Homepage E-Paper 23/09/2017
Hơn nửa số xe nhập khẩu là từ Thái Lan, Indonesia
Thứ Tư,  12/7/2017, 16:27 (GMT+7)

Hơn nửa số xe nhập khẩu là từ Thái Lan, Indonesia

Minh Tâm

Giới thiệu xe bán tải Ford được nhập khẩu từ Thái Lan tại một triển lãm. Ảnh: Quốc Hùng.

(TBKTSG Online) – Số xe nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam từ Thái Lan và Indonesia đã chiếm hơn phân nửa tổng số xe nhập khẩu từ đầu năm đến nay.

Số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, trong 6 tháng, Việt Nam nhập khẩu 19.170 xe nguyên chiếc các loại từ Thái Lan với tổng trị giá 347,99 triệu đô la Mỹ. Với số lượng này, Thái Lan đứng đầu danh sách các nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam.

Xếp thứ hai cũng là một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á là Indonesia với 10.484 xe, trị giá 184,2 triệu đô la Mỹ.

Tổng cộng, hai thị trường này đã xuất vào Việt Nam 29.654 xe ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị gần 531,2 triệu đô la Mỹ.

Đáng chú ý là con số này chiếm hơn phân nửa tổng số xe ô tô nhập khẩu và kim ngạch của tất cả các thị trường trong 6 tháng qua. Số liệu thống kê của Hải quan cho thấy, cả nước đã nhập khẩu 50.990 xe với trị giá 1,044 tỉ đô la Mỹ.

Xe có nguồn gốc từ Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn trong các thị trường cũng khá dễ hiểu khi thuế suất thuế nhập khẩu từ các thị trường này đã dần cắt giảm theo lộ trình mà Việt Nam đã cam kết (xe ô tô dưới 9 chỗ chịu thuế 30% từ đầu năm 2017 thay vì 40% như năm 2016 và dự kiến sẽ về 0% từ năm 2018).

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan thì Indonesia và Thái Lan vượt xa các thị trường khác về số xe xuất khẩu vào Việt Nam.

Những thị trường khá truyền thống như Ấn Độ, Hàn Quốc…, con số cũng thấp hơn rất nhiều. Ví dụ Ấn Độ là 5.158 xe, trị giá 23,7 triệu đô la Mỹ; Hàn Quốc với 5.029 xe, trị giá 92,98 triệu đô la Mỹ…

Số liệu nhập khẩu xe 6 tháng cũng cho thấy, tuy số lượng xe nhập về tiếp tục tăng (mức tăng là 2,9%) so với cùng kỳ năm ngoái nhưng trị giá lại giảm 15%.

Như phân tích của một cán bộ trong ngành hải quan thì nguyên nhân là nhập khẩu xe sang, trị giá lớn đang giảm. Thậm chí, một số dòng xe vốn được nhập trong năm trước hoàn toàn vắng bóng trong 6 tháng đầu năm nay.

Những diễn biến này đã tác động đến số thu ngành hải quan vào ngân sách nhà nước.

Ở một khía cạnh khác, việc nhập khẩu số lượng lớn xe từ Indonesia và nhất là Thái Lan góp phần làm cho thâm hụt thương mại giữa Việt Nam với hai nước này càng được nới rộng. Tính đến hết tháng 6, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Thái Lan đã lên hơn 2,5 tỉ đô la Mỹ. Với Indonesia, con số là hơn 340 triệu đô la Mỹ.

Không chỉ thâm hụt thương mại với hai nước trên, Việt Nam còn nhập siêu từ Singapore (với 1,3 tỉ đô la Mỹ); Malaysia (600 triệu đô la Mỹ)…

Chính vì vậy, dù xuất siêu với một số nước như Campuchia, Lào, Myanmar (con số tuyệt đối khá nhỏ), nhưng tính chung Việt Nam vẫn nhập siêu từ khu vực ASEAN.

Thực tế này cho thấy năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong sân chơi ASEAN khi Cộng đồng kinh tế chung (AEC) đã vận hành được hơn một năm rưỡi vẫn chưa được cải thiện. Nói như tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu của Trường Đại học Fullrghit Việt Nam tại một tọa đàm diễn ra cách đây chưa lâu thì nền kinh tế Việt Nam đang có những khiếm khuyết về năng lực cạnh tranh.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.