Homepage E-Paper 23/09/2017
Hãy nhớ vì sao mình bắt đầu
Thứ Sáu,  14/7/2017, 17:34 (GMT+7)

Hãy nhớ vì sao mình bắt đầu

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Duy trì một doanh nghiệp bình thường đã khó, với một doanh nghiệp xã hội (kinh doanh vì mục tiêu cộng đồng, giải quyết những vấn đề xã hội…), nhất là doanh nghiệp mới khởi nghiệp, càng khó hơn. Vì vậy, lời khuyên là hãy luôn giữ vững triết lý của mình, hãy nhớ vì sao mình bắt đầu để vượt qua hàng trăm ngàn khó khăn đó.

Lời khuyên cho các doanh nghiệp xã hội là hãy nhớ về lý do mình bắt đầu để bước tới. Ảnh: CSIP.

Thông điệp này được những chủ doanh nghiệp xã hội, người điều hành tổ chức cộng đồng... đưa ra tại tọa đàm “Sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng” diễn ra hôm nay, 14-7-2017, tại TPHCM.

Bà Phan Thị Tuyết Mai, Giám đốc Công ty TMTM chuyên trồng và sản xuất các sản phẩm từ cây chùm ngây (tên khoa học là Moringa), người vốn đã rất thành công ở lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, chia sẻ: khi đã chọn theo con đường xã hội, những người chủ cần phải phân định rõ hai loại hình doanh nghiệp.

Doanh nghiệp xã hội, cũng giống như bao doanh nghiệp khác, là tìm kiếm lợi nhuận cho doanh nghiệp mình, nhưng khác ở chỗ là tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng, con người. Vấn đề là không được nhầm lẫn giữa "vì cộng đồng" với làm từ thiện. Với TMTM, vì cộng đồng, đơn giản nhất là mua nông sản của người nông dân với giá hợp lý, không ép giá…

Cũng theo bà Mai, làm doanh nghiệp xã hội thì nhất định phải gắn kết với con người, lấy con người làm trung tâm. Đồng thời, làm gì thì làm cũng phải lấy đạo đức làm đầu. Như vậy thì chắc chắn sẽ thành công và bền vững.

Ông Jimmy Phạm, sáng lập và điều hành Koto (chương trình đào tạo nghề, kỹ năng sống, tiếng Anh cho các thanh thiếu niên mồ côi, khó khăn) chia sẻ rằng ở thời điểm năm 1999, khi ông lập nên Koto, khái niệm về doanh nghiệp xã hội còn chưa có ở Việt Nam. Nhiều người còn nghĩ, ông đào tạo những đứa trẻ để bán đi Trung Quốc hay làm gì phi pháp… Khó khăn rất nhiều và không ít lần ông muốn bỏ cuộc.

Tuy nhiên, quan điểm của ông là cứ tin tưởng mình, cứ tiến bước và chứng minh để mọi người hiểu. Trong đó, quan trọng nhất là chứng minh bản thân qua những việc làm.

“Cũng như trồng một cái cây, ta phải chờ được đến ngày có quả, không thể bỏ ngang”, ông Jimmy Phạm nói.

Cũng theo ông Jimmy Phạm, kinh nghiệm của ông từ quá trình điều hành Koto, gầy dựng nên nó từ 200 đô la Mỹ có trong tay khi về Việt Nam là khi có ý tưởng giúp ích cộng đồng thì phải có kế hoạch kinh doanh cho ý tưởng đó, đừng phụ thuộc vào yếu tố tài chính kiểu mọi người phải đưa tiền cho tôi để tôi làm. Nếu làm tốt, làm đúng, tiền sẽ tự đến sau đó.

Là người từ bỏ “giấc mơ Mỹ” để trở về Việt Nam viết phần mềm quản lý việc bán vé xe khi quá bức xúc với cảnh cứ đến lễ-tết, người dân vật vờ chờ đợi ở bến xe, ông Trần Nguyễn Lê Văn, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội Vé Xe Rẻ kể, ông đã từng mất ba ngày chờ đợi để gặp một chủ nhà xe, trình bày ý tưởng của mình. Đó là thời gian ông đấu tranh tinh thần với chính bản thân vì cảm thấy bị coi thường.

Cuối cùng ông đã vượt qua được nhờ sự "trở về" điểm xuất phát: tại sao mình về Việt Nam? Tại sao mình đến đây? Tại sao mình viết phần mềm này?... Bí quyết để vượt qua khó khăn, theo ông Văn, đó chính là nhớ lại lý do mình bắt đầu, hiểu giá trị của mình, sản phẩm, dịch vụ của mình. Cứ giữ vững triết lý này và gặp gỡ nhiều năng lượng tích cực (là những người chung lý tưởng) thì sẽ có động lực để bước tới.

Ông Văn cũng cho rằng, doanh nghiệp xã hội chọn cách giải quyết bài toán cho xã hội, đem lại giá trị khách hàng thì cuối cùng sẽ được khách hàng tưởng thưởng. Lúc này, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội để giúp người khác.

Bà Dương Phương Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục người khiếm thính, cũng là một người khiếm thính, thì đúc kết, rằng qua rất nhiều ngã rẽ cuộc đời, gặp rất nhiều thất bại, bà thấm thía chuyện làm doanh nghiệp xã hội là khó khăn trăm bề. Khó nhất là luôn luôn đảm bảo cam kết, mong muốn, ước vọng của mình trong những lúc không tiền, không ai hiểu mình… Nhưng “tin tôi đi, lúc cùng đường cũng là lúc cơ hội xuất hiện”, bà nói.

Chương trình Én xanh – kết nối những cánh én nhỏ

Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) vừa khởi động chương trình Én xanh 2017 với nhiều hoạt động chia sẻ, tìm kiếm, lựa chọn các sáng kiến kinh doanh giải quyết những vấn đề xã hội và môi trường cấp bách.

Đây là chương trình chính thức và đầu tiên có quy mô toàn quốc tại Việt Nam hướng đến mục tiêu thúc đẩy các dự án kinh doanh vì cộng đồng để qua đó nuôi dưỡng và phát triển bền vững hệ sinh thái sáng kiến xã hội.

Thời gian qua, các doanh nghiệp xã hội, những tổ chức vì cộng đồng tại Việt Nam được đánh giá là hoạt động tự phát, phân tán, giống như những cánh én riêng lẻ, “chẳng làm nên mùa Xuân”. Đó là chưa kể hệ sinh thái, môi trường pháp lý để mô hình doanh nghiệp xã hội vẫn chưa hoàn thiện.

Chương trình Én xanh 2017 có sự tham gia của hàng loạt chuyên gia, nhà hoạt động xã hội, doanh nhân… để cùng thẩm định, đánh giá các dự án, sáng kiến vì cộng đồng hay. Qua đó, sẽ hỗ trợ các dự án này phát triển, nhân rộng.

Để tham gia chương trình, xem thông tin trên website: www.enxanh.org.vn

.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.