Homepage E-Paper 23/11/2017
Giới thiệu sách: Chấm dứt thời đại Trung Quốc hàng nhái
Chủ Nhật,  16/7/2017, 10:53 (GMT+7)

Giới thiệu sách: Chấm dứt thời đại Trung Quốc hàng nhái

Đức Tâm

Ảnh chụp bìa cuốn sách.

(TBKTSG Online) - Liệu Trung Quốc đã thật sự chấm dứt thời đại hàng nhái? Đây là một câu hỏi mở, không dễ có một kết luận chung. Tuy vậy, quốc gia này đã và đang bắt đầu chuyển đổi từ nền kinh tế bắt chước sang đổi mới sáng tạo.

Sự chuyển đổi này, được Shaun Rein - Giám đốc Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Trung Quốc (China Market Research Group - CRM), một người Mỹ, có gần 20 năm sống và làm việc tại Trung Quốc, chỉ ra trong cuốn sách "Chấm dứt thời đại hàng nhái - Sự trỗi dậy của tính sáng tạo, tinh thần cách tân và chủ nghĩa cá nhân ở châu Á" (1).

Theo Rein, thời gian đầu, sau mở cửa, Trung Quốc được thế giới biết đến với một nền kinh tế bắt chước và cải biến bởi đó là cách tiếp cận phù hợp nhất với quốc gia này tại thời điểm đó. Họ không cần phải tái phát minh những thứ thế giới đã có. Điều họ cần làm là sản xuất những thứ đã có với giá rẻ nhất có thể.

Chính nhờ giai đoạn này, Trung Quốc có sự tích lũy và chuẩn bị cần thiết cả về vốn, con người và độ sẵn sàng của thị trường để chuyển sang giai đoạn sáng tạo cho chính thị trường nội địa vào đầu những năm 2000. Một ví dụ được Shaun chỉ ra là trường hợp của công ty khởi nghiệp Tudou, một trang web cho phép chia sẻ video trực tuyến tương tự như Youtube. Ý tưởng xây dựng Tudou được Gary Wang chia sẻ cùng Rein vào năm 2004, thời điểm Youtube chưa xuất hiện (Youtube được thành lập vào tháng 2-2005).

Tudou được cộng đồng đón nhận, huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư và cuối cùng chào bán cổ phần ra công chúng vào năm 2011 trước khi được Youku, một đối thủ cùng ngành, mua lại. Sự thành công của Tudou mở ra một kỷ nguyên mới trong giới doanh chủ. Họ tự tin hơn với những ý tưởng đổi mới sáng tạo. Các nhà đầu tư cũng thoải mái hơn khi rót vốn vào các dự án mới mẻ và tiềm năng. Ngoài Tudou, Rein còn chỉ ra nhiều trường hợp thành công khác trong đổi mới sáng tạo như Alibaba, Tencent, Lenovo...  

Bên cạnh chủ đề đổi mới sáng tạo, cuốn sách còn cung cấp nhiều thông tin phân tích về sự thay đổi trong hành vi chi tiêu mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc.

Không dừng lại ở đó, là một người Mỹ, trong nhiều trường hợp, tác giả còn đưa ra nhiều so sánh thú vị về sự khác biệt giữa người tiêu dùng Mỹ và Trung Quốc. Lấy ví dụ như trong lĩnh vực du lịch, cách cư xử của tầng lớp trung lưu Mỹ khác xa với tầng lớp trung lưu Trung Quốc. Thay vì ở tại một khách sạn ba sao trong suốt chuyến du lịch như người Mỹ chọn, khách Trung Quốc có xu hướng chọn kết hợp khách sạn một sao và năm sao, hoặc thậm chí ở những khách sạn năm sao đắt nhất. Họ thường chỉ ăn một bữa tối tại đây để chia sẻ các bức ảnh trên WeChat (một ứng dụng tin nhắn tương tự như Zalo hoặc Facebook Messenger); đổi lại, họ sẽ dè sẻn chi tiêu cho những bữa ăn còn lại.

Tình huống trên đặt ra một thách thức. Các du khách Trung Quốc không có khái niệm trung thành với khách sạn họ lưu trú. Họ thích trải nghiệm những khách sạn khác nhau trong cùng một chuyến đi. Hiểu được hành vi tiêu dùng này, các khách sạn có thể thực hiện liên kết với nhau; hoặc các đại lý du lịch có thể chào mời những gói lưu trú phù hợp với du khách Trung Quốc.

Trong cuốn sách của mình, tác giả đưa ra trường hợp thành công (case study) của tập đoàn khách sạn và khu nghỉ dưỡng Starwood. Nhờ hiểu được hành vi du khách, Starwood đã xây dựng được lòng trung thành của khách đối với thương hiệu. 

Ngoài Starwood, Rein còn đưa nhiều case study khác, thành công có, thất bại có trong việc điều chỉnh đề thích nghi với sự thay đổi của người tiêu dùng Trung Quốc. Đây có thể sẽ là những thông tin tham khảo hữu ích với các doanh nghiệp Việt Nam.

Cuốn sách được Rein viết và xuất bản bản tiếng Anh vào năm 2014. Đến nay, ba năm đã qua, Trung Quốc có thêm nhiều thay đổi khác. Thành công về kinh tế của Trung Quốc có kéo dài nữa hay không là điều không ai dám chắc. Điều duy nhất chắc chắn, như Rein chia sẻ, đó là quốc gia này đang thay đổi rất nhanh và những thay đổi của họ ít nhiều đều gây những ảnh hưởng nhất định đến với phần còn lại của thế giới. Để tìm hiểu xem quốc gia này đang tiến đến đâu, cần phải xem họ đã ở đâu, và đó cũng chính là điểm xuất phát của cuốn sách mà Rein viết.

--------------

(1) Cuốn sách "Chấm dứt thời đại hàng nhái - Sự trỗi dậy của tính sáng tạo, tinh thần cách tân và chủ nghĩa cá nhân ở châu Á" được Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp cùng Nhà xuất bản Tri Thức chuyển ngữ và phát hành gần đây. Giá bán: 95.000 đồng/cuốn.

Mời xem thêm:

Thị trường Trung Quốc như chiếc đồng hồ cát

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
>>Xem thêm chuyên mục khác:
© 2012 - 2015 Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.