các công ty này có thể không trả cho người lao động theo mức lương tối thiểu quốc gia nhưng họ phải cảnh báo trước cho người lao động.

Báo cáo đề xuất các công ty trong nền kinh tế tạm thời trả lương cao hơn mức lương thiểu quốc gia cho những người làm việc theo hợp đồng lao động không theo giờ (zero-hours contracts) hay còn gọi là hợp đồng ngẫu nhiên khi người lao động được gọi làm việc khi công ty có nhu cầu, chẳng hạn như gọi làm phiên dịch trong ngắn hạn. Sau khi làm việc theo hợp đồng giờ G một năm, người lao động có quyền yêu cầu làm việc theo giờ cố định.

Để các đề xuất trên có thể áp dụng vào thực tế, chính phủ Anh cần phải sửa đổi nhiều luật liên quan.

Tài xế Uber là người lao động phụ thuộc

Trả lời phỏng vấn BBC, ông Taylor nói: “Nếu bạn bị công ty kiểm soát và giám sát, bạn có thể là được xem là nhân viên chính thức và được hưởng các quyền lợi của người lao động. Người thuê bạn cũng phải trả bảo hiểm cho bạn”.

Theo ông, xét theo mô hình làm việc, các tài xế Uber hay những người giao đồ ăn cho công ty kinh doanh thực phẩm trực tuyến Deliveroo không phải là "người tự thuê mình làm việc" mà là "người làm việc theo hợp đồng phụ thuộc".

Năm ngoái, một tòa án lao động ở London đã ra phán quyết buộc Uber phải bảo đảm cho tài xế của công ty này các quyền lợi cơ bản của người lao động bao gồm mức lương tối thiểu quốc gia, nghỉ phép và quyền làm việc không quá 48 tiếng mỗi tuần. Phán quyết được đưa ra sau khi hai tài xế đại diện cho một nhóm 19 tài xế Uber kiện yêu cầu Uber xem họ như là những nhân viên làm việc cho công ty Uber có trụ sở ở San Francisco, Mỹ chứ không phải là "người tự thuê mình làm việc". Một tài xế Uber đứng tên trong đơn kiện cho biết anh bị áp lực rất lớn vì phải làm việc trong nhiều giờ và phải nhận việc khi Uber yêu cầu nếu không sẽ lãnh những hậu quả. Anh cho biết có nhiều tháng, anh chỉ được trả 5 bảng/giờ, thấp hơn mức lương tối thiểu quốc gia

Sau khi bản cáo cáo của Taylor được công bố, Andrew Byrne, Giám đốc chính sách của Uber tại Anh, hoan nghênh các đề xuất của chính phủ và nói rằng Uber sẽ cải thiện các quyền lợi cho tài xế. Ông cũng cho biết các tài xế Uber ở Anh hiện nay đang có mức thu nhập cao hơn mức lương tối thiểu quốc gia tính theo giờ.

Trong khi đó, công ty Deliveroo cảnh báo các động thái hạn chế tính linh động của nền kinh tế tạm thời có thể tác động xấu đến lĩnh vực này. Tuyên bố của Deliveroo kêu gọi “chính phủ cần bảo đảm bất cứ biện pháp mới nào cũng phải ủng hộ tăng trưởng để các công ty có thể phát triển và tạo ra các cơ hội tạo thu nhập tốt cho người dân ở Anh”.

Ước tính hiện nay có khoảng 1,1 triệu người làm việc trong nền kinh tế tạm thời ở Anh. Các công ty trong nền kinh tế tạm thời bị nhiều nghị sĩ Anh chỉ trích là bóc lột vì không đóng bảo hiểm cho người lao động và trả công cho họ ở mức thấp, chẳng hạn một số tài xế giao hàng chỉ được trả chưa đến 2,5 bảng/giờ, thấp hơn rất nhiều so với mức lương tối thiểu quốc gia.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.